BHXH Thạch Hà dồn sức để sớm cán đích các mục tiêu của năm

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành kế hoạch phát triển BHYT, BHXH tự nguyện, từ nay đến cuối năm, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phải vận động thêm 400 người tham gia BHXH tự nguyện, 24.000 người tham gia BHYT gia hạn và triển khai thu BHYT với 26.000 học sinh. Đây là nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự nỗ lực của BHXH huyện cùng sự vào cuộc hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Năm 2022, huyện Thạch Hà đặt mục tiêu tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong đó, huyện giao 100% các xã, thị trấn phải đạt 94,2% BHYT, tăng mới trên 3.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

BHXH Thạch Hà dồn sức để sớm cán đích các mục tiêu của năm

Cán bộ, nhân viên BHXH huyện Thạch Hà tuyên truyền cho người dân tại gian hàng lưu động tuyên truyền BHXH, BHYT ở xã Tượng Sơn.

Qua hơn 9 tháng triển khai, việc thực hiện các chỉ tiêu trên có nhiều kết quả khá tốt. Trong đó, số thu quỹ BHXH, BHYT đạt 71,5% kế hoạch giao, tăng trên 13 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021; chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc và phát triển số người tham gia BHYT cơ bản đã hoàn thành và chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện đạt 93,7% kế hoạch giao. Ngoài ra, hiện nay, BHXH Thạch Hà đang triển khai mạnh mẽ nhiệm vụ chuyển đổi số, có trên 80.000 người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số căn cước công dân vào dữ liệu quản lý của ngành để phục vụ việc đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dẫu vậy, theo thông tin từ BHXH huyện Thạch Hà, từ nay đến hết năm 2022 phát sinh khối lượng công việc lớn và gặp không ít khó khăn trong việc đảm bảo tiến độ. Ngoài nhiệm vụ duy trì 6.400 tái tục tham gia BHXH tự nguyện, các địa phương còn phát phát triển thêm 400 người; trong 2 tháng cuối năm, toàn huyện có trên 24.000 người tham gia BHYT hết hạn phải vận động thu tiền đóng; triển khai thu BHYT học sinh đối với 26.000 em ở 43 trường học. Đặc biệt, việc thực hiện gặp khó khăn nhiều hơn khi tỷ lệ bao phủ BHYT tại các xã NTM nâng cao và các xã đang xây dựng NTM nâng cao lại bị sụt giảm.

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH Thạch Hà chia sẻ: “BHXH huyện Thạch Hà xác định việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao trong năm 2022 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, từ đầu tháng 10, đơn vị đã xây dựng khung kế hoạch cụ thể, tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ cơ bản: đôn đốc các đơn vị thực hiện kịp thời nghĩa vụ đóng nộp BHXH, BHYT gắn với thực hiện mục tiêu giảm nợ BHXH, BHYT; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện; đẩy nhanh tiến độ bổ sung số căn cước công dân người tham gia, phục vụ đồng bộ dữ liệu quốc gia về dân cư và hoàn thành chỉ tiêu về tuyên truyền - cài đặt ứng dụng VssID (tăng thêm 12% số người tham gia)”.

BHXH Thạch Hà dồn sức để sớm cán đích các mục tiêu của năm

BHXH Thạch Hà đang tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu về tuyên truyền - cài đặt ứng dụng VssID. Trong ảnh: Nhân viên BHXH Thạch Hà hướng dẫn học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng cài ứng dụng VssID.

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng sụt giảm tỷ lệ người tham gia BHYT tại các xã đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu/NTM nâng cao và các xã đang xây dựng chuẩn NTM kiểu mẫu/NTM nâng cao. Theo đó, các xã này được giao phải đạt tỷ lệ bao phủ BHYT từ 95% trở lên nhưng thời gian gần đây chỉ số này đều sụt giảm mà chưa khắc phục được. Trong đó, thị trấn Thạch Hà là đơn vị sụt giảm cả về BHXH lẫn BHYT (chỉ đạt 94,2% tỷ lệ bao phủ BHYT và đạt 14% chỉ tiêu được giao về phát triển BHXH tự nguyện); các xã đã đạt NTM nâng cao như: Tân Lâm Hương, Thạch Đài, Nam Điền đều có tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân dưới 94%…

Hiện nay, BHXH huyện Thạch Hà đang huy động nguồn nhân lực, tăng tốc để có thể về đích, hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần sự hỗ trợ, đồng hành vào cuộc của UBND huyện cũng như cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn. Đặc biệt là sự vào cuộc của ngành GD&ĐT trong việc phối hợp thực hiện các chỉ tiêu về BHYT học sinh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Chúng tôi luôn xác định phát triển BHYT học sinh là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. Vì thế, toàn ngành luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh việc vận động xã hội hóa, hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bao phủ BHYT cho 26.000 học sinh là nhiệm vụ không hề dễ dàng nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.

BHXH Thạch Hà dồn sức để sớm cán đích các mục tiêu của năm

Việc duy trì BHYT học sinh là một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Trong ảnh: Cán bộ BHXH huyện Thạch Hà tuyên truyền về BHYT cho học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng.

Được biết, để thực hiện các mục tiêu về BHXH, BHYT, từ đầu năm, UBND huyện Thạch Hà đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy cao vai trò các tổ chức trong hệ thống chính trị, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cơ sở; giao chỉ tiêu cụ thể phát triển BHXH, BHYT cho các địa phương, đơn vị; chỉ đạo các phòng, nghành chuyên môn, BHXH huyện, các xã, thị trấn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực, linh hoạt để phát triển BHXH, BHYT phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đối với những đơn vị còn khó khăn, chưa đạt kế hoạch, huyện sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, nhất là tập trung các giải pháp tuyên truyền, rà soát đến tận hộ gia đình để vận động người dân tham gia; gắn trách nhiệm các phòng, ngành và thành viên ban chỉ đạo; kiện toàn lại các đại lý bảo hiểm; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cả hai tuyến; phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành liên quan. Các chỉ tiêu về BHXH, BHYT sẽ làm căn cứ để huyện đánh giá, xếp loại tổ chức và cá nhân liên quan, nhất là người đứng đầu.

Ông Nguyễn Bá Hà
Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast