Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021

(Baohatinh.vn) - Phát biểu tiếp thu các nội dung được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh quan tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cho biết, nhiều nội dung đại biểu quan tâm đã và đang tích cực được giải quyết; thời gian tới sẽ thực hiện trên quan điểm xử lý tổng thể, có giải pháp bền vững.

Cố gắng tạo yếu tố mới trong tăng trưởng

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng phát biểu tiếp thu sau phần chất vấn tại kỳ họp.

Những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm gần như không mới mà trước đó đã được đề cập tại nhiều diễn đàn. Do vậy, trên cơ sở vừa tiếp thu, giải trình, người đứng đầu chính quyền vừa đưa ra tiến độ, kết quả giải quyết để thông tin rõ nhất các nội dung liên quan.

Làm rõ những băn khoăn về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Trong bối cảnh đặc biệt khó khăn thách thức, rủi ro khó lường của năm 2020, kinh tế vẫn có tăng trưởng dương (0,53%) là sự cố gắng nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân.

Kinh tế Hà Tĩnh hiện đang dựa rất nhiều vào yếu tố FDI và trực tiếp là dự án Formosa. Tăng trưởng công nghiệp chủ yếu dựa vào sản phẩm thép là những hạn chế mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã nêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021

“Thời gian tới, chúng ta sẽ tích cực huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, thúc đẩy triển khai các dự án sản xuất công nghiệp, xúc tiến công nghiệp hỗ trợ, phát triển các dự án năng lượng mới, nhằm nâng cao năng lực và quy mô sản xuất ngành công nghiệp, tạo nên yếu tố mới đóng góp vào tăng trưởng”- Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng cho hay.

Liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, 11 tháng, giải ngân đạt 74,8% (tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2020), Hà Tĩnh thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Kết quả này có được từ những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, công tác triển khai và giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ thêm về các nội dung liên quan đến đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư. Nếu như ở kỳ họp trước, quy định pháp luật liên quan đến giá trị nộp ngân sách nhà nước còn vướng mắc thì nay đã được tháo gỡ. Đến nay đã kết hợp đồng triển khai thực hiện 4 dự án khu đô thị với tổng mức đầu tư 6.260 tỷ đồng.

Tuy vậy, năm nay do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19: Nhiều dự án FDI đăng ký nhưng nhà đầu tư không thể sang để triển khai được vì dịch (các dự án trong KCN Phú Vinh, Vũng Áng), một số dự án sử dụng thiết bị nước ngoài chậm trễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021

Xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Vũng Áng. Ảnh: Thu Trang

Việc tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh chậm cũng đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm. “Vấn đề nan giải hiện nay là giải quyết bài toán hài hoà, phù hợp giữa yêu cầu phát triển đòi hỏi đẩy nhanh, mạnh việc triển khai các chương trình dự án, nhưng đồng thời phải đảm bảo yêu cầu, thủ tục theo quy định pháp luật. Do vậy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tháo gỡ từng bước, từng việc, chủ động chuẩn bị kỹ các nội dung, để khi có chủ trương, văn bản của Trung ương thì kịp thời triển khai ngay” – Chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Ban hành quyết định mới gỡ “vướng” vấn đề đất đai trước năm 1980

Nhiều kỳ họp HĐND tỉnh trước đó, vấn đề vướng mắc đến công nhận lại diện tích đất đai có nguồn gốc sử dụng trước năm 1980 đã làm “nóng” nghị trường, nhận được nhiều sự quan tâm của Nhân dân. Theo đó, sau 2 năm triển khai Quyết định số 2443 ngày 20/8/2018 quy định điều kiện, hạn mức và trình tự, thủ tục công nhận lại diện tích đất ở cho các thửa đất có vườn ao gắn liền với đất ở có nguồn gốc sử dụng trước ngày 18/12/1980 phát sinh nhiều bất cập, vướng mắc. UBND và Chủ tịch UBND tỉnh đã nhận trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện.

UBND tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi những bất cập và ban hành Quyết định số 37 ngày 01/12/2020; đồng thời bãi bỏ Quyết định số 2443. Theo đó, Quyết định 37 sẽ xử lý cơ bản các bất cập về công nhận đất 1980, như: bỏ thời hạn cuối 30/12/2020, xem xét công nhận cho đối tượng đã chuyển đổi, quy định cụ thể hơn về điều kiện, đối tượng được xét giao đất, cụ thể hơn về trình tự xác nhận nguồn gốc đất đai, về diện tích tối thiểu tách thửa, quy định lại hạn mức công nhận đất ở....

Ngoài ra, làm rõ thêm một số nội dung về xử lý các trụ sở cũ, khai thác khoáng sản trái phép; thực hiện Nghị định 34 và Nghị quyết 156 của HĐND tỉnh; phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức, viên chức; phân bổ vốn nông thôn mới.

Trách nhiệm, tâm huyết, đổi mới trong chỉ đạo, điều hành

“UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc khắc phục những tồn tại hạn chế, chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở, tâm huyết, chủ động, đổi mới sáng tạo; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021” - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng nhấn mạnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành như: kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ phát triển năm 2021; chủ động tổ chức thực hiện kịp thời các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 18; tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm về thực hiện “mục tiêu kép” trong tình hình mới, vừa phòng chống dịch Covid-19, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; tăng cường quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực; đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành từ UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021

Về nhiệm vụ trước mắt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai kịp thời các giải pháp phù hợp ứng phó với dịch bệnh Covid-19; tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ đông; phòng chống rét hại, phòng chống dịch bệnh cây trồng vật nuôi; khắc phục hậu quả thiên tai; triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công trong tháng còn lại của năm;

Bảo đảm cung ứng hàng hoá cuối năm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân; chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón năm mới 2021 và tết Nguyên đán Tân Sửu vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; chuẩn bị chu đáo các điều kiện, tổ chức các hoạt động chăm sóc thăm hỏi các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng có công với cách mạng, bà con nhân dân vùng lũ lụt…

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở triển khai đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021

Một góc NTM xã Tùng Ảnh (Đức Thọ). Ảnh: Thanh Hải

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast