Đại lý thu “sống khoẻ”, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh đến gần hơn với người dân

(Baohatinh.vn) - Với 1.200 nhân viên đại lý thu, hiện nay, hệ thống đại lý thu của BHXH Hà Tĩnh đang “sống khoẻ", tiếp tục phát huy vai trò trong việc tiếp cận, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

Đại lý thu “sống khoẻ”, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh đến gần hơn với người dân

Với việc "đến từng ngõ, gõ từng nhà" của các nhân viên đại lý thu, BHXH đang ngày một đến gần người dân hơn.

Hiện nay, hệ thống đại lý thu của BHXH tỉnh có mặt tại 262 xã, phường, bao gồm hệ thống thu của Bưu điện, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh và một số cơ quan, đơn vị khác. Trong thời gian qua, hệ thống đại lý của bưu điện đạt kết quả xuất sắc khi vận động được 1.061 người tham gia BHXH tự nguyện, kế đó là hội LHPN tỉnh với 568 người, Hội Nông dân với 418 người. Trong khi đó, hệ thống đại lý thu của Hội LHPN tỉnh lại xuất sắc vận động được 91.046 người tham gia BHYT hộ gia đình (Hội Nông dân vận động được 53.424 người và Bưu điện vận động được 11.981 người).

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian qua, hệ thống đại lý thu trên toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò, giúp BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở hướng dẫn của BHXH các cấp, đại lý thu đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.”

Đại lý thu “sống khoẻ”, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh đến gần hơn với người dân

Nhân viên đại lý thu BHXH thị xã Hồng Lĩnh hướng dẫn người dân làm thủ tục tham gia BHYT

Để củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống đại lý thu, BHXH tỉnh đã liên tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, kích thích sự sáng tạo của nhân viên đại lý thu. Tại các điểm thu, BHXH đều trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu để phục vụ người dân đến tìm hiểu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Bên cạnh đó, nhằm tạo “sức sống” cho hệ thống đại lý thu, các nhân viên cũng luôn luôn tìm tòi, sáng tạo cách làm hay trong cách tiếp cận, chia sẻ thông tin với khách hàng… Họ là những người luôn bám sát địa bàn, không quản ngại khó khăn, vất vả, kiên trì tuyên truyền, vận động người dân. Hoặc khi người dân đã tham gia rồi thì bám nắm tình hình, trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, nhắc nhở khi thẻ BHYT gần đến thời gian gia hạn.

Chị Nguyễn Thị Huyền – Nhân viên đại lý thu xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) cho biết: “Cùng với việc đồng hành, hỗ trợ của cán bộ BHXH các cấp và việc giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT cho từng đại lý thu là động lực để chúng tôi luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Để đạt được kết quả tốt, chúng tôi không chỉ đến từng ngõ, gõ từng nhà không kể thời gian sáng hay tối, ngày nghỉ hay ngày làm việc.

Thậm chí có những lúc, để giữ chân khách hàng, chúng tôi còn phải bỏ tiền túi để ứng nộp cho khách khi thẻ của họ đến ngày gia hạn. Ngoài ra, việc cập nhật, lập danh sách gửi BHXH các huyện để cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng tham gia được thực hiện kịp thời cũng đã tăng thêm niềm tin cho khách hàng”.

Đại lý thu “sống khoẻ”, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh đến gần hơn với người dân

Việc phát tài liệu tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT tới tận từng người dân đã giúp người dân hiểu rõ, hiểu sâu hơn về những chính sách ưu đãi của BHXH.

Nhằm nâng cao vai trò của hệ thống đại lý thu, BHXH tỉnh và BHXH các cấp cũng thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng khai thác, vận động thu. Nhờ đó, ngày càng có nhiều đại lý thu hoạt động hiệu quả với những cách làm sáng tạo. Nổi bật như hệ thống đại lý thu của huyện Can Lộc, Hương Sơn, Đức Thọ, Thạch Hà, Lộc Hà, huyện Kỳ Anh… Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được 3.661 người người tham gia BHXH tự nguyện (chiếm 26% trong tổng số lao động trong độ tuổi tham gia BHXH) và 312. 665 người tham gia BHYT (chiếm 89% tổng dân số).

Ông Trần Đình Giáp – Giám đốc BHXH huyện Can Lộc cho biết: “Thực hiện chủ trương chung của ngành, thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho nhân viên đại lý thu, chúng tôi còn hướng dẫn thực hiện phần mềm công nghệ thông tin trong quá trình làm việc. Nhờ đó hiệu quả công việc được nâng cao”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast