Nga công bố bảng lương của IS ở Mosul

Sau khi chiếm được Mosul, bảng kê lương của các phiến quân IS đã nằm trong tay báo Sputnik phiên bản Ả-rập.

Sputnik phiên bản tiếng Ả-rập hôm 12/7 công bố một tài liệu độc đáo về mức lương mà các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận được vào năm 2016 sau khi Cảnh sát liên bang Iraq tìm thấy trong các tòa nhà đổ nát ở phía Tây Mosul vừa được giải phóng khỏi tổ chức khủng bố này.

Theo bảng kê này, mức thu nhập của các chiến binh tùy thuộc vào tình trạng hôn nhân và số con cái của họ.

nga cong bo bang luong cua is o mosul

Bảng kê lương của các tay súng IS.

Mức lương thấp nhất là các chiến binh độc thân là 72 USD/tháng, tương đương với 95.000 dina Iraq. Một phần lương 40 USD phải thanh toán cho tiền ăn nên chiến binh nổi dậy chỉ được nhận về 32 USD.

Ví dụ, chiến binh tên Abu Jana (sinh năm 1991) ở Tiểu đoàn Imam al-Taramzi, là người có vợ và 3 con, được nhận 184 USD. Một chiến binh khác tên là Abu Nasser (sinh năm 1962), có một vợ và 6 đứa con, được trả 256 USD.

Tất cả các chiến binh bất kể tình trạng hôn nhân đều phải trừ tiền ăn là 40 USD.

nga cong bo bang luong cua is o mosul

Các chiến binh IS nhận lương.

Theo nguồn tin ở Mosul, do hoàn cảnh khác nhau thì tiền lương có thể khác nhau nhưng theo nguyên tắc chung, tiền lương tương ứng với số lượng vợ và con, nhưng mức lương không được trên 300 USD.

Nguồn tin cũng cho biết, lương cao hơn được dành cho người bị thương do bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của liên minh quốc tế, hoặc tại thời điểm tấn công khủng bố bom xe.

Một nguồn tin khác của Sputnik Ả-rập nói rằng các tay súng đến Thổ Nhĩ Kỳ trước chiến dịch giải phóng Ninewa bị cắt tất cả các khoản lương do khủng hoảng kinh tế trong tổ chức.

Khó khăn tài chính bắt đầu sau khi các chiến binh mất quyền kiểm soát các mỏ dầu tại thành phố Al-Kayara hồi tháng 10 năm ngoái.

nga cong bo bang luong cua is o mosul

Mức lương bèo bọt bị một chiến binh IS vò nát.

Hồi tháng 4/2016, một tài liệu của liên quan đến tình hình tài chính của IS cũng đã được hé lộ, theo đó, các tay súng IS nhận được 50 USD/tháng lương cơ bản. Mức lương rẻ mạt này được tiết lộ sau khi bảng kê lương của al-Jiburi, một "nhân viên" của IS bị phát hiện trong tình trạng vò nát.

Với mỗi người vợ, al-Jiburi sẽ được nhận thêm 50 USD và với mỗi đứa con dưới 15 tuổi, anh ta nhận thêm được 35 USD.

Trong trường hợp có thêm nô lệ tình dục, al-Jiburi có thể nhận thêm một khoản đúng bằng mức lương cơ bản của anh ta là 50 USD. Như vậy, tổng thu nhập trong một tháng của al-Jiburi là 360 USD, chưa tính đến tiền thưởng.

Theo Vụ khảo cứu quốc hội Mỹ (Congressional Research Service), mỗi chiến binh IS có mức lương khoảng 400-600 USD/tháng. Những người có gia đình sẽ nhận thêm được khoản tiền trợ cấp cho vợ con.

nga cong bo bang luong cua is o mosul

Thông báo thưởng 5.000 USD cho ai bắt được quân địch hay cung cấp thông tin về họ cho IS

Nguồn thu chính của IS chủ yếu đến từ 6 kênh khác nhau, bao gồm khai thác và buôn lậu dầu khí, thu thuế những hoạt động trong vùng mà họ kiểm soát, chiếm đoạt đất đai hay tài sản, vận chuyển ma túy hay hàng cấm, các hoạt động bắt cóc tống tiền hay cướp ngân hàng, kinh doanh buôn bán nhỏ như công ty vận tải hay môi giới bất động sản.

Theo ước tính, tổng doanh thu của tổ chức này vào khoảng 80 triệu USD mỗi tháng. Tuy vậy, những đợt không kích và tấn công dữ dội của liên quân đã khiến IS phải tốn nhiều chi phí hơn cho các cơ sở hạ tầng bị phá hủy, đặc biệt là những mỏ dầu.

nga cong bo bang luong cua is o mosul
Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast