Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tổng hợp người dân mất việc về từ các tỉnh, thành để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm

(Baohatinh.vn) - Đây là yêu cầu mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh đặt ra với các địa phương trong thông báo kết luận của Thường trực Ban Chỉ đạo tại cuộc họp vừa đây.

Sáng ngày 8/8/2021, tại UBND huyện Kỳ Anh, đồng chí Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực đã tổ chức họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để triển khai một số nhiệm vụ khẩn cấp đáp ứng tình huống dịch bệnh phức tạp phát sinh trên địa bàn.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tổng hợp người dân mất việc về từ các tỉnh, thành để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, liên quan đến ca bệnh tại xã Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) vào sáng 8/8/2021.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Quyền Giám đốc Sở Y tế, đại diện lãnh Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Công Thương, Sở TT&TT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, thị xã Kỳ Anh.

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị, địa phương, ý kiến phát biểu của các đại biểu, thảo luận căn cơ các nguy cơ và biện pháp phòng chống dịch, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh kết luận:

Hiện nay, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh rất cao và khó kiểm soát do số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam đi về và đi qua địa bàn tỉnh rất lớn; ý thức tuân thủ các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch của một số người dân còn hạn chế.

Về ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, có lịch trình di chuyển phức tạp trên địa bàn huyện Kỳ Anh, huyện Cẩm Xuyên và thị xã Kỳ Anh, cần phải có các biện pháp mạnh mẽ, nghiêm ngặt hơn để phát hiện nguồn lây, phòng chống kịp thời, không để vượt tầm kiểm soát.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tổng hợp người dân mất việc về từ các tỉnh, thành để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm

Phường Hưng Trí (TX Kỳ Anh) đã tiến hành thành lập 7 chốt chặn tại các khu vực cửa ngõ ra vào của 2 TDP để đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định.

Để chủ động đối phó với tình hình diễn biến dịch bệnh và các tình huống cụ thể nêu trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương tập trung cao và chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay một số nội dung sau:

Công an tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với ngành y tế và các địa phương thực hiện nhanh, đầy đủ việc truy vết các trường hợp F1, F2 để khoanh vùng, dập dịch theo quy định.

Giao Chốt kiểm soát dịch bệnh phía Nam tổ chức tiếp nhận khai báo y tế và cung cấp thông tin cho UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động đón, tổ chức cách ly y tế đối với công dân địa phương mình từ các tỉnh, thành phố phía Nam về địa phương nơi cư trú. Bố trí phương tiện (xe khách, xe tải) để vận chuyển người, phương tiện (xe máy) là công dân các tỉnh, thành phố đi qua địa bàn tỉnh.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tổng hợp người dân mất việc về từ các tỉnh, thành để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm

Lực lượng chức năng trực chốt 24/24h, kiểm soát tất cả lượng người và phương tiện ra vào Hà Tĩnh từ địa bàn phía Nam tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và UBND huyện Nghi Xuân thành lập chốt trên Quốc lộ 1A để phân luồng giao thông, kiểm soát người và phương tiện đi vào trung tâm thị xã Hồng Lĩnh.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hành khách về/qua địa bàn tỉnh; chỉ đạo các Chốt Kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch và quy định về vận tải hành khách, nhất là việc vận chuyển người từ vùng có dịch về/qua địa bàn; đưa lái xe các phương tiện vận tải hành khách về từ vùng dịch vào cách ly tập trung tại Khu cách ly Mitraco và phối hợp với các cơ quan truyền thông thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sở Y tế lập kế hoạch xét nghiệm sàng lọc tại các khu phong tỏa, các chợ và các địa điểm liên quan đến đối tượng F0 (sàng lọc nhanh, thực hiện mẫu gộp);

Chủ trì, phối hợp Ban Điều hành Khung cách ly tập trung Mitraco chuẩn các điều kiện để tiếp nhận các trường hợp F0 không có triệu chứng; khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân nặng.

Hỗ trợ các đơn vị, địa phương thực hiện việc xét nghiệm các trường hợp F1, người trong khu vực phong tỏa, các trường hợp nghi ngờ, có nguy cơ cao, tài xế xe khách, xe buýt nội tỉnh.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tổng hợp người dân mất việc về từ các tỉnh, thành để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm

Các công dân tại vùng cách ly tế tạm thời của 2 TDP Châu Phố và TDP 2 ở phường Hưng Trí - TX Kỳ Anh tiến hành test nhanh COVID-19 trong sáng nay (9/8)

Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu, rà soát, tham mưu chủ trương, chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho các đối tượng mất việc làm do đại dịch COVID-19 từ các tỉnh, thành phố về địa phương.

Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã hướng dẫn việc vận chuyển, xử lý rác thải tại các khu cách ly tập trung.

Sở GTVT thông báo dừng hoạt động các tuyến xe buýt nội tỉnh; phối hợp với công an tỉnh kiểm soát các phương tiện vận chuyển hành khách từ vùng có dịch về địa phương hoặc đi qua địa bàn tỉnh để xử lý theo quy định.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19; khẩn trương thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 định kỳ cho người lao động, đặc biệt là tại các nhà máy, công xưởng, cơ sở sản xuất trong Khu kinh tế Vũng Áng; chỉ đạo Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh bố trí xe đưa đón công nhân (không để người lao động sử dụng phương tiện công cộng).

UBND huyện Kỳ Anh, huyện Cẩm Xuyên, thị xã Kỳ Anh triển khai các biện pháp tầm soát cộng đồng (thông qua Tổ phòng chống COVID dựa vào cộng đồng, các nhà thuốc…) nhằm phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác… để tổ chức xét nghiệm và xử lý kịp thời theo quy định.

Thông báo tạm dừng hoạt động các nhà hàng, quán bia, quán ăn, cà phê, giải khát trên địa bàn; tạm dừng hoạt động của các chợ có liên quan đến trường hợp F0 cho đến khi có thông báo mới; các chợ còn lại được phép hoạt động nhưng chỉ bán các mặt thiết yếu và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giãn cách.

Chỉ đạo, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định phòng, chống dịch trong các khu vực phong tỏa, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo.

Phối hợp với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành thực hiện xét nghiệm cho người dân trong các khu phong tỏa, nhóm có nguy cơ cao tại các chợ, nơi công cộng.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các địa phương kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố về trên địa bàn để tiếp nhận khai báo y tế, cách ly và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương tổng hợp người dân mất việc về từ các tỉnh, thành để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm

Các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở Vũ Quang thường xuyên nắm bắt, theo dõi các công dân trở về từ vùng dịch.

Thông báo cho Hội đồng hương của địa phương tại các tỉnh, thành phố về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh (năng lực cách ly tập trung, số lượng người về trên địa bàn, số người nhiễm COVID-19), đồng thời đề nghị tuyên truyền để con em thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đó”.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, tổng hợp người dân mất việc làm từ các tỉnh, thành phố về địa phương để có biện pháp hỗ trợ, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội theo quy định.

Chỉ đạo, thông báo tạm dừng hoạt động các nhà hàng, quán bia, quán ăn, cà phê, giải khát, cửa hàng tạp hóa trên tuyến Quốc lộ 1A cho đến khi có thông báo mới.

Chỉ đạo tổ chức chặt chẽ các quy trình, quy định theo hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch COVID-19 trong các khu cách ly tập trung; đảm bảo các điều kiện tại khu cách ly, nhất là điện, nước, môi trường, chế độ ăn; huy động các tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ và thường xuyên động viên, chia sẻ với người cách ly tập trung; hỗ trợ sinh kế cho người dân sau thời gian cách ly.

Về nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch: Sở Y tế hỗ trợ nhân lực y tế cho các địa phương được giao chủ trì điều hành các Khu cách ly tập trung của tỉnh;

Đối với các địa phương, trên cơ sở số lượng viên chức y tế hiện có, chủ động điều động, bố trí phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đồng ý chủ trương cho UBND huyện Kỳ Anh thực hiện công tác tiếp nhận, tuyển dụng viên chức y tế theo số lượng và cơ cấu đã được phê duyệt.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast