Giải mã nguyên nhân tỷ lệ thu BHYT học sinh đầu năm học đạt thấp

(Baohatinh.vn) - Ban chỉ đạo Đề án BHYT toàn dân tỉnh Hà Tĩnh đã đặt ra mục tiêu đạt 100% tỷ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT trong năm học 2018 - 2019. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thu BHYT HSSV đạt tỷ lệ quá thấp.

Giải mã nguyên nhân tỷ lệ thu BHYT học sinh đầu năm học đạt thấp

Một buổi tuyên truyền về chính sách BHYT học sinh đầu năm học của cán bộ BHXH thành phố Hà Tĩnh tại Trường Tiểu học Nam Hà

Mục tiêu trên được đưa ra tại Hội nghị công tác BHYT HSSV tổ chức cách đây chưa lâu, trên cơ sở năm học 2017 - 2018, chỉ 83% số HSSV cần vận động tham gia BHYT. Theo kế hoạch của BHXH tỉnh, việc thu BHYT sẽ thực hiện theo 2 đợt trên các đối tượng khác nhau.

Đợt 1 - từ 28/9 đến 10/10, sẽ tiến hành thu đối với những HSSV chưa có thẻ BHYT và học sinh lớp 1 sinh trước 1/9/2012. Tuy nhiên, đến nay, ngoài một số đơn vị như thị xã Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh thực hiện khá tốt, còn lại các địa phương khác đều đang lúng túng trong việc thu phí BHYT HSSV.

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Theo kế hoạch, đối tượng thu BHYT đợt 1 toàn tỉnh có khoảng 46.000 em nhưng đến nay chỉ mới thu được khoảng 3.100 em. Mặc dù chúng tôi đã phối hợp với nhiều cơ quan ban, ngành, tích cực tuyên truyền về luật cũng như quyền lợi khi tham gia BHYT nhưng hiện tại, do sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương, sự lúng túng trong thực hiện của các nhà trường nên hầu hết các trường học chưa triển khai được việc thu BHYT học sinh hoặc có thu nhưng đạt kết quả thấp”.

Giải mã nguyên nhân tỷ lệ thu BHYT học sinh đầu năm học đạt thấp

Đa số học sinh trường Tiểu học Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) chưa có thẻ bảo hiểm, dẫn đến mất quyền lợi thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội

Bà Tuyết cũng cho biết thêm, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành Công văn số 1336, ngày 6/9/2018, quy định các khoản thu bắt buộc, trong đó các trường được phép thu hộ BHYT học sinh. Tuy nhiên, trong phần "tổ chức thu và quản lý các khoản thu" của công văn này lại "nghiêm cấm việc yêu cầu hoặc để giáo viên tự thu tiền từ cha mẹ học sinh hoặc học sinh". Điều này dù không sai nhưng lại gây nên sự lúng túng, thiếu thống nhất trong việc tổ chức cách thức thu phí BHYT HSSV ở các trường.

Hiện nay, một số trường đã nhờ hội trưởng hội phụ huynh thu hộ, có trường lại thu tại phòng hành chính của nhà trường. Điều đáng nói là cách làm này ít nhiều gây phiền hà cho phụ huynh, không mấy hiệu quả so với việc cho phép giáo viên thu hộ.

Là một trong những đơn vị đạt kết quả thấp trong việc thu BHYT HSSV năm học 2018 – 2019, đến nay Trường Tiểu học Thạch Trung mới chỉ thu được 3 trong tổng số 187 em thuộc các đối tượng thu đợt 1 theo kế hoạch BHXH tỉnh.

Thầy Võ Thế Hùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đầu năm học, nhà trường đã gửi thông báo bằng văn bản về việc mua BHYT học sinh tới tận các phụ huynh và chúng tôi đã triển khai thu thông qua bộ phận tài vụ của trường. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài nguyên nhân về kinh tế khó khăn thì chủ yếu vẫn là do phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích khi tham gia BHYT học sinh”.

Giải mã nguyên nhân tỷ lệ thu BHYT học sinh đầu năm học đạt thấp

Học sinh Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) - một trong số những đơn vị triển khai tốt nhất việc thu phí BHYT HSSV ngay từ đầu năm học 2018 - 2019.

Sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể có vai trò rất lớn trong vấn đề này, thể hiện rõ nhất ở những đơn vị đạt kết quả tốt. Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Đến nay, thị xã đã đạt 77% của kế hoạch thu BHYT HSSV đợt 1, chậm nhất là đến 15/10 sẽ hoàn thành. Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực của cơ quan BHXH thị xã, chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ lớn từ sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND thị xã, Phòng GD&ĐT thị xã, chính quyền các phường, xã, các đoàn thể, các đơn vị thông tin truyền thông… Chúng tôi đang phấn đấu, năm học 2018 – 2019, tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT sẽ đạt 100% giống như năm học 2017 - 2018”.

Thực trạng trên đặt ra vấn đề cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, địa phương, các tổ chức và nhà trường trong việc triển khai công tác thu BHYT HSSV để không chỉ HSSV sớm được thụ hưởng chính sách mà luật pháp cũng được chấp hành nghiêm túc.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast