Là “công bộc” của dân phải chuyên cần làm việc

(Baohatinh.vn) - Gần đây, ý thức làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp vẫn còn một số cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, không tâm huyết, năng lực chuyên môn hạn chế. Hậu quả là, khi bị phát hiện, họ đã bị phê bình gay gắt, thậm chí nhận hình thức kỷ luật nặng...

Cách đây hơn 1 năm, K. được luân chuyển công tác từ thị trấn Cẩm Xuyên về xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) phụ trách lĩnh vực chính sách xã hội. Dù nhận nhiệm vụ đã lâu nhưng vị cán bộ này không bám địa bàn, không sát đối tượng. Ngay cả đối tượng bảo trợ xã hội nhà đối diện với trụ sở UBND xã, hoàn cảnh đặc biệt éo le, từng có nhiều đoàn trong và ngoài huyện đến tận nhà động viên, chia sẻ, nhưng vị này vẫn… tìm không ra địa chỉ.

la cong boc cua dan phai chuyen can lam viec

Phòng giao dịch một cửa TP. Hà Tĩnh

Khi được hỏi về các quy trình, thủ tục cơ bản trong thực hiện các chế độ trợ giúp xã hội thì cán bộ này còn lúng túng, trả lời thiếu chuẩn xác. Việc đến tai người đứng đầu huyện Cẩm Xuyên, ngay lập tức, vị lãnh đạo này gọi điện về xã phê bình nghiêm túc và yêu cầu các địa phương khác trong toàn huyện làm báo cáo ngay về năng lực, tinh thần làm việc của tất cả cán bộ thuộc diện điều động luân chuyển.

Cũng là câu chuyện về tinh thần làm việc và ý thức phục vụ nhân dân, vừa qua, Báo Hà Tĩnh đã có bài viết “Mặc kệ dân kêu, hồ sơ đút tủ...” phản ánh ông Nguyễn Quang Hạnh, công chức mảng địa chính - xây dựng - nông nghiệp - môi trường xã Sơn Trung (Hương Sơn) đã “khóa tủ” hàng chục bộ hồ sơ chuyển đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời gian từ 1-3 năm, gây bức xúc cho người dân. Sau khi báo phát hành, các phòng chuyên môn đã về làm việc và Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định kỷ luật công chức này.

Ông Đoàn Ngọc Phùng - Trưởng phòng Nội vụ huyện Hương Sơn cho biết thêm: “Ông Hạnh bị kỷ luật mức khiển trách vì lý do giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai không đúng quy định, gây khó khăn, phiền hà cho người dân; không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng. Huyện cũng đã yêu cầu UBND xã Sơn Trung bố trí ông Hạnh phụ trách công tác khác, không bố trí việc liên quan đến đất đai. Nếu không tiến bộ, chúng tôi sẽ xem xét đến việc luân chuyển về địa phương khác, kể cả đang trong thời gian kỷ luật”.

Cách đây chưa lâu, việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong giải quyết chế độ vợ liệt sỹ tái giá của bà Dương Thị Hồng Lan ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) cũng khiến cho nhiều tập thể, cá nhân có liên quan bị xử lý kỷ luật. Là vợ liệt sỹ hy sinh năm 1971, đến năm 1976, bà Lan lấy chồng khác nhưng vẫn đi về chăm sóc mẹ liệt sỹ. Từ năm 2001 đến giữa năm 2016, bà Lan đã 3 lần nộp hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp ưu đãi theo chế độ của Nhà nước nhưng đều bị trả lại vì những lý do khác nhau.

la cong boc cua dan phai chuyen can lam viec

Phường Nam Hà (TP. Hà Tĩnh) niêm yết công khai các bộ thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp được tốt hơn.

Chỉ đến khi bà phản ánh sự việc trong một cuộc tiếp xúc cử tri và được đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo soát xét, kiểm tra lại hồ sơ thì mới được hưởng chế độ. Mặc dù bà Lan đã được đảm bảo quyền lợi nhưng Phòng Người có công và nhiều cán bộ Sở LĐ-TB&XH đều phải nhận hình thức kỷ luật tương ứng với trách nhiệm của mình. Vì yếu kém chuyên môn, thiếu trách nhiệm, chưa tận tâm trong công việc nên 2 cán bộ có liên quan đã phải chuyển công tác sang lĩnh vực khác và hạ bậc thi đua năm 2016; 1 cán bộ khác bị chấm dứt hợp đồng lao động, phải nghỉ việc, một trưởng phòng dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn không tránh khỏi phê bình...

Những câu chuyện kể trên thêm một lần nữa nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải luôn cố gắng làm việc hết mình, tận tâm với công việc, nêu cao tinh thần và ý thức phục vụ nhân dân. Phải xem phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp là chức trách, bổn phận và cũng là vinh dự của những công bộc của nhân dân...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast