Nga sẵn sàng khôi phục lại mối quan hệ chính thức với Mỹ

Trả lời báo giới tại thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga đã sẵn sàng nối lại các mối quan hệ chính thức về bình thường hóa với các nước phương Tây.

nga san sang khoi phuc lai moi quan he chinh thuc voi my

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh Reuters

Ông Lavrov nhắc lại, Nga không thù địch với EU mà rất mong muốn cải thiện mối quan hệ đặc biệt này. Bởi EU và Mỹ vẫn là những là đối tác thương mại chính của Nga.

Tại Diễn đàn St. Petersburg hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Putin đã bày tỏ hi vọng rằng, thông qua việc cải thiện mối quan hệ sẽ làm giảm bớt những khó khăn về kinh tế do các lệnh trừng phạt mà hai bên áp đặt lẫn nhau liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, tuy vậy các nước phương Tây cần thể hiện bằng hành động để khôi phục lòng tin đối với Nga.

Nếu như cuộc khủng hoảng Ukraine khiến quan hệ Mỹ-Nga bị đổ vỡ thì dường như cuộc nội chiến tại Syria phần nào giúp cho hai cường quốc có thái độ hòa dịu hơn. Nga và Mỹ đã đạt được những đồng thuận nhất định như thỏa thuận thiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria hay thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng Mỹ đang nỗ lực làm việc với Nga để đạt được thỏa thuận hợp tác chung chống nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast