Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Vì không bị ảnh hưởng từ thời tiết mưa gió nên nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công hầm Đèo Bụt – hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa lớn ảnh hưởng nhiều tới đời sống và các hoạt động sản xuất, nhất là việc thi công các công trình. Tuy vậy, với hầm đường bộ Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, việc thi công vẫn được triển khai bình thường do đặc thù thi công phía trong lòng núi.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Hầm Đèo Bụt do Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) thi công, thuộc đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng có chiều dài 55,34km đi qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km). Đây là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đang được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Hầm Đèo Bụt dài gần 1km, được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Việc khoan đá nổ mìn thi công hầm được Tập đoàn Sơn Hải triển khai từ tháng 5.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Sau 6 tháng thi công, tới nay, ở vị trí cửa phía Bắc hầm Đèo Bụt đã khoan được 2 ống hầm với chiều dài mỗi ống 200m.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Tại cửa phía Nam mới khoan được một ống với chiều dài 120m, ống hầm còn lại chưa triển khai do vướng một số thủ tục.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Thời gian qua, Tập đoàn Sơn Hải đã huy động cả trăm công nhân cùng hàng chục đầu máy, thiết bị hiện đại, chia “3 ca, 4 kíp” thi công liên tục suốt ngày đêm. Nhờ vậy, tiến độ hạng mục hầm Đèo Bụt luôn đảm bảo.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Theo ông Đỗ Quốc Tuấn - Ban Điều hành thi công Tập đoàn Sơn Hải, tính tới thời điểm này, nền địa chất ở núi Đèo Bụt không quá phức tạp, quá trình thi công hầm khá thuận lợi. Tuy vậy, việc thi công trong lòng núi khó nói trước điều gì, vậy nên, bên cạnh đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, yếu tố an toàn luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Dù thời tiết mưa gió không ảnh hưởng nhiều tới quá trình thi công hầm nhưng việc trời đổ mưa khiến cho nước ngầm nhiều hơn, phần nền hầm bị lầy lội. Để đảm bảo an toàn, bánh các phương tiện được quấn xích sắt, công nhân phải đi ủng để chống trơn trượt.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Quá trình khoan hầm, tại mỗi một ống hầm được lắp đặt đường ống lớn...

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

... với nhiệm vụ hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công, nhất là sau mỗi lúc nổ mìn khoan đá.

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Hệ thống đèn điện được kéo vào ống hầm, giúp cho các kỹ sư, công nhân thi công được thuận lợi

Cận cảnh thi công hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh

Hầm đường bộ Đèo Bụt dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Khi hoàn thành, hầm Đèo Bụt là một trong những điểm nhấn trên đoạn cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Video: Thi công hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.