Chính phủ giữ nguyên cơ cấu 22 bộ, ngành

Chính phủ đề nghị cơ cấu tổ chức nhiệm kỳ 2021 - 2026 giữ ổn định như khoá XIV với 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ.

Sáng 22/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính trình Quốc hội cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, với đề nghị giữ ổn định các bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nội vụ, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế.

Bốn cơ quan ngang Bộ cũng giữ ổn định, gồm: Ủy ban Dân tộc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

Chính phủ giữ nguyên cơ cấu 22 bộ, ngành

Thủ tướng Phạm Minh Chính trình cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ mới tại Quốc hội, sáng 22/7. Ảnh: Giang Huy

Theo lãnh đạo Chính phủ, trong quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức khóa XV, cũng có những ý kiến đề xuất phương án đổi tên một số cơ quan và sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối một số Bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Chính phủ đã nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng và xuất phát từ tình hình thực tiễn.

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ phải tập trung chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt chống dịch, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội... Bên cạnh đó, cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XIV với 18 Bộ và 4 cơ quan ngang Bộ tiếp tục được tổ chức theo mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. Qua đó đã khắc phục cơ bản sự chồng chéo, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Cơ cấu tổ chức bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã từng bước được sắp xếp, kiện toàn bước đầu tinh gọn; các tổ chức ngành dọc như thuế, hải quan, kho bạc, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường, thống kê, thi hành án dân sự... được tổ chức quản lý theo khu vực liên tỉnh, liên huyện, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực.

Kết quả công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chính phủ được Quốc hội đánh giá là trong điều kiện dịch bệnh nhưng “đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra”...

“Do đó, việc trước mắt giữ ổn định cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 là cần thiết, phù hợp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính phủ giữ nguyên cơ cấu 22 bộ, ngành

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Giang Huy

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết Ủy ban nhất trí phương án nêu trên. Theo ông, việc giữ ổn định cơ cấu tổ chức của Chính phủ là cơ sở để tiếp tục phát huy ưu điểm và kết quả đạt được trong nhiệm kỳ khóa XIV, bảo đảm yêu cầu chỉ đạo, điều hành trong điều kiện tập trung thực hiện “mục tiêu kép”.

Dù vậy, Ủy ban Pháp luật đề nghị Quốc hội lưu ý Chính phủ cần xây dựng lộ trình tiếp tục thực hiện kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Nghị quyết số 18 của Trung ương và Nghị quyết số 56 của Quốc hội, trong đó có yêu cầu “tiếp tục nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về phạm vi quản lý đa ngành, đa lĩnh vực của một số Bộ, ngành, nhất là những Bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, trùng lắp để có giải pháp phù hợp và thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối trong nhiệm kỳ tới...”.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV dự kiến kéo dài đến 31/7.

Chính phủ giữ nguyên cơ cấu 22 bộ, ngành
Theo Hoàng Thùy/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast