Lạch cạn trơ đáy, ngư dân khó nhọc vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Hơn 5 năm nay, do luồng lạch bị cạn nên bà con ngư dân xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có một giải pháp hữu hiệu để gỡ khó cho bà con.

lach can tro day ngu dan kho nhoc vuon khoi

Do lạch bị cạn nên tàu thuyền của bà con ngư dân Kỳ Ninh ra vào bến gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, toàn xã Kỳ Ninh có hơn 219 tàu thuyền các loại ra khơi đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, việc ra khơi gặp nhiều khó khăn, vất vả do lạch Khẩu (sông Vịnh) ngày càng bị cạn. Chị Hương (thôn Tam Hải 2) chia sẻ: “Thuyền nhà tôi công suất trên 250 CV, cứ mỗi lần ra khơi là phải lựa theo con nước, nước lên cao thì mới có thể cho thuyền ra được. Cả khi đánh bắt về, nếu nước không to là thuyền phải đậu cách bờ cả cây số. Những lúc đó, để tránh sản phẩm bị ươn khó bán do chờ đợi lâu, chúng tôi đành phải bỏ thêm chi phí thuê tàu nhỏ tăng bo vào bờ”.

Luồng lạch cạn còn khiến ngư dân không thể yên tâm bởi vào mùa mưa bão, tàu thuyền không vào được bến để tránh trú. Đồng thời, còn khiến công tác cứu hộ, cứu nạn hết sức gian nan, nhất là việc huy động các đội tàu cứu hộ khẩn cấp những tàu gặp nguy hiểm.

Theo ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh, nạo vét, khơi thông lạch là giải pháp duy nhất để xử lý tình trạng luồng lạch bị bồi lắng. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, ngân sách xã và thị xã không thể đáp ứng được mà phải triển khai theo hình thức xã hội hóa. Thông qua sự kêu gọi của thị xã, đã có một doanh nghiệp đồng ý triển khai việc nạo vét nhưng chưa thể tiến hành.

“Trong quy hoạch tổng thể, Kỳ Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng cảng cá và khu hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, nếu không nạo vét được luồng lạch để tàu thuyền có thể thuận lợi ra vào thì việc xây dựng cảng sẽ không có ý nghĩa” – ông Đường cho biết thêm.

Rất mong các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh sớm có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để phương án nạo vét, khơi thông lạch Khẩu được triển khai.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast