TP Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý tồn tại trong quản lý nghĩa trang tại xã Thạch Trung

(Baohatinh.vn) - UBND thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban liên quan thực hiện các biện pháp yêu cầu dừng thi công; đồng thời rà soát các quy định, mức độ vi phạm tại khu vực mở rộng nghĩa trang Hoang Ích (xã Thạch Trung) để có phương án xử lý.

TP Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý tồn tại trong quản lý nghĩa trang tại xã Thạch Trung

Dự án mở rộng nghĩa trang Hoang Ích có phần diện tích san nền là 7.100 m2 nằm trong quy hoạch nghĩa trang của xã.

Nghĩa trang Hoang Ích (thôn Trung Phú - xã Thạch Trung) đã được hình thành từ lâu, là một trong những nơi an táng của người dân trên địa bàn xã khi qua đời. Nghĩa trang được UBND thành phố Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch chi tiết để mở rộng ngày 14/4/2015. Năm 2019, UBND xã Thạch Trung có văn bản đề xuất xin chủ trương đầu tư xây dựng công trình nghĩa trang Hoang Ích nhằm thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng NTM.

UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng nâng cấp nghĩa trang Hoang Ích, trong đó có phần diện tích san nền mở rộng là 7.100 m2 (phần nghĩa trang hiện hữu là 7ha), dự kiến sẽ giải quyết được nhu cầu khoảng 500 ngôi mộ. Dự án do UBND xã Thạch Trung làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 2 tỷ đồng; phần lớn chi phí thực hiện dự án từ nguồn xã hội hóa và một phần ngân sách xã.

TP Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý tồn tại trong quản lý nghĩa trang tại xã Thạch Trung

Tại hiện trạng nghĩa trang Hoang Ích, một nhóm công trình lăng mộ đang được xây dựng trong khuôn viên nghĩa trang.

Sau khi rà soát nhu cầu, cân đối quỹ đất, UBND xã Thạch Trung đã tổng hợp, đề xuất danh mục các công trình, dự án danh mục thu hồi đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn, trong đó có diện tích đất mở rộng nghĩa trang Hoang Ích. Theo đó, danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2020 được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 171/NQ-HĐND ngày 15/12/2019, Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 899/QĐ-UBND ngày 19/3/2020, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, GPMB để chủ đầu tư (UBND xã) thi công từ tháng 8/2020.

Đến thời điểm hiện nay, dự án đã cơ bản hoàn thành với việc đầu tư 2 tuyến đường giao thông trục chính khu nghĩa trang, hàng rào dọc các tuyến đường và san nền khu nghĩa trang mở rộng. UBND xã Thạch Trung đã giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã có nhu cầu (theo Quyết định số 33/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Hà Tĩnh).

Theo chính quyền xã Thạch Trung, việc đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng khu nghĩa trang của xã là cần thiết, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch đất đã được phê duyệt; đồng thời đáp ứng nhu cầu về việc di dời các mộ phần tại khu vực lân cận và phục vụ việc chôn cất của người dân trong khu vực.

TP Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý tồn tại trong quản lý nghĩa trang tại xã Thạch Trung

Các hạng mục đang được xây dựng phần thô gồm 3 đơn nguyên nhà (phía dưới là phần mộ) có mái.

Ông Mai Văn Di - Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết: “Trước đây, một số phần mộ của người dân trên địa bàn được chôn cất tại nghĩa trang Cồn Cồ (phường Thạch Quý). Tuy nhiên, khu vực nghĩa trang này đã đóng cửa và nằm trong diện phải di dời do ảnh hưởng của quy hoạch Dự án thành phố giáo dục quốc tế Hà Tĩnh nên nguyện vọng của một số người dân là muốn cất bốc, di dời mộ phần người thân về khu vực mở rộng nghĩa trang Hoang Ích. Sau khi được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và hoàn thành giải phóng mặt bằng, UBND xã đã huy động xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện đầu tư và hoàn thành dự án theo quy định. Sau khi hoàn thành dự án, UBND xã đã cấp đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn có nhu cầu”.

Tuy nhiên, tại hiện trạng nghĩa trang Hoang Ích, một nhóm công trình lăng mộ đang được xây dựng trong khuôn viên nghĩa trang với 3 đơn nguyên nhà (phía dưới là mộ) có mái. Diện tích xây dựng 3 hạng mục nhà khoảng 170m2. Theo UBND xã Thạch Trung, đây là công trình do một số hộ gia đình, cá nhân của một dòng họ sau khi được cấp đất làm nghĩa trang triển khai xây dựng.

“Sau khi dự án mở rộng nghĩa trang đã hoàn thành, UBND xã được giao quản lý nghĩa trang theo phân cấp, đã cấp đất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc nhiều dòng họ trên địa bàn xã. Công trình trên là của một số hộ gia đình cùng dòng họ. Sau khi kiểm tra, UBND xã đã lập biên bản hiện trường để xử lý” - ông Mai Văn Di cho biết.

TP Hà Tĩnh chỉ đạo xử lý tồn tại trong quản lý nghĩa trang tại xã Thạch Trung

UBND thành phố chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công.

Trước sự việc này, UBND thành phố đã chỉ đạo Đội Quản lý đô thị phối hợp với UBND xã Thạch Trung kiểm tra hiện trường, tạm đình chỉ thi công, lập biên bản ghi nhận lại các sự việc để báo cáo UBND thành phố xem, xét xử lý theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật.

Ông Lê Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Theo quy định tại Quyết định 33/2020/QĐ-UBND ngày 03/11/2020 của UBND tỉnh về quy định một số nội dung về quản lý hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh, nghĩa trang Hoang Ích (thôn Trung Phú - xã Thạch Trung) thuộc thẩm quyền quản lý của UBND xã Thạch Trung. Trước mắt, UBND thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ban liên quan thực hiện các biện pháp yêu cầu dừng thi công; đồng thời rà soát các quy định, mức độ vi phạm tại khu vực mở rộng nghĩa trang Hoang Ích để có phương án xử lý.

UBND thành phố sẽ thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra toàn diện việc quản lý, xây dựng tại nghĩa trang Hoang Ích với quan điểm xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast