Thủ đô Seoul của Hàn Quốc vừa khai trương thử nghiệm tuyến xe buýt tự lái đầu tiên với kỳ vọng mang lại trải nghiệm thú vị và tiện nghi hơn cho hành khách.
Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã khai trương thử nghiệm tuyến xe buýt tự lái đầu tiên. Ảnh: AFP
Xe buýt tự lái không giống xe buýt thông thường, có cửa sổ lớn khiến chiếc xe trông giống một chiếc xe đồ chơi hơn là một đột phá công nghệ.
Ông Jeong Seong-gyun, Trưởng bộ phận lái tự động của 42dot, một công ty khởi nghiệp về công nghệ tự lái thuộc tập đoàn ô tô Hyundai, cho biết thiết kế của xe buýt này đạt chuẩn quốc tế, phản ánh xu thế phát triển trong tương lai. Hình dạng xe trông hơi giống xe đồ chơi Lego và lắp ráp bằng các linh kiện chế tạo từ composite, qua đó giúp giảm chi phí và dễ tái sử dụng. Xe sử dụng camera và tia laser để dẫn đường thay vì cảm biến đắt tiền.
42dot đặt mục tiêu giảm chi phí công nghệ, đảm bảo an toàn và dễ chuyển đổi sang nhiều loại xe trong tương lai, chẳng hạn xe tải giao hàng. Hiện nay, dưới sự giám sát chặt chẽ của một lái xe, xe buýt sẽ tự lái sẽ di chuyển theo đường tròn đoạn đường có tổng chiều dài 3,4 km tại trung tâm Seoul trong thời gian 20 phút. Hành khách có thể lên xe tại 2 điểm đỗ sau khi đặt vé qua một ứng dụng.
Trước đó, chính quyền thành phố Seoul đã ra văn bản thúc đẩy việc thương mại hóa xe tự lái trong thành phố. Theo đó, thành phố dự kiến cung cấp một loạt dịch vụ giao thông công cộng trả phí sử dụng các phương tiện tự lái, trong đó có xe buýt tự lái và xe chở người khuyết tật ở quận Sangam. Baek Ho, một quan chức cấp cao của Seoul phụ trách giao thông, cho biết: “Chúng tôi sẽ biến Seoul thành thành phố đổi mới với hệ thống giao thông thế hệ tiếp theo bằng cách thúc đẩy thương mại hóa các phương tiện tự lái”.
Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 14/2025/TT-BXD (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2025) quy định về đào tạo lái xe; bồi dưỡng, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, hiện nay quy chuẩn khí thải đối với ô tô đã được ban hành. Đối với xe máy dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải trong tháng 7 này.
Theo ông Trump, hàng hóa của Mỹ vào Việt Nam sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%, bao gồm cả ô tô. Điều này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều trên các diễn đàn xe hơi trong nước.
Honda đã có gần 30 năm huy hoàng ở phân khúc xe máy xăng tại Việt Nam, nhưng khi xu hướng điện hóa diễn ra, liệu nhà sản xuất Nhật Bản này có giữ được sức nóng như đã từng?
Với thiết kế được lấy cảm hứng từ ngành hàng không – vũ trụ, VinFast VF 7 không chỉ sở hữu “sức công phá” lớn với người dùng phổ thông, mà còn khiến những tên tuổi trong ngành nghệ thuật, thời trang, sáng tạo… cũng phải xiêu lòng.
20 ngày xuyên Việt trên chiếc VinFast VF3, vợ chồng anh Phan Anh - Đoàn Thùy Dương (TP Hà Tĩnh) cùng hai con nhỏ đã có một hành trình đáng nhớ, đầy cảm hứng và trải nghiệm khó quên.
Những cơn mưa lớn xuất hiện bất chợt trong mùa hè, kèm theo gió giật mạnh, sấm sét và ngập nước trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế khi lái xe trên đường.
Nếu sử dụng và đi xe đúng cách, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được một lượng nhiên liệu tương đối cũng như số tiền phải bỏ ra để đổ nhiên liệu.
Cách bạn lái xe và tình trạng của chiếc xe có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Sau gần một năm sử dụng, chiếc VinFast VF 7 của anh Phạm Phương Đông (Đà Nẵng) không chỉ cùng anh chinh phục hàng vạn cây số, mà còn gắn bó trong cả những lúc làm việc, nghỉ ngơi và thư giãn.
Green Future Hà Tĩnh sẽ mang đến cho khách hàng dịch vụ cho thuê xe ô tô điện VinFast với giá cả hợp lý, chế độ bảo hành minh bạch kèm theo nhiều ưu đãi.
Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thành Phố Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.