Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Con người là nguyên nhân của mất rừng và thiên tai”

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất rừng, trong đó, có tư duy sai trái của con người.

Chiều 6/11, trả lời chất vấn của đại biểu Đại biểu Ksor H"Bơ Khắp (Đoàn Gia Lai) liên quan đến thủy điện nhỏ gây ra thiên tai và mất rừng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, con người mới là nguyên nhân của vấn đề này.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Con người là nguyên nhân của mất rừng và thiên tai”

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: Quốc hội

“Nếu đại biểu lắng nghe thì tôi không nói rằng, thủy điện là nguyên nhân hay không là nguyên nhân, nếu con người quyết định thủy điện thân thiện với môi trường, như nhiều quốc gia văn minh khác, như Na Uy có rất nhiều thủy điện dựa trên thế năng tự nhiên. Nếu chúng ta tận dụng mọi cơ hội để khai thác thủy điện và chúng ta chấp nhận đánh đổi rừng thì đó là nguyên nhân con người”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

"Rừng quan trọng hơn Trời"

Theo ông Hồng Hà, đại biểu nói rằng “rừng quan trọng là trời”, nhưng ông cho rằng “rừng còn quan trọng hơn trời”: “Tôi thở không khí đã được rừng lọc CO2. Rừng là nơi cung cấp 70% các tài nguyên cho cuộc sống con người. Rừng là hết sức thiêng liêng và trong chiến tranh rừng che bộ đội. Với vấn đề mà đại biểu nêu, tôi xin nói rằng, thủy điện không phải là nguyên nhân mà thủy điện là hậu quả do những việc chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên mà không dựa vào quy luật tự nhiên. Việc này chúng ta có thể khắc phục được”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, mất rừng không không có nghĩa là nghĩ đến thủy điện. Mất rừng còn do tư duy sai trái khi trong nhà dùng toàn đồ gỗ. Thuỷ điện không phải là nguyên chính gây mất rừng, mà còn do việc thay thế rừng tự nhiên bằng những cánh rừng cây sản xuất bình thường như cây cà phê không phù hợp hệ sinh thái. Như vậy, rừng nông nghiệp hoặc lâm nghiệp này sẽ không có giá trị.

Với tư cách là người làm quản lý môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, cùng Quốc hội ra soát từng mét vuông đất chuyển đổi từ rừng tự nhiên và rừng phòng hộ đặc dụng.

“Mất rừng còn nhiều nguyên nhân khác. Đối với rừng phòng hộ đặc dụng, những nơi không còn rừng phòng hộ, bảo vệ con người, chúng ta phải phục hồi lại rừng, phục hồi rừng nguyên sinh đúng với bản chất rừng tự nhiên”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh./.

Theo Lê Lam/VOV.VN

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast