BHXH, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT, hướng tới thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; hoàn thiện hệ thống luật pháp, phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, hiện đại, hội nhập quốc tế.

BHXH, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Trung ương (Ảnh chụp màn hình trực tuyến)

Chiều 24/12, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

BHXH, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Nghị quyết số 21-NQ/TW tạo động lực lớn phát triển BHXH, BHYT

Trong giai đoạn 2012 - 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt Nghị quyết số 21-NQ/TW. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền, thực hiện nghị quyết được ban hành kịp thời, nội dung tuyên truyền đảm bảo đúng định hướng, bám sát tinh thần nghị quyết.

Công tác phối hợp tuyên truyền từ Trung ương đến địa phương được tiến hành hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết được chú trọng và thực hiện nghiêm túc.

BHXH, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh nghe Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An trình bày tóm tắt dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết số 21-NQ/TW.

Đến 31/12/2020, số tham gia BHXH là 16,188.8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ là 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; số tham gia BHXH bắt buộc là 15,064 triệu người; số tham gia BHXH tự nguyện là 1,124 triệu người, tăng 10 lần so với năm 2012, đạt tỷ lệ bao phủ là 2,2%; số tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 13,324 triệu người, tăng 5,05 triệu người so với năm 2012 (tăng 61,7%), đạt 27% lực lượng lao động.

Số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, vượt mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW đề ra. Tính đến hết năm 2020, đã có khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,97% dân số, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế. Như vậy, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn đối với công tác BHYT giai đoạn 2012 - 2020 theo Nghị quyết 21. Tuy nhiên, vẫn còn gần 10% dân số chưa tham gia BHYT. Tỷ lệ người dân được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng BHYT vẫn ở mức cao, với trên 51 triệu người, chiếm 58% tổng số đối tượng.

Trong những năm qua, hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tiếp tục được hoàn thiện. Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện theo quy định của pháp luật. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng, nguồn kinh phí cho công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đảm bảo.

Cơ cấu đầu tư Quỹ BHYT chuyển dịch theo hướng an toàn; quy mô đầu tư quỹ ngày càng lớn, số dư đầu tư quỹ và lợi nhuận thu từ đầu tư tăng hàng năm. Quỹ BHYT đang dần trở thành nguồn tài chính cơ bản phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh, góp phần giảm mức chi trả của người dân trong chăm sóc sức khỏe.

BHXH, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Đại biểu Hà Tĩnh nghe Phó tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW của ngành.

Chất lượng dịch vụ BHXH, BHYT từng bước được cải thiện. Mức độ hài lòng của người dân về chất lượng BHYT ngày càng nâng cao. Thủ tục hành chính được cải cách, giảm phiền hà và bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT được chú trọng và tăng cường.

Tại hội nghị, đại biểu cho rằng, Nghị quyết số 21-NQ/TW đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại những đóng góp to lớn trong phát triển BHXH, BHYT. Các đại biểu cũng tập trung phân tích các kết quả đạt được, làm rõ hạn chế và nêu các đề xuất, kiến nghị để tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong công tác phát triển BHXH, BHYT.

Đưa công tác BHXH, BHYT lên tầm cao mới

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định: tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHYT, BHXH trong giai đoạn 2012-2020 là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân, góp phần đạt được mục tiêu an sinh xã hội bền vững.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương ghi nhận sự vào cuộc một cách có trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của các cơ quan bộ, ngành và cho rằng quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe và đời sống Nhân dân.

BHXH, BHYT là chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh yêu cầu thời gian tới, công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chủ trương chính sách về BHXH, BHYT cần phải được tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, theo từng nhóm đối tượng, phù hợp với tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, mỗi lĩnh vực, khu vực, tạo sự đồng thuận và nâng cao nhận thức, thu hút người dân tham gia một cách tự giác, chủ động.

Cần xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT; các cấp ủy Đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu, làm tốt công tác phối hợp.

Cải cách chính sách BHXH, BHYT phải được tiến hành đồng thời cùng với cải cách tại các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thực thi. Cần thực hiện tổng thể các giải pháp, hướng tới lồng ghép thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các chính sách về an sinh xã hội; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đổi mới tác phong lề lối làm việc, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả,

Tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, xử lý nghiêm các trường hợp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của đơn vị sử dụng lao động.

Nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng dịch COVID-19, BHXH, BHYT là 2 chính sách lớn giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT, hướng tới thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; hoàn thiện hệ thống luật pháp, phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, hiện đại, hội nhập quốc tế…

Tại Hà Tĩnh, tổng số người tham gia BHXH (bao gồm BHXH bắt buộc và tự nguyện) là 134.134 người, đạt tỷ lệ 20% dân số trong độ tuổi lao động; tổng người tham gia BHTN là 76.773 người, đạt tỷ lệ 11,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; tổng số người tham gia BHYT là 1.115.900 người, đạt tỷ lệ bao phủ 91% dân số.

Cùng với các chính sách của Trung ương, Hà Tĩnh đã ban hành các nghị quyết liên quan đến việc thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT; đồng thời chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast