Trước nhu cầu vận tải hàng hoá qua cảng Vũng Áng – Hà Tĩnh ngày càng lớn, các doanh nghiệp khai thác cảng biển đang tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thành các bến cảng còn lại để sớm đưa vào khai thác.
Nhiều ý kiến nhận định, năm 2025 sẽ là khởi đầu giai đoạn bứt tốc của Khu kinh tế Vũng Áng khi Tập đoàn Vingroup đầu tư tổ hợp dự án công nghiệp - cảng biển - logistics. kỳ vọng những quyết sách mới từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kỳ 2025-2030 cùng chiến lược phát triển từ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu kinh tế Vũng Áng sẽ có thêm sự đồng hành của những cơ chế, chính sách, giải pháp mới để gánh vác vai trò đầu tàu đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước.
Giai đoạn 2020-2025, tập trung thực hiện định hướng phát triển Khu kinh tế Vũng Áng theo hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, trở thành trung tâm kinh tế và đô thị phía Nam của tỉnh, Hà Tĩnh tiếp tục ban hành nhiều nghị quyết, với các cơ chế, chính sách rộng mở, tạo đòn bẩy để khu kinh tế trọng điểm mạnh mẽ vươn mình đón thời cơ mới.
Từ năm 2008 (khi Tập đoàn Formosa triển khai dự án tầm cỡ tại Khu kinh tế Vũng Áng) đến năm 2020 là giai đoạn có nhiều thăng trầm đối với khu kinh tế trọng điểm quốc gia. Để đảm bảo song hành 2 mục tiêu chính: nâng tầm khu kinh tế động lực và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp ở Hà Tĩnh đã có nhiều chủ trương, quyết sách sát đúng cùng những giải pháp sáng tạo, quyết liệt.
Sự kiện đón chuyến tàu đầu tiên của Dự án Điện gió Hải Anh - Quảng Trị có ý nghĩa lớn đối với Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt trong việc tối ưu tính lưỡng dụng của cảng, gắn liền với định hướng phát triển dịch vụ logistics, vận tải biển tại Hà Tĩnh.
Khó khăn tiếp tục kéo dài trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với những bất cập nội tại trong nước, trong tỉnh khiến sức chống chịu của doanh nghiệp Hà Tĩnh suy giảm. Ở thời điểm này, những hạn chế, bất cập trong cơ chế chính sách, môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Tĩnh cũng được bộc lộ rõ để chúng ta nhìn nhận, từ đó có quyết tâm, giải pháp tháo gỡ.
Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mỗi năm đón hàng nghìn lượt tàu vận tải nội địa và quốc tế. Song, ít ai biết rằng, đằng sau những chuyến tàu cập cảng an toàn là sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ hoa tiêu hàng hải. Họ được ví như những “đôi mắt biển”...
Báo Vientiane Times ngày 4/7 đưa tin, một trạm thay đổi đường ray đã vừa chính thức được khai trương tại Khu Logistics Vientiane (VLP), giúp kết nối hệ thống đường sắt Lào - Trung Quốc và hệ thống đường sắt Lào - Thái Lan.
Trong giai đoạn phát triển mới của hơn 30 năm tái lập tỉnh, kho báu văn hóa Hà Tĩnh không ngừng được giữ gìn, bồi đắp và phát huy, trở thành “chìa khóa” mở cánh cửa rộng lớn để Hà Tĩnh bứt phá. Từ trong khó khăn, Hà Tĩnh mạnh mẽ vươn dậy khẳng định vị trí tốp đầu trong phát triển KT-XH khu vực Bắc Trung bộ; sáng tạo, đi đầu cả nước trong xây dựng NTM; là chấm son trên bản đồ đầu tư; là mảnh đất bình yên, trù phú, ân tình.
Đón bắt cơ hội phát triển vận tải đường biển, các doanh nghiệp khai thác cảng biển ở Hà Tĩnh đã và đang tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn thành các cầu cảng Vũng Áng để sớm đưa vào khai thác.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao nỗ lực của Hà Tĩnh trong thu hút đầu tư, phát triển các cảng biển. Đồng thời, yêu cầu tỉnh chỉ đạo đơn vị tư vấn quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh.
Năm 2022, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng và Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; đảm bảo công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn.
Đánh giá cao tiềm năng lợi thế của hệ thống cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của Hà Tĩnh.
Những dự án lớn, nhỏ tiếp tục được triển khai xây dựng tại các cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn là minh chứng rõ nét kết quả thu hút đầu tư mà Hà Tĩnh đang thực hiện thời gian qua.
Với vị trí địa lý và hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi, cơ chế chính sách đồng bộ, Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang là điểm đến hấp dẫn, “bến đỗ” an toàn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước.
Khát vọng hình thành một trung tâm logistics tại KKT Vũng Áng để kéo theo các ngành nghề dịch vụ, công nghiệp phụ trợ trong KKT trọng điểm quốc gia này cũng như các cụm công nghiệp trên địa bàn phát triển đang được tỉnh Hà Tĩnh dồn sức thực hiện.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng thực sự trở thành KKT đa chức năng. Trong đó, phát triển dịch vụ cảng biển và logistics trở thành trụ cột kinh tế quan trọng của Hà Tĩnh.
Cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương (thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, nằm trên địa bàn TX Kỳ Anh) có độ sâu tự nhiên từ - 11m đến - 22m, tiếp nhận được tàu container 4.000 TEU. Đặc biệt, hệ thống cảng biển ở Vũng Áng, Sơn Dương có vị trí “vàng” trên hành lang hàng hải quốc tế, có điều kiện phát triển thành trung tâm logistics tầm cỡ.
Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang triển khai các điều kiện tốt nhất để hoạt động bốc xếp hàng hóa diễn ra nhanh gọn, an toàn, tạo sự tin cậy của chủ tàu, chủ hàng khi thực hiện hoạt động xuất/nhập hàng tại đây.
Tuyến vận tải của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là sự cụ thể hóa “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021.
Hà Tĩnh đang tập trung cụ thể hóa những nội dung biên bản đã ký kết với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn để từng bước hình thành Trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.
Với khát vọng sớm đưa thị xã Kỳ Anh trở thành thành phố động lực phía Nam Hà Tĩnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã.
Chạm đích đô thị loại III sau chặng đường 5 năm bền bỉ vượt khó, Đảng bộ và Nhân dân TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang bắt đầu đặt những viên gạch mới cho mục tiêu trở thành thành phố vào năm 2025. Ngày mai đang bắt đầu từ những bài học thành công của một nhiệm kỳ đoàn kết, nỗ lực, năng động và đổi mới.
Khi hoàng hôn tan dần cũng là lúc ngư dân Hà Tĩnh điều khiển thuyền chạy ra khỏi những chiếc bè nổi ở cảng Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) bắt đầu chuyến câu mực đêm...
Không chỉ những ngày cao điểm Tết Nguyên đán mà dường như quanh năm, cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương (BĐBP Hà Tĩnh) luôn bám sát địa bàn, giữ vững an ninh trật tự vùng trọng điểm công nghiệp của tỉnh.
Đó là yêu cầu của lãnh đạo ngành TN&MT Hà Tĩnh với đại diện tàu Nordana Sophie HSCP2 (Thái Lan) tại buổi làm việc sáng nay (13/12)về ứng phó sự cố tràn dầu của con tàu này, đã bị chìm trên khu vực cảng Sơn Dương.
Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) vừa tiến hành quan trắc chất lượng các thành phần môi trường tại đập dâng Lạc Tiến, biển Vũng Áng, trạm y tế phường Kỳ Trinh và TP Hà Tĩnh.
Dự án cầu cảng số 4 – Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn đang trong giai đoạn nước rút nhưng phải tạm dừng thi công hơn 1 tuần nay do một số người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngăn cản, không cho thi công
Dự án cầu cảng số 4 – Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn đang trong giai đoạn nước rút nhưng phải tạm dừng thi công hơn 1 tuần nay do một số người dân thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngăn cản, không cho thi công.