Hà Tĩnh xem xét nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch để thực hiện tốt mục tiêu kép

(Baohatinh.vn) - Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời chỉ đạo việc khoanh vùng, cách ly y tế phù hợp một số vùng dịch để kiểm soát, đến nay, việc kiểm soát dịch bệnh đã đạt được kết quả bước đầu.

Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo ngày 18/6/2021.

Hà Tĩnh xem xét nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch để thực hiện tốt mục tiêu kép

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào sáng 18/6/2021.

Sáng ngày 18/6/2021, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tổ chức cuộc họp soát xét, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Sau khi nghe báo cáo của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (Sở Y tế), ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh kết luận:

Hà Tĩnh còn nguy cơ cao về dịch Covid-19

Tình hình dịch bệnh trong những ngày qua diễn biến nhanh, phức tạp, nhưng các lực lượng chức năng cùng chính quyền các cấp đã vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm cao, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã kịp thời chỉ đạo việc khoanh vùng, cách ly y tế phù hợp một số vùng dịch để kiểm soát, đến nay, việc kiểm soát dịch bệnh đã đạt được kết quả bước đầu.

Tuy vậy, thời gian tới, Hà Tĩnh vẫn còn nguy cơ cao dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan trong cộng đồng, nhất là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ tỉnh Nghệ An, thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương có dịch.

Để tiếp tục tập trung cao, chủ động, quyết liệt và hiệu quả hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương:

Sớm nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch

Kết thúc thời gian cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại thành phố Hà Tĩnh và các địa bàn thuộc xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà. Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 2650/UBND-VX1 ngày 5/5/2021 về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian thực hiện từ 12h ngày 18/6/2021.

Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình nhanh chóng rà soát, phối hợp với Sở Y tế để tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh ban hành văn bản nới lỏng một số quy định phòng, chống dịch đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để thực hiện tốt mục tiêu kép.

Các địa phương, sở, ngành xây dựng kế hoạch lâu dài để ứng phó với dịch bệnh song song với thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống Nhân dân.

Tiêm phòng vắc xin đợt 3 đúng đối tượng, đúng quy định

Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả kế hoạch xét nghiệm mở rộng cho 150.000 người dân trên địa bàn tỉnh; báo cáo, tham mưu Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chỉ đạo việc tiêm phòng vắc xin đợt 3 đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, thực hiện kịp thời.

Tập huấn cho lực lượng cán bộ y tế tại các Trạm y tế xã thực hiện kỹ thuật test nhanh kháng nguyên phát hiện SARS-CoV-2 để rà soát các trường hợp ho, sốt, đau bụng, tiêu chảy trong cộng đồng, kịp thời phát hiện các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh.

Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để điều tra, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Phân công lãnh đạo Sở trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn huyện Nghi Xuân triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Xử lý nghiêm khai báo y tế không trung thực

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng trong ngành chủ trì, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện điều tra, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 và các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chế tài, quy định hiện hành để xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực; thông báo rộng rãi kết quả xử lý lên các phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân được biết.

Phân công lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo, giúp đỡ huyện Nghi Xuân triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân

Các Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch theo quy định tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng…

Tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành và thực hiện đúng hướng dẫn về công tác cách ly, xét nghiệm, phòng chống dịch COVID-19 trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế tại Văn bản số 3300/UBND-VX1 ngày 30/5/2021 của UBND tỉnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch các khu cách ly tập trung của tỉnh kiểm soát chặt chẽ, cách ly phân tán, không tập trung vào một địa điểm và kiên quyết chỉ bố trí 1 người/1 phòng; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục theo dõi sát tình hình cung cầu, diễn biến giá cả thị trường; chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Cơ sở giáo dục không triển khai các hoạt động hè

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyệt đối không được triển khai các hoạt động hè, hoạt động ngoại khoá cho học sinh cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm việc phát tán các dự thảo tài liệu chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch; các bản kê khai thông tin của các trường hợp F0 và các nội dung khác có liên quan, gây tâm lý hoang mang, bất ổn trong quần chúng nhân dân; ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Trung ương chỉ đạo điều tiết người nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để giảm áp lực cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả của tổ COVID-19 cộng đồng

UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chủ động chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, các khu/điểm cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên diện rộng; chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ COVID-19 cộng đồng.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các Khu cách ly tập trung của huyện thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch trong khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ, cách ly phân tán, không tập trung vào một địa điểm và chỉ bố trí 01 người/01 phòng; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Các địa phương có khu vực thực hiện cách ly y tế tiếp tục tăng cường kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast