TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Hơn 60 ngày đối diện với dịch COVID-19, TP Hà Tĩnh vẫn luôn giữ tinh thần cao nhất để bảo vệ thành quả cuộc chiến cũng như giữ vùng an toàn cho trung tâm đầu não của tỉnh.

Huy động sức mạnh toàn dân chống dịch

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

TP Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên của tỉnh bước vào cuộc chiến với COVID-19 từ ngày 4/6.

Ngày 4/6, TP Hà Tĩnh ghi nhận ca nhiễm virus SASR-CoV-2 trong cộng đồng tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung. Đây là dấu mốc đưa TP Hà Tĩnh chính thức bước vào cuộc chiến với COVID-19. Những ngày sau đó sẽ không bao giờ quên đối với người dân thành phố khi bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng tăng từng ngày, phố phường vắng lặng vì những “vùng đỏ” phong tỏa.

Đặc biệt, lần đầu tiên, TP Hà Tĩnh (trừ xã Thạch Bình) phải thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 8 - 18/6). Cao điểm nhất, toàn thành phố có 9 khu vực phong tỏa tạm thời ở 6 xã, phường: Thạch Trung, Thạch Hạ, phường Nguyễn Du, phường Thạch Linh, phường Bắc Hà và phường Thạch Quý; 85 chốt kiểm soát phòng chống dịch và chốt khu vực phong tỏa.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu khảo sát mở rộng khu cách ly tập trung trong đêm 5/6, sau khi ca bệnh trong cộng đồng được công bố vào sáng cùng ngày.

Trước tình thế cấp bách đó, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng chỉ đạo: “Tình huống dịch bệnh bất ngờ nhưng không bị động. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tính toán kỹ lưỡng các phương án, từ việc phối hợp với ngành chuyên môn tiến hành truy vết dịch bệnh đến lên kế hoạch xây dựng các khu cách ly; kế hoạch phân bổ lực lượng một cách chủ động và phát huy cao nhất tinh thần “4 tại chỗ” để nhanh chóng khoanh vùng dịch bệnh, hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng”.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Lực lượng y tế thành phố căng mình với nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 của các ca bệnh cộng đồng từ 4/6.

Đó đã trở thành hiệu lệnh, bởi bảo vệ thành phố chính là bảo vệ trung tâm đầu não của cả tỉnh. Nhanh chóng tác chiến trên mọi mặt trận, ở tuyến đầu, 300 cán bộ, chiến sỹ của Công an TP Hà Tĩnh đã trực tiếp cùng với lực lượng y, bác sỹ, cán bộ y tế cơ sở trực tiếp tham gia truy vết, khoanh vùng dịch bệnh.

Trong khi đó, ở 15/15 phường, xã bắt tay vào thiết lập khu cách ly, hỗ trợ tuyến đầu đảm nhiệm công tác hậu cần. Tại địa bàn cơ sở, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng tích cực là “tai mắt”, đem hết sức, hết lòng vì cuộc chiến.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Lực lượng chức năng không quản ngày hay đêm, dồn sức cho việc truy vết các trường hợp liên quan.

Người dân sẽ ghi nhớ mãi hình ảnh những chiến sỹ công an phải dầm mình trong mưa gió, nắng gắt để giữ chắc điểm chốt; những bàn tay của các y, bác sỹ nhăn nhúm lại vì mồ hôi trong lớp găng tay cao su sau một ngày vất vả lấy mẫu, xét nghiệm. Hay, những thanh niên xung phong vào tuyến đầu trực chốt, phun khử khuẩn ở các khu phong tỏa, khu cách ly; các chị em gác việc nhà để lo hậu cần phục vụ chống dịch. Đặc biệt, hình ảnh người dân góp từng cân gạo, mì tôm, nước uống… để chung sức cùng tuyến đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho thành phố kiểm soát dịch bệnh.

Từ sức mạnh tổng lực, 22 khu cách ly tập trung được kích hoạt chỉ sau 3 ngày kể từ thời điểm xảy ra dịch bệnh; thiết lập 1 điểm xét nghiệm tập trung SASR-CoV-2 tại Giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ) và hoàn thành lấy mẫu cho gần 3.000 người trong 2 ngày.

BCĐ thành phố cũng tiên phong mở các điểm test nhanh kháng nguyên, sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại các điểm công cộng như: chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại… để tạo “bức tường thành” vững chắc bảo vệ thành quả của Nhân dân. Trong mọi hoàn cảnh, hệ thống cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vẫn lưu thông.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Các chiến sỹ công an, quân sự vượt lên khó khăn để bám trụ vững chắc điểm chốt phòng dịch COVID-19.

Thành phố cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh thực hiện cách ly dịch vụ ở các khách sạn, nhà nghỉ, góp phần giảm tải ở các khu cách ly tập trung, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Tính đến đầu tháng 8, các khu cách ly (ở xã, phường và dịch vụ) đã đón 434 công dân thực hiện cách ly tập trung.

Ông Phạm Hùng Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Bằng việc thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, BCĐ tỉnh, thành phố đã cụ thể hóa vào điều kiện và tình hình thực tế của địa phương, triển khai các giải pháp để bao vây thần tốc, sàng lọc chủ động và kiểm soát từng bước dịch bệnh. Sau nửa tháng kể từ thời điểm phát sinh, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thành phố thành công khi dỡ bỏ cách ly y tế trong 10 ngày”.

Thực hiện “mục tiêu kép”, chủ động trước diễn biến mới của dịch bệnh

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Công trường thi công dự án hạ tầng ở xã Thạch Trung trở lại làm việc ngay sau khi kết thúc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ngay sau khi thiết lập trạng thái bình thường mới, TP Hà Tĩnh đã tập trung vào các giải pháp phục hồi, kết nối lại “mạch” phát triển KT-XH gắn với công tác phòng chống dịch bệnh. Một mặt, thành phố tập trung mũi nhọn đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, làm động lực thúc đẩy nỗ lực của toàn lĩnh vực. Mặt khác, khơi dậy phong trào thi đua cơ sở, thực hiện các chương trình mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Các vùng sản xuất nông nghiệp ven đô vẫn duy trì sản xuất đều đặn.

Thời gian này, lãnh đạo thành phố thường xuyên có mặt tại cơ sở, lúc thì động viên thi công những công trình trọng điểm, lúc lại cùng bà con triển khai các mô hình kinh tế. Các chỉ tiêu như rải thảm nhựa đường giao thông, chương trình phát triển cây xanh... vượt kế hoạch dù trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh; tăng trưởng kinh tế đạt 6,62% và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của tỉnh (0,24%).

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh động viên bà con tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh.

Ông Võ Tá Lân - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Trung cho biết: “Là tâm điểm của đợt dịch cao điểm tại TP Hà Tĩnh, ngay sau khi kiểm soát tình hình, Đảng ủy đã động viên Nhân dân vừa thực hiện các giải pháp an toàn dịch bệnh, vừa tranh thủ tối đa thời gian khôi phục, phát triển sản xuất. Đến nay, xã đã hoàn thành 97% kế hoạch thu ngân sách; thực hiện 300/416 tấn xi măng xây dựng các chương trình mục tiêu năm 2021”.

Dịch bệnh tiếp tục chuyển biến giai đoạn mới, nhất là việc tái xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại Cẩm Xuyên vào chiều 7/8 vừa qua cùng với sự biến động người dân về trên địa bàn từ các vùng có dịch. Bởi vậy, TP Hà Tĩnh tiếp tục nâng cấp độ cao nhất trong công tác phòng chống dịch.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Nhân dân phường Thạch Quý tranh thủ ra quân mở rộng đường giao thông.

Mới đây nhất, vào ngày 6/8, UBND thành phố đã ban hành 2 văn bản về triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 và tăng cường quản lý công dân cách ly y tế và theo dõi tại nhà trên địa bàn thành phố.

Theo đó, yêu cầu tất cả các địa phương, người dân tuân thủ những quy định về phòng dịch mới nhất của tỉnh, đóng cửa tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (theo văn bản số 5094/UBND- VX1 của UBND tỉnh ngày 6/8/2021); các cửa hàng kinh doanh ăn uống phải lắp vách ngăn chắn giọt bắn và 5K; siết chặt quản lý công tác ở chợ.

Thực hiện cách ly nghiêm ngặt, đúng quy định đối với công dân đến/về từ vùng có dịch; phát huy tối đa vai trò của thôn xóm, tổ dân phố và tổ giám sát tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng trong việc giám sát, theo dõi và xử lý kịp thời các diễn biến phát sinh dịch bệnh ngay tại cơ sở.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Các tổ giám sát tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng phát huy vai trò là “lá chắn” phòng, chống dịch.

Nguy cơ tái xuất hiện dịch bệnh luôn thường trực, dù lo lắng và khó khăn nhưng không bị động và bi quan, người dân thành phố đồng sức, đồng lòng cùng chính quyền tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh.

Từ sáng 8/8, các cửa hàng nằm trong danh mục phải đóng cửa chấp hành quy định, những lĩnh vực được phép kinh doanh cũng thích ứng nhanh với yêu cầu mới như: trang bị kính chắn giọt bắn, sổ ghi thông tin khách hàng, thực hiện 5K, không bán hàng trực tiếp...

Tới đây, TP Hà Tĩnh cũng tập trung hoàn thành tiêm vắc-xin đợt 4 cho 4.903 người dân theo kế hoạch; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện test sàng lọc ở các điểm công cộng để kiểm soát tốt nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Nhiều chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở TP Hà Tĩnh trang bị vách chống giọt bắn để vừa phòng dịch vừa kinh doanh an toàn.

Trong cuộc họp mới nhất với các xã, phường, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu đã nhận định, dịch COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn và nguy cơ cao nên tất cả các đơn vị, phường, xã, phòng chuyên môn phải bám sát cơ sở, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; tiếp tục phát huy tối đa các tổ giám sát tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng, nhất là việc theo dõi, giám sát đối với công dân cách ly, phát hiện sớm những nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng. Tiếp tục tranh thủ thời gian thực hiện các nhiệm vụ KT-XH trọng tâm, hoàn thành tốt kế hoạch năm 2021.

TP Hà Tĩnh vững vàng trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast