Đề cử Nobel Hòa bình cho ông Trump là giả

Giám đốc Viện Nobel Hòa bình khẳng định việc tổng thống Mỹ Donald Trump nhận một đề cử Nobel Hòa bình 2018 là không có và đang làm việc với cảnh sát về vấn đề này.

de cu nobel hoa binh cho ong trump la gia

Tổng thống Donald Trump và vợ Melanie Trump - Ảnh: REUTERS

Thông tin từ BBC cho biết một người Mỹ nặc danh đã đề cử Nobel Hòa bình cho tổng thống Mỹ Donald Trump vì "triết lý lấy cường bạo tạo hòa bình".

Trước thông tin này, giám đốc Viện Nobel Hòa bình, Olav Njolastad nói với đài NRK của Na Uy: "Tôi có thể nói rằng chúng tôi có lý do đầy đủ để tin rằng (đề cử dành cho ông Trump) là tin giả. Năm ngoái cũng đã từng có một đề cử "giả" tương tự như thế này".

Ủy ban Nobel Hòa bình nghi ngờ hồ sơ đề cử của cho giải này của ông Trump đã bị làm giả và đã gửi đơn lên cảnh sát yêu cầu điều tra về vụ việc này

Theo luật, danh sách đề cử giải Nobel Hòa bình phải gửi về cho Ủy ban trao giải trước ngày 31-1 hằng năm và giải sẽ được trao trong tháng 10.

Quy trình thực hiện đề cử được tổ chức rất nghiêm ngặt. Chỉ một số người thuộc Quốc hội, chính phủ các nước, người từng nhận giải Nobel Hòa bình và vài giáo sư đại học... mới được quyền đưa ra đề cử.

Năm 2009, chỉ một năm sau khi vào Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama được trao giải Nobel Hòa bình vì "những nỗ lực phi thường nhằm tăng cường ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc".

Năm 2012, giải Nobel Hòa bình được trao cho Cộng đồng chung châu Âu (EU) vì đã biến châu Âu "từ một lục địa chiến tranh thành lục địa hòa bình".

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast