Gian dối trong sử dụng biên lai đóng BHYT để nhận tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 14 công nhân thuộc địa bàn xã Việt Tiến, Thạch Kênh (Thạch Hà) và Sơn Lộc (Can Lộc) gian dối trong việc kê khống số tiền đóng BHYT để nhận tiền hỗ trợ đã bị BHXH Thạch Hà (Hà Tĩnh) phát hiện, xử lý.

Theo phản ánh từ BHXH Thạch Hà, từ năm 2017, Công ty TNHH Thuận Hoàng (đóng trên tỉnh lộ 2 thuộc địa bàn xã Việt Tiến - Thạch Hà) có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHYT cho những công nhân làm việc thời vụ tại Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến.

Đối với những công nhân đã tham gia BHYT, công ty yêu cầu nộp biên lai đóng tiền BHYT tại các đại lý và sẽ chi tiền hỗ trợ theo số tiền ghi trên biên lai. Tuy nhiên, trong quá trình chi trả, nhân viên công ty đã phát hiện 14 công nhân thuộc địa bàn xã Việt Tiến, Thạch Kênh (Thạch Hà) và Sơn Lộc (Can Lộc) gian dối trong việc kê số tiền đóng BHYT.

Gian dối trong sử dụng biên lai đóng BHYT để nhận tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến trực thuộc Công ty TNHH Thuận Hoàng - nơi có các lao động của xã Việt Tiến, Thạch Kênh (Thạch Hà) và Sơn Lộc (Can Lộc) đang làm việc.

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã đến Công ty TNHH Thuận Hoàng để tìm hiểu và kiểm tra, rà soát hoạt động của đại lý thu trên địa bàn xã Việt Tiến và Thạch Kênh.

Kết quả cho thấy, một số nhân viên đại lý thu chưa thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng biên lai thu tiền đóng BHYT như: Khi thu tiền đóng BHYT, trên biên lai không phản ánh đầy đủ các thông tin của người tham gia BHYT hoặc liên 2 (đại lý thu giao cho người nộp tiền) ghi bằng bút mực có nội dung khác với liên 1 (đại lý thu lưu lại). Điều này đã dẫn đến việc một số người dân lợi dụng, sử dụng liên 2 vào mục đích khác, vi phạm các nội dung đã cam kết trong hợp đồng với đại lý thu".

BHXH huyện Thạch Hà, Can Lộc cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp với đại lý thu và các công dân vi phạm nói trên. Trong quá trình làm việc, các đại lý cũng đã thừa nhận sai sót của mình trong quá trình ghi biên lai cho người tham gia BHYT, một số người thừa nhận cố tình làm trái quy định để giúp người dân được tăng tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp.

Gian dối trong sử dụng biên lai đóng BHYT để nhận tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Thanh Hải - công chức văn hóa xã Việt Tiến, đại lý thu BHXH tại xã Việt Tiến (người mặc áo hoa) làm việc với đại diện BHXH tỉnh và BHXH huyện Thạch Hà.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hải - công chức văn hóa xã Việt Tiến thừa nhận: “Trong quá trình thu và sử dụng biên lai, tôi đã để xẩy ra một số sai sót như: Khi người dân đóng phí tham gia BHYT, tôi không trả lại liên 2 của biên lai kịp thời và khi người dân cần liên 2 thì tôi lại lấy liên 2 của hộ khác để giao cho người dân. Việc làm này đã dẫn đến tình trạng nhiều người dân lợi dụng để tăng số tiền được doanh nghiệp hỗ trợ".

Năm 2019, hộ bà Nguyễn Thị Minh ở tổ liên gia 7, thôn Trung Tiến có đóng phí BHYT cho chồng là ông Phạm Doãn Thanh và con gái là Phạm Khánh Ly với số tiền 375.300 đồng/người (tổng số tiền 750.600 đồng) nhưng chị Hải chưa giao liên 2 cho họ. Khi họ cần sử dụng liên 2, chị Hải lấy liên 2 của hộ 3 người đã nộp tiền đóng BHYT với mức 375.300 đồng/người (tổng số tiền 1.125.900 đồng) là bà Dương Thị Hạnh, Nguyễn Sỹ Huỳnh, Nguyễn Đình Nghi (ở tổ liên gia 7, thôn Trung Tiến) giao để ông Thanh nhận tiền hỗ trợ từ Công ty TNHH Thuận Hoàng.

Theo BHXH tỉnh và BHXH huyện Thạch Hà, hành vi của chị Hải có dấu hiệu tiếp tay cho ông Thanh, cố tình gian dối để hưởng số tiền hỗ trợ nhiều hơn từ Công ty TNHH Thuận Hoàng.

Gian dối trong sử dụng biên lai đóng BHYT để nhận tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp ở Hà Tĩnh

Một trong những biên lai thể hiện sai phạm của đại lý thu của chị Hải khi tiếp tay cho người dân trục lợi tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp Thuận Hoàng.

Qua trao đổi, làm việc với cơ quan chức năng, 7 người ở xã Việt Tiến, 2 người ở xã Thạch Kênh và 5 người ở xã Sơn Lộc đều đã thừa nhận việc làm sai trái của mình trong việc lợi dụng nhân viên đại lý thu để được tăng tiền hỗ trợ từ Công ty TNHH Thuận Hoàng.

BHYT là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Thời gian qua, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng ngành BHXH Hà Tĩnh đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Những sai phạm của nhân viên đại lý tại một số địa phương trong thời gian qua đã ảnh hưởng tới niềm tin của Nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi về hướng xử lý đối với những sai phạm của nhân viên đại lý, bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: “Cơ quan BHXH thực hiện ký hợp đồng đại lý thu với UBND xã, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức kinh tế; nhân viên đại lý thu là người được đại lý thu giới thiệu, bất kỳ nhân viên đại lý nào có hành vi vi phạm quy định hợp đồng ngành chúng tôi đều phối hợp đại lý thu để xử lý theo quy định.

BHXH huyện Thạch Hà, Can Lộc đã có văn bản gửi UBND xã Việt Tiến, Thạch Kênh và Hội Chữ thập đỏ huyện Can Lộc yêu cầu chấm dứt hoạt động nhân viên đại lý thu vi phạm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra hoạt động của các đại lý để kiện toàn đội ngũ nhân viên đại lý, nếu đại lý nào vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, tạo niềm tin trong Nhân dân”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast