Thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại 3, mở ra nhiều cơ hội mới

(Baohatinh.vn) - Hành trình chạm đích đô thị loại III đã và đang mở ra cho TX Kỳ Anh những cơ hội mới. Trước thềm Đại hội Đảng bộ TX Kỳ Anh lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phóng viên Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn.

- Thưa ông, qua đánh giá của các bộ, ban, ngành, hiện các tiêu chí để công nhận TX Kỳ Anh là đô thị loại III cơ bản đã đạt, xin ông thông tin thêm về kết quả này?

Thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại 3, mở ra nhiều cơ hội mới

TX Kỳ Anh hôm nay

2020 là năm cuối cùng hoàn thành Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng thời tiếp nối nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới và đây cũng được xem là dấu mốc cho bước chuyển mình lên đô thị loại III.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay, TX Kỳ Anh đã đạt 5/5 tiêu chí, 55/59 tiêu chuẩn, số điểm tương ứng 86,84/75 điểm tối thiểu.

4 tiêu chuẩn chưa đạt gồm: mật độ dân số toàn đô thị; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật; tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị... Đối chiếu với các tiêu chí phân loại đô thị theo quy định hiện hành, TX Kỳ Anh đã cơ bản đạt đô thị loại III.

Thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại 3, mở ra nhiều cơ hội mới

Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Đặc biệt, vừa qua, đoàn công tác của Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ đã khảo sát tình hình phát triển đô thị trên địa bàn; làm việc với UBND thị xã về Đề án Đề nghị công nhận TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III. Thị xã đang tập trung rà soát lại toàn bộ hồ sơ, các tài liệu, phim, phần thuyết trình trước khi trình hội đồng thẩm định trong thời gian tới.

-Trong bức tranh tổng thể xây dựng đô thị loại III của TX Kỳ Anh, ông có thể cho biết những công trình nổi bật đã và đang tiếp tục được triển khai để tạo nên điểm nhấn của đô thị?

Thời gian qua, TX Kỳ Anh đã được đầu tư nguồn lực từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, thị xã và nguồn xã hội hóa để xây dựng các công trình trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành tiêu chí đô thị loại III. Cùng với đó, các công trình, dự án lớn đã khắc họa đậm nét điểm nhấn của đô thị trẻ phía Nam tỉnh nhà.

Thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại 3, mở ra nhiều cơ hội mới

Quốc lộ 1A đi trung tâm phường Kỳ Trinh có tổng mức đầu tư 282 tỷ đồng.

Các công trình lớn như: hệ thống đường trục ngang, dọc trong Khu kinh tế Vũng áng; khu đô thị trung tâm - khu đô thị du lịch Kỳ Ninh; đường trục ngang khu đô thị Kỳ Long - khu công nghiệp đa ngành; dự án đường trục chính từ quốc lộ 1A đi khu đô thị trung tâm Khu kinh tế Vũng áng… Đầu tư, hình thành các khu dân cư đô thị mới như: khu dân cư đô thị tổ dân phố Liên Minh (phường Kỳ Long); khu đô thị Cánh Buồm (phường Sông Trí); khu đô thị Nam bờ sông Trí…

Thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại 3, mở ra nhiều cơ hội mới

Dự án Khu công viên, cây xanh thể dục - thể thao phường Hưng Trí là một trong nhiều công trình điểm nhấn mang tới diện mạo mới cho đô thị trẻ phía Nam Hà Tĩnh (Hình ảnh phối cảnh 3D của khu công viên)

Ngoài ra, các khu dân cư đô thị của các nhà đầu tư như khu nhà ở công nhân Formosa Hà Tĩnh, khu nhà ở công nhân và người lao động Mitraco Hà Tĩnh, Khu trung tâm thương mại và nhà ở Human City… đã góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị TX Kỳ Anh.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, thị xã đang xúc tiến, hoàn thiện các thủ tục, trình tự thực hiện đầu tư dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh (vốn vay Ngân hàng Thế giới) với tổng mức đầu tư 55,07 triệu USD (tương đương 1.239 tỷ đồng).

- Về đích đô thị loại III được xem là công trình lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ TX Kỳ Anh lần thứ II, đồng thời mở cánh cửa tới đích đến là thành phố trực thuộc tỉnh vào cuối nhiệm kỳ tới (năm 2025). Xin ông cho biết, thị xã đã và đang có những hoạch định gì?

TX Kỳ Anh trở thành đô thị loại III trong năm nay là công trình lớn nhất chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ II sắp tới, vì thế, mang theo kỳ vọng và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị.

Vinh dự và tự hào bao giờ cũng song hành cùng trách nhiệm, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã trong nhiệm kỳ mới phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Đặc biệt, phải năng động, sáng tạo, có những bước đi thích hợp với các giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Thị xã Kỳ Anh chạm đích đô thị loại 3, mở ra nhiều cơ hội mới

Các xã Kỳ Nam, Kỳ Ninh sẽ được quy hoạch thành khu du lịch của TX Kỳ Anh (Trong ảnh: Một góc bãi biển xã Kỳ Nam nhìn từ trên cao)

Hiện nay, theo đánh giá, TX Kỳ Anh đạt 7/11 tiêu chuẩn trở thành thành phố. Để TX Kỳ Anh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào cuối nhiệm kỳ tới, địa phương có những hoạch định nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục tận dụng tối đa các tiềm năng, lợi thế và cơ hội của Khu kinh tế Vũng Áng làm động lực phát triển, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương; huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng xây dựng thị xã trở thành đô thị văn minh.

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và khai thác có hiệu quả đường cao tốc Bắc - Nam, trục đường ven biển Xuân Hội - Vũng Áng; chú trọng thực hiện nhanh, đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để khuyến khích và thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch, dịch vụ. Đầu tư xây dựng các hợp phần dự án từ vốn vay Ngân hàng Thế giới, tiếp tục xây dựng các tuyến đường chính, các khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch và chương trình phát triển đô thị...

Thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng, trước mắt như: hoàn thành việc công nhận TX Kỳ Anh đạt đô thị loại III vào năm 2020; xây dựng kế hoạch, phấn đấu đưa xã Kỳ Ninh và Kỳ Nam trở thành phường vào năm 2023; đặt chỉ tiêu phấn đấu hàng năm của thị xã với mức thu nhập bình quân đầu người luôn đạt trên mức thu nhập bình quân cả nước…

-Xin trân trọng cảm ơn ông!

(thực hiện)

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Chủ đề Đô thị loại 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast