Xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến đất đai, tránh khiếu kiện kéo dài

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/5, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dẫn đầu đoàn giám sát HĐND tỉnh có buổi làm việc với huyện Nghi Xuân về công tác quản lý nhà nước về đất đai và môi trường.

xu ly dut diem cac vuong mac lien quan den dat dai tranh khieu kien keo dai

Giai đoạn 2014 -2016, trên địa bàn Nghi Xuân có 20 dự án được UBND tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh cho thuê lại đất với thời hạn sử dụng đất từ 6 năm đến 50 năm; tổng diện tích giao và cho thuê là 198. 755m2. Tổng nguồn thu từ đất giai đoạn 2014 - 2016 là 118.392 triệu đồng.

Đối với công tác xử lý vệ sinh môi trường, hiện Nghi Xuân có 1 công ty dịch vụ môi trường, 3 HTX dịch vụ môi trường và 5 tổ vệ sinh hoạt động; 40/53 điểm tập kết trung chuyển chất thải rắn.

xu ly dut diem cac vuong mac lien quan den dat dai tranh khieu kien keo dai

Giám đốc Cty TNHH Dịch vụ Môi trường Nghi Xuân Hoàng Văn Hải: Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp lỗ 85 triệu đồng. Nếu không có hỗ trợ DN rất khó duy trì hoạt động.

Trong chăn nuôi, do còn nhiều khó khăn nên người dân không mạnh dạn đầu tư bài bản, ít mô hình sự dụng biogas để xử lý mô trường; quy hoạch chăn nuôi mới chỉ dừng ở mức khoanh vùng mà chưa đầu tư cơ sở hạ tầng…

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn được cấp đất nguyên liệu để tiếp tục duy trì sản xuất và tạo việc làm cho người lao động; đề xuất phê duyệt dự án chăn nuôi cần cách xa khu dân cư và những dự án phát triển du lịch tâm kinh, du lịch sinh thái. Để công tác vệ sinh môi trường đảm bảo, cần có sự hỗ trợ về kinh phí vận chuyển và xử lý rác thải.

xu ly dut diem cac vuong mac lien quan den dat dai tranh khieu kien keo dai

Ông Trần Quang Luận - Giám đốc Công ty Thanh Thành Đạt: Trong quy hoạch khu cụm chăn nuôi tập trung, các ngành chức năng phải tính đến phương án đảm bảo vệ sinh môi trường đối với khu dân cư và khu du lịch tâm linh.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao việc Nghi Xuân trong những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH.

Tuy nhiên, Nghi Xuân cũng là một trong những địa phương tồn đọng nhiều vụ việc liên quan đến đất đai kéo dài, chưa xử lý được; tồn tại một số dự án “treo” nhiều năm khiến dư luận bức xúc.

“Nghi Xuân cần tập trung rà soát những trang trại chăn nuôi chưa đảm bảo vệ sinh môi trường để có hướng xử lý. Đồng thời bố trí ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp chi phí vận chuyển, xử lý rác thải”, - Phó Chủ tịch HDND tỉnh nhấn mạnh.

Đặc biệt, huyện cần rà soát lại các dự án “treo” để sớm thu hồi; xử lý dứt điểm các tồn đọng liên quan đến các lô đất phía Nam cầu Bến Thủy, tránh gây bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

xu ly dut diem cac vuong mac lien quan den dat dai tranh khieu kien keo dai
xu ly dut diem cac vuong mac lien quan den dat dai tranh khieu kien keo dai

Trong buổi sáng, đoàn giám sát đã đến khảo sát tại một số DN, trang trại chăn nuôi trên địa bàn

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast