Đức Thọ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan HĐND tại địa phương

(Baohatinh.vn) - Năm 2023, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) sẽ tiếp tục nâng cao công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND xã, thị trấn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Đức Thọ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan HĐND tại địa phương

Đại biểu dự hội nghị.

Chiều 7/2, HĐND huyện Đức Thọ tổ chức hội nghị triển khai công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND xã, thị trấn.

Năm 2022, HĐND huyện Đức Thọ đã tổ chức 6 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp chuyên đề đạt kết quả cao.

Đức Thọ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan HĐND tại địa phương

Phó Chủ tịch HĐND huyện Đức Thọ Nguyễn Tiến thắng báo cáo hoạt động phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện và thường trực HĐND các xã, thị trấn trong năm 2022.

Bám sát sự chỉ đạo của HĐND tỉnh, của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND huyện Đức Thọ và HĐND các xã, thị trấn đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo đúng quy định.

Với phương châm hoạt động “Đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả", ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn đã ban hành chương trình công tác năm, làm cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, tổ chức thành công các kỳ họp thường kỳ và chuyên đề theo quy định.

Đức Thọ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan HĐND tại địa phương

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND huyện Đức Thọ Nguyễn Ngọc Tuấn pháp biểu tại hội nghị.

Trong đó, tổ chức có hiệu quả phiên giải trình đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của huyện.

Hoạt động giám sát của Thường trực và các ban HĐND được đảm bảo và có sự chủ động, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung giám sát để phù hợp với tình hình thực tế, tập trung vào những vấn đề người dân bức xúc được nhiều cử tri quan tâm, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đức Thọ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan HĐND tại địa phương

Chủ tịch HĐND xã Thanh Bình Thịnh Phan Tiến Đạt phát biểu tham luận.

Tích cực phối hợp thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2022 của huyện, trong đó trọng tâm là xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với việc thực hiện Đề án đầu tư, xây dựng huyện NTM nâng cao;

Phối hợp tổ chức tốt các kỳ họp HĐND huyện, các hội nghị tiếp xúc cử tri, giám sát chuyên đề, phiên giải trình của HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn đảm bảo đúng luật; các hoạt động giám sát, kiểm tra của các cơ quan có hiệu quả và đảm bảo theo quy định; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc; thường xuyên chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời các vấn đề người dân bức xúc...

Trong quá trình phối hợp, Thường trực HĐND huyện, các xã, thị trấn phân công rõ trách nhiệm đơn vị, người đứng đầu, có sự trao đổi thường xuyên, kịp thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân để thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Năm 2023, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND xã, thị trấn sẽ tập trung bám sát các chương trình hành động, kế hoạch trọng điểm của địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phấn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trong đó, tập trung xem xét, quyết nghị các vấn đề quan trọng của địa phương; triển khai có hiệu quả nghị quyết của HĐND các cấp; tăng cường phối hợp trong công tác giám sát, khảo sát theo hướng thiết thực, hiệu quả, trong đó tập trung vào những vấn đề thời sự, vấn đề bức xúc được cử tri và Nhân dân quan tâm; phối hợp tổ chức tốt các kỳ họp hĐND huyện và hĐND các xã, thị trấn...

Đức Thọ nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan HĐND tại địa phương

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đặng Giang Trung phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đặng Giang Trung đánh giá cao công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện và thường trực HĐND các xã, thị trấn trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2022.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị Thường trực HĐND huyện, thường trực HĐND các xã, thị trấn cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; tăng cường công tác giám sát các cấp, đặc biệt là các vấn đề trọng tâm của huyện, vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm để giải quyết các vướng mắc, khó khăn ngay tại cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động, nắm bắt thông tin 2 chiều để làm cơ sở cho hoạt động thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast