Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

(Baohatinh.vn) - Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII đã nghe các kiến nghị liên quan đến nội dung trên trong buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8 tại huyện Hương Khê, Cẩm Xuyên chiều 8/11.

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã vùng thượng của huyện Hương Khê.

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Sau khi nghe đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 10 tháng đầu năm và dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri các xã vùng thượng Hương Khê đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến thực tế tại cơ sở.

Cử tri phản ánh về tình trạng xuống cấp, hư hỏng của một số tuyến tỉnh lộ, huyện lộ gây khó khăn trong việc đi lại, hoạt động sản xuất, kinh doanh; các trạm y tế thiếu trang thiết bị.

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Cử tri Nguyễn Trãi (xã Hương Đô): Mong tỉnh, huyện tiếp tục có các chính sách hỗ trợ bà con các xã thường xuyên bị ngập lụt xây dựng nhà vượt lũ, củng cố cơ sở vật chất trường học.

Nhiều xã vùng sâu, vùng xa như: Hương Lâm, Hương Liên..., do kinh tế - xã hội khó khăn nên việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn; việc xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn thị trấn Hương Khê đến nay vẫn chưa có các chính sách hỗ trợ nên kết quả thực hiện còn rất hạn chế.

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Cử tri Nguyễn Thị Thân (xã Phú Phong): Chủ trương mua sắm tập trung hiện nay đang tồn tại rất nhiều vướng mắc, bất cập khi triển khai thực hiện ở cơ sở.

Cử tri các xã vùng thượng cũng kiến nghị tỉnh, huyện những chính sách hỗ trợ trong xây dựng nhà vượt lũ, cơ sở vật chất trường học; có chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với những cán bộ kiêm nhiệm; sớm ban hành hướng dẫn thực hiện khoán đối với cán bộ không chuyên trách ở thôn, xóm; những bất cập nảy sinh khi thực hiện chủ trương mua sắm tập trung...

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tiếp thu và giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn tiếp thu các ý kiến của cử tri; đồng thời, phân tích một số vấn đề người dân quan tâm về: Xây dựng khu xử lý rác thải; chính sách hỗ trợ xây dựng NTM, đô thị văn minh; chính sách của tỉnh hỗ trợ phát triển nông nghiệp nhất là đã và đang triển khai trên địa bàn Hương Khê; quan điểm, kế hoạch của tỉnh trong việc giao đất, giao rừng cho người dân quản lý, sản xuất...

Đối với các vướng mắc liên quan đến chủ trương mua sắm tập trung, trên cơ sở các kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể.

* Sau buổi TXCT ở xã Cẩm Mỹ, đoàn đại biểu HĐND tỉnh do Trưởng ban Văn hóa – Xã hội Đoàn Đình Anh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên.

Tại buổi làm việc, huyện Cẩm Xuyên cho rằng, mặc dù không được tỉnh chọn xây dựng huyện NTM nhưng huyện vẫn quyết tâm xây dựng huyện NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXXI đề ra.

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Phó Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Văn Bình: Mặc dù không được tỉnh chọn xây dựng huyện NTM nhưng huyện vẫn quyết tâm thực hiện. Vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ các xã xây dựng NTM.

Đại biểu huyện Cẩm Xuyên cũng có nhiều kiến nghị xung quanh những bất cập, vướng mắc trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách như kiến nghị giao thu ngân sách cần sát với thực tế, tránh mất cân đối ngân sách; có sự thống nhất về thu chi giữa Sở Tài chính và Sở GD&ĐT về thu dạy học buổi 2.

Liên quan đến xây dựng công trình, huyện Cẩm Xuyên nêu: Quyết định 04/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn không còn phù hợp, huyện đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có sự điều chỉnh. Cần phân cấp quản lý tài sản công, trong đó có nhà hội quán, tạo điều kiện cho các thôn được bán hội quán cũ lấy nguồn đầu tư xây dựng hội quán mới…

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật: Đập Đá Hàn hiện nay rất ô nhiễm, hơn nữa năm 2019 dự báo sẽ hạn hán nên nguy cơ không có nước sinh hoạt cho người dân rất cao. Đề xuất tỉnh cho lập dự án xây dựng đường ống lấy nước trực tiếp từ hồ Kẻ Gỗ hoặc Nhà máy nước Bộc Nguyên về nhà máy nước Cẩm Xuyên.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhiều công trình như: Đập Sông Quèn bị bồi lấp, đập Huy Tiến (Cẩm Huy) xuống cấp, bờ sông Ngàn Mọ sạt lở rất nghiêm trọng…, đề nghị tỉnh cho chủ trương đầu tư để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân. Đập Đá Hàn, nguồn cung cấp nước sạch cho thị trấn Cẩm Xuyên và các xã phía Nam thị trấn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đề nghị tỉnh lập dự án nước sạch phục vụ người dân. Huyện cũng tiếp tục đề nghị về vấn đề khảo sát, nạo vét luồng lạch ở biển cửa Nhượng.

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Phó Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Thắng: Về chính sách nông nghiệp, đề nghị tỉnh nên thay hỗ trợ giống bằng hỗ trợ cho doanh nghiệp tạo đầu ra cho người dân. Cần có cơ chế hỗ trợ đô thị nhựa hóa các mặt đường giao thông như hỗ trợ xi măng trong xây dựng NTM.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập, nhất là thiếu giáo viên và nguồn tài chính đầu tư, đề nghị tỉnh cho tuyển hoặc cho tiếp tục hợp đồng các giáo viên để đảm bảo giáo viên đứng lớp; nên có nguồn đầu tư hoặc có hình thức tạo nguồn khác sửa chữa, xây dựng hệ thống trường lớp đang xuống cấp.

Thực hiện tinh giản biên chế, tỉnh cần xem xét, giao chỉ tiêu phù hợp; việc sáp nhập hội, cần có sự chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, đảm bảo tính đồng bộ.

Sớm có phương án khắc phục những công trình dân sinh xuống cấp

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp thu ý kiến các đại biểu

Thay mặt đoàn đại biểu HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh tiếp thu các ý kiến phát biểu và nhấn mạnh, trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới, sẽ tiến hành chất vấn những vấn đề còn tồn đọng, những công trình cấp bách liên quan đến đời sống dân sinh.

Chủ đề Tiếp xúc cử tri

Chủ đề Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast