Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung quyết định giãn cách xã hội toàn bộ TP. Vinh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 17/6/2021.

Chiều 16/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp để bàn và thống nhất một số biện pháp khẩn trương triển khai trên địa bàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

DIỄN BIẾN DỊCH NGÀY CÀNG PHỨC TẠP

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 4 ca dương tính với Covid-19 (TP. Vinh có 3 trường hợp, huyện Diễn Châu có 1 trường hợp). Đặc biệt, có 2 trường hợp là F1 của bệnh nhân 11440 ở thành phố Vinh.

Liên quan đến nữ bệnh nhân 10732 (phường Hà Huy Tập), đã xác định được 58 trường hợp F1, làm xét nghiệm được hơn 5.800 mẫu với kết quả âm tính lần 1. Liên quan đến bệnh nhân 11440 (phường Hưng Dũng), đã xác định được 135 trường hợp F1, cách ly lấy mẫu 134 trường hợp F1, trong đó có 27 mẫu âm tính và 2 mẫu dương tính với Covid-19.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo nhanh tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Đại tá Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Đối với ca bệnh tại Diễn Châu, đến thời điểm này đã xác định được khoảng 6.000 trường hợp F1, F2. Ngay trong chiều 16/6, ngành Y tế đã điều động lực lượng y tế ra Diễn Châu để tăng cường lấy mẫu xét nghiệm F1, F2.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho rằng, trước mắt, vấn đề quan trọng nhất là điều tra truy vết các trường hợp F1, F2. Nhưng trong công tác này vẫn còn những “khoảng trống” nhất định, như 2 ca bệnh tại huyện Hương Sơn liên quan đến ca bệnh tại phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) vẫn có thời điểm chưa biết 2 ca bệnh này đi những đâu trên địa bàn tỉnh.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường cho rằng, nếu cần thì có thể tính đến phương án trưng dụng các khách sạn, nhà hàng để làm điểm cách ly tập trung. Ảnh: Phạm Bằng

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, tính từ ngày 28/5 đến nay, thông qua MTTQ tỉnh đã vận động được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ 19 tỷ đồng vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Nam bệnh nhân ở phường Hưng Dũng có lịch trình đi lại rất phức tạp. Tại địa chỉ 44 đường Đinh Lễ (TP. Vinh), nơi bệnh nhân này làm việc, nguy cơ lây nhiễm rất cao do số lượng người tập trung tại trụ sở nhiều, tầng 1 bán cà phê nên người qua lại đông.

GIÃN CÁCH XÃ HỘI TOÀN TP. VINH TỪ 0H NGÀY 17/6

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương phải tập trung nhân lực, vật lực để khống chế, kiểm soát, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Trong đó, ưu tiên tối đa cho nhiệm vụ điều tra truy vết các đối tượng F1, sau đó cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đề nghị ngành Y tế phối hợp với TP. Vinh, huyện Diễn Châu tập trung cao độ, huy động toàn bộ nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch.

Liên quan đến các địa điểm cách ly tập trung, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải có các điểm cách ly tập trung đảm bảo đủ điều kiện về y tế và có sự giám sát của các cơ quan chức năng trên tinh thần là người ở địa phương nào thì cách ly ở địa phương đó. Nghiên cứu phương án trưng dụng các khách sạn trên địa bàn để xây dựng điểm cách ly tập trung.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Để đảm bảo an toàn cho người dân, cộng đồng, trong bối cảnh có ca dương tính không xác định được nguồn lây và diện tiếp xúc phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phong tỏa cách ly các địa bàn khu dân cư tại những nơi mà bệnh nhân cư trú.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng quyết định giãn cách xã hội toàn bộ TP. Vinh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 17/6 cho đến khi có quyết định mới. Đối với địa bàn huyện Diễn Châu, quyết định cách ly những địa bàn nào sẽ được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đưa ra sau cuộc làm việc của Giám đốc Sở Y tế với huyện Diễn Châu vào chiều tối 16/6.

Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, ban, ngành, địa phương phối hợp thật chặt chẽ với nhau. Các cơ quan, địa phương phải thật bình tĩnh, không hoang mang, rõ đầu mối, rõ trách nhiệm. Phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống dịch, đặc biệt là tại TP Vinh và Diễn Châu.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Lực lượng Bộ đội Quân khu 4 tiến hành tiêu độc khử trùng tại phường Hưng Dũng (TP Vinh). Ảnh: Quang An

Đánh giá công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, để người dân cùng đồng hành, hỗ trợ chính quyền, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng là rất quan trọng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế thường xuyên cung cấp thông tin về diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cho cơ quan báo chí một cách ngắn gọn, cô đọng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn khó khăn nhưng tỉnh sẽ ưu tiên tối đa kinh phí cho công tác phòng, chống dịch trên tinh thần đúng, đủ và phù hợp. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực xã hội, ưu tiên cho những lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, những địa bàn khó khăn.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6

Lực lượng Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân phường Hưng Dũng. TP Vinh. Ảnh: Thành Cường

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các ngành tham mưu UBND tỉnh quyết định xây dựng bệnh viện dã chiến tại huyện Hưng Nguyên. Ngành LĐTB&XH điều chỉnh phương án đón lao động trở về từ Bắc Giang thuận lợi, an toàn nhất. Những trường hợp này khi về Nghệ An vẫn phải lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, cách ly tại nhà với sự giám sát chặt chẽ của cộng đồng và chính quyền cơ sở.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương quan tâm đảm bảo điều kiện cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các tổ công tác. TP Vinh chủ trì, phối hợp với ngành Y tế xây dựng, tính toán phương án test nhanh cho công dân trên địa bàn TP Vinh theo tinh thần phân nhóm cụ thể, đảm bảo phù hợp.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6
Giãn cách xã hội toàn thành phố Vinh từ 0h ngày 17/6
Theo Phạm Bằng/Báo Nghệ An

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast