Im lặng đáng sợ, Kim Jong Un khiến Mỹ, Hàn hoang mang

Sau khi liên tiếp “tung đòn” trong chiến dịch tấn công quyến rũ, khiến cả Mỹ và Hàn Quốc đều sẵn sàng đối thoại, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại bất ngờ im lặng một cách đáng sợ, gây ra không khí hoang mang sau những hy vọng vừa lóe lên.

im lang dang so kim jong un khien my han hoang mang

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Seoul vừa tiết lộ, Triều Tiên vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào về khả năng tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un với Tổng thống Donald Trump, sau khi Nhà lãnh đạo nước Mỹ chấp nhận lời mời đến một cuộc gặp trực tiếp như vậy từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, ông Trump đã bày tỏ sự chấp thuận về việc tiến hành một cuộc gặp trực tiếp mặt đối mặt với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào cuối tháng Năm này và hai miền liên Triều cũng dự kiến thực hiện một hội nghị thượng đỉnh riêng vào cuối tháng Tư này.

Các thông tin trên được tung ra dồn dập đã nhóm lên niềm hy vọng về khả năng tháo ngòi nổ cho một trong những cuộc khủng hoàng nghiêm trọng nhất trên thế giới liên quan đến vấn đề tên lửa và vũ khí hạt nhân. Tiến triển đầy tích cực này được mở ra một cách bất ngờ từ phía Bình Nhưỡng. Trong thông điệp hồi đầu năm mới 2018, Chủ tịch Kim Jong Un đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi “chìa tay” ra với nước láng giềng Hàn Quốc sau khi gây ra “một trận sóng to, gió lớn” đầy nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp.

Từ màn “chìa tay” bất ngờ nói trên, vài tháng qua chứng kiến Triều Tiên liên tiếp có những động thái và phát biểu đầy dịu nhé, phát đi tín hiệu về sự mong muốn hòa giải của Bình Nhưỡng.

Cao trào của diễn biến trên chính là việc chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và gửi lời mời tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Mỹ. Washington đã đáp lễ hành động thiện chí của phía Triều Tiên bằng lời chấp thuận tiến hành cuộc gặp trực tiếp đồng thời giảm quy mô của cuộc tập trận chung với Hàn Quốc bằng việc hạn chế không để tàu sân bay tham gia vào các cuộc tập trận sắp tới.

Tuy nhiên, diễn biến đầy tích cực nói trên đang có nguy cơ đổ vỡ giữa chừng khi có tin cho biết, đến thời điểm này, sau những bước đi dịu nhẹ, chính quyền Triều Tiên lại bất ngờ “im lặng” một cách đáng lo ngại trước hành động đáp lễ của phía Mỹ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua (12/3) tiết lộ, cho đến thời điểm hiện tại, Bình Nhưỡng vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào trước lời hồi đáp tích cực từ phía Mỹ liên quan đến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

“Chúng tôi không thấy cũng không nhận được bất kỳ phản ứng chính thức nào từ phía chính quyền Triều Tiên liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên”, ông Baik Tae-hyun – phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, thừa nhận tại một cuộc họp báo định kỳ.

Vị quan chức Hàn Quốc cho biết: “Tôi cảm thấy họ đang tiếp cận vấn đề này với sự thận trọng và họ cần thời gian để định hình lập trường của họ”.

Báo chí Triều Tiên đã đưa đậm về chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc hồi tuần trước nhưng không đả động gì đến việc Chủ tịch Kim Jong Un gửi lời mời đến Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến các cuộc gặp thượng đỉnh song phương để bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Phái đoàn Hàn Quốc mang theo lời mời của ông Kim Jong Un đến Washington tuần này vẫn đang có chuyến thăm đến hai nước Trung Quốc và Nhật Bản để thông báo về tình hình chuyến thăm đến Bình Nhưỡng vừa rồi của họ.

Sau khi ở thăm Trung Quốc, phái đoàn Hàn Quốc do Cố vấn An ninh Quốc gia Chung Eui-yong dẫn đầu sẽ tiếp tục đến Nga để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast