Giảm tỷ lệ bao phủ BHYT, hơn 1.400 học sinh thành phố Hà Tĩnh nguy cơ mất cơ hội được bảo vệ

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh của thành phố Hà Tĩnh mới đạt 93,7% (giảm 5,3% so với năm học 2018 - 2019). Thực tế đó khiến hơn 1.400 học sinh thành phố nguy cơ mất cơ hội được bảo vệ…

Giảm tỷ lệ bao phủ BHYT, hơn 1.400 học sinh thành phố Hà Tĩnh nguy cơ mất cơ hội được bảo vệ

Trước tình hình sụt giảm tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh của Thành phố Hà Tĩnh, ngay từ trước khi có những cảnh báo về dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với Phòng GD&ĐT thành phố trực tiếp đến các trường tìm hiểu, đốc thúc việc tuyên truyền, vận động. Ảnh: Tư liệu

Thầy Trần Hưng Quốc - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Toàn thành phố hiện có 22.884 học sinh, trong đó có 21.453 em đã có thẻ BHYT, còn 1.419 chưa tham gia. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi rất lo ngại và đã phối hợp với bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, thành lập các đoàn kiểm tra, đốc thúc các trường đạt tỷ lệ thấp và gợi ý nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình hình”.

Nguyên nhân chủ yếu về việc sụt giảm này là do ngay đầu năm học, các phụ huynh chưa quan tâm đến việc đăng ký tham gia BHYT cho con. Kế đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp dẫn đến việc học sinh phải nghỉ học lâu dài khiến việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn.

Giảm tỷ lệ bao phủ BHYT, hơn 1.400 học sinh thành phố Hà Tĩnh nguy cơ mất cơ hội được bảo vệ

Nhắn tin trực tiếp cho các phụ huynh chưa đăng ký tham gia BHYT cho con là giải pháp tuyên truyền mà trường THCS Lê Bình lựa chọn.

Thầy Nguyễn Sĩ Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình cho biết: “Nhà trường còn 112 em chưa tham gia BHYT. Đầu năm học, chúng tôi đã tuyên truyền tại các buổi chào cờ đầu tuần và nhắn tin chung cho các phụ huynh, song, do nhiều lý do khách quan, đến nay, số học sinh này vẫn chưa được BHYT bảo vệ.

Giải pháp mà chúng tôi đang tiến hành hiện nay là nhắn tin trực tiếp cho phụ huynh của 112 học sinh đó. Hy vọng phụ huynh sẽ phối hợp với nhà trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay”.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trên địa bàn thành phố hiện còn nhiều trường đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh thấp. Trong đó, chủ yếu tập trung ở các trường tiểu học: Thạch Hạ đạt 56,1%, Thạch Quý 76,9%, Thạch Trung 77,9% và các trường THCS: Hưng Đồng 64,7%, Thạch Trung 71%, Lê Bình 83,3%…

Hiện nay, các cán bộ chuyên quản thường xuyên liên lạc với đơn vị được giao phụ trách để đốc thúc việc tuyên truyền, vận động phụ huynh đăng ký tham gia BHYT cho con.

Giảm tỷ lệ bao phủ BHYT, hơn 1.400 học sinh thành phố Hà Tĩnh nguy cơ mất cơ hội được bảo vệ

Các trường học phải tạm dừng hoạt động dạy học cũng là một trong những nguyên nhân cản trở việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT.

Chị Nguyễn Thị Chí Linh - Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Thành phố là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các dịch bệnh nên chúng tôi đã tiến hành rà soát và đến một số trường để làm việc với ban giám hiệu, tìm hiểu nguyên nhân, đề ra các giải pháp, đốc thúc việc thực hiện. Qua tìm hiểu, một số trường đã thực hiện việc nhắn tin trực tiếp cho phụ huynh, một số trường cử cán bộ, giáo viên trực tiếp đến nhà học sinh để tuyên truyền, vận động nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em”.

Để hỗ trợ các trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh, thời gian tới, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận liên quan lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho các em ngay sau khi nộp tiền.

Qua đó, hạn chế việc gián đoạn thẻ BHYT, làm mất quyền lợi của học sinh. Bên cạnh đó, các cán bộ chuyên quản cũng tìm hiểu cụ thể các trường hợp khó khăn chưa đóng tiền BHYT, đề xuất với nhà trường và địa phương có giải pháp hỗ trợ kịp thời…

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast