Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt.

Chiều nay (1/8), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải tiếp tục chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện ứng phó với tình hình dịch bệnh, cơ sở cách ly, phương án điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các huyện Hương Sơn, Đức Thọ.

Cùng đi có Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh Lê Khắc Thuyết; Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lê Hồng Nhân và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn...

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng lãnh đạo một số sở, ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, đại diện lãnh đạo huyện Hương Sơn cho biết, trong ngày 31/7 trên địa bàn phát hiện 1 ca dương tính (đã được cách ly tập trung trước đó). Trước đó, từ ngày 12 - 31/7, trên địa bàn huyện có 22 ca bệnh; đến 31/7, đã qua 47 ngày không có ca bệnh dương tính trong cộng đồng.

Hương Sơn đã kích hoạt 21 khu cách ly tập trung trên địa bàn. Hiện nay, có 263 người đang cách ly tại 2 khu cách ly tập trung.

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

...và chỉ đạo, trao đổi với lãnh đạo huyện Hương Sơn về công tác công tác phòng, chống dịch bệnh.

Toàn huyện thành lập 878 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng với 2.303 thành viên tham gia. Hàng ngày, các tổ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch.

Huyện Hương Sơn được xác định là địa bàn trọng điểm về dịch bệnh COVID-19, có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, một số lượng lớn lao động đi làm ăn tại Lào và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải làm việc với lãnh đạo huyện Hương Sơn và tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng tổ dân phố 2, thị trấn Phố Châu về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trước thực trạng đó, huyện luôn chủ động đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, truyền thanh lưu động… để người dân nâng cao ý thức và tiếp tục thực hiện tốt 5K; chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất để đón công dân Hương Sơn từ các tỉnh có dịch về địa phương đảm bảo quy định phòng, chống dịch COVID-19; xây dựng phương án cách ly tại nhà đối với các F1 theo đúng quy định.

Tại Đức Thọ, từ ngày 27/7 đến nay có 3 ca mắc COVID-19, là người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trên chuyến tàu SE 14 (trước đó đã được đưa vào khu cách ly tập trung Trường Mầm non Đức La, sau đó được chuyển vào Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh điều trị).

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Đức Yên (thị trấn Đức Thọ)...

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

...Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Đức Yên (thị trấn Đức Thọ) hiện có 42 người đang thực hiện cách ly

Đức Thọ đã chuẩn bị sẵn sàng 20 khu cách ly (4 khu cách ly huyện và 16 khu cách ly xã, thị trấn). Hiện, địa phương đang cách ly 197 người (trong đó con em về từ TP HCM là 104 người) tại các điểm cách ly trên địa bàn. Cùng với đó, hiện đang có 67 người được cách ly tại nhà và theo dõi sức khoẻ tại nhà 781 người.

Việc rà soát, lập danh sách hộ gia đình trên địa bàn đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà theo công văn 4696 của UBND tỉnh, qua rà soát có 7.088 hộ có thể tổ chức triển khai cách ly F1 tại nhà.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất, Đức Thọ đã thành lập 1.261 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng với 2757 thành viên đã đi vào hoạt động phát huy hiệu quả; thành lập 1 tổ truy vết COVID cộng đồng cấp huyện và 16 tổ cấp xã đã thực hiện và phát huy vai trò trách nhiệm.

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm các quy định tại khu cách ly

Cũng theo báo cáo của lãnh đạo huyện Hương Sơn, Đức Thọ, trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh đã phát sinh những khó khăn như: Việc thu gom, xử lý rác thải (trong đó có rác thải y tế) gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến số lượng con em ở TP HCM và các tỉnh phía Nam về trong những ngày tới sẽ đông nên huyện phải trưng dụng thêm các trường tiểu học, THCS trong khi chuẩn bị năm học mới, một số trường học đang duy tu bão dưỡng, sửa chữa vì vậy sẽ khó khăn trong việc đảm bảo cơ sở vật chất.

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ đã chuẩn bị các gường bệnh sẵn sàng cho việc điều trị các bệnh nhân F0 khi có yêu cầu

Thời gian tới khu cách ly tập trung của huyện và các xã thị trấn dự kiến sẽ quá tải khi số lượng con em ở các vùng dịch về nhiều. Đặc biệt, tại các trung tâm y tế huyện, hiện nay cơ sở vật chất như máy thở, máy lọc máu đang thiếu.

Qua thực tế kiểm tra và làm việc với cán bộ, đại diện các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng của các huyện Hương Sơn, Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận các địa phương đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bố trí các khu cách ly đảm bảo yêu cầu. Đặc biệt, các địa phương đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau trong cộng đồng dân cư và tại các khu cách ly để chia sẻ khó khăn với người cách ly.

Hương Sơn, Đức Thọ triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải làm việc với lãnh đạo huyện Đức Thọ và Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên của từng địa phương; lấy mục tiêu đảm bảo sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết.

“Cấp ủy, chính quyền các địa phương huy động cả hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch, chỉ đạo sát sao, phát huy vai trò cơ sở, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo. Về thực hiện công tác phòng chống dịch, cách ly y tế phải đảm bảo phát huy trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể với phương châm: “Công dân chịu trách nhiệm trước thôn xóm, thôn xóm chịu trách nhiệm trước xã, xã chịu trách nhiệm trước huyện và huyện chịu trách nhiệm trước tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng nhấn mạnh.

Nắm chắc thông tin, kiểm soát chặt chẽ công dân trở về địa bàn, nhất là từ các vùng dịch để có biện pháp quản lý, cách ly, theo dõi phù hợp; thực hiện nghiêm các giải pháp giãn cách, cách ly, khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng nhằm kiểm soát kịp thời, khống chế, không để dịch lan rộng.

Xây dựng kế hoạch bố trí các địa điểm cách ly tập trung, cách ly tại nhà đáp ứng yêu cầu trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast