Hà Tĩnh nỗ lực để giảm nghèo bền vững

(Baohatinh.vn) - Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, ngành ở Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện để các gia đình khó khăn được tiếp cận, thụ hưởng chính sách giảm nghèo bền vững, góp phần vào mục tiêu giảm 0,75% hộ nghèo năm 2023.

Bà Phan Thị Huân (SN 1961, trú thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) là hộ nghèo của địa phương. Mấy năm trước, chồng mất để lại cho bà 2 người con gái đầu óc không được minh mẫn như người khác. Bản thân bà cũng già yếu, bệnh tật, hoàn cảnh gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Hà Tĩnh nỗ lực để giảm nghèo bền vững

Bà Phan Thị Huân vui mừng khi gia đình được nhận hỗ trợ bò giống.

Năm 2023, gia đình bà Huân được tiếp cận và thụ hưởng Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 với mô hình sinh kế bò nái trị giá 10 triệu đồng. Bà Huân chia sẻ: “Từ ngày chồng mất, cuộc sống của mẹ con vô cùng cơ cực, tôi già yếu vẫn phải làm trụ cột gia đình, trong nhà chẳng có gì đáng giá. Nay được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ con bò làm sinh kế, mẹ con tôi phấn khởi vô cùng”.

Cùng chung niềm vui như bà Huân còn có hàng nghìn hộ gia đình của huyện Lộc Hà khi được thụ hưởng những chính sách giảm nghèo bền vững trong năm 2023. Bà Nguyễn Thị Minh - Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà cho biết: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự nỗ lực của các địa phương, ban, ngành, Lộc Hà đã đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5% theo nghị quyết HĐND huyện đề ra. Trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH huyện sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tăng tỷ lệ giải ngân các dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025”.

Trên tinh thần đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế bằng tình cảm và trách nhiệm, huyện Kỳ Anh đã tranh thủ tối đa chính sách, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn.

Hà Tĩnh nỗ lực để giảm nghèo bền vững

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II trao tặng bò giống cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện và TX Kỳ Anh.

Theo đó, địa phương đã hỗ trợ xây dựng hàng trăm nhà ở; hỗ trợ thu nhập theo Nghị quyết 72/NQ-HĐND của HĐND tỉnh cho 474 lượt hộ nghèo với số tiền 432 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ tiền điện, cấp thẻ BHYT, cấp bù học phí, chi phí học tập cho hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Ông Võ Tá Cương - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết: “Song song với việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững, hỗ trợ đa chiều, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình khó khăn; đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ người nghèo, người yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống”.

Hà Tĩnh nỗ lực để giảm nghèo bền vững

Ông Phan Tài ở TDP 5, phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) là hộ nghèo thuộc đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh. Ảnh Nam Giang.

Với nỗ lực của các cấp, ngành, năm 2023, các nội dung, dự án của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai ở Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, hơn 75% người có khả năng lao động đã được hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất; hơn 80% lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ kết nối, định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm.

Cùng với đó, 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT; 100% trẻ em hộ nghèo, hộ cận nghèo đi học đúng độ tuổi; 50% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo qua đào tạo...

Các dự án như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình đều được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Những nỗ lực, kết quả đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 còn 3,04% (giảm 0,75% so với năm 2022).

Hà Tĩnh nỗ lực để giảm nghèo bền vững

Những nỗ lực của các cấp, ngành đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 của Hà Tĩnh còn 3,04% (giảm 0,75% so với năm 2022).

Để phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều duy trì mức giảm 0,6-1,0%/năm; đến năm 2025, có 100% xã tỷ lệ nghèo đa chiều đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí áp dụng cho giai đoạn 2021-2025, thời gian tới, Hà Tĩnh tập trung triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người nghèo, cận nghèo như: hỗ trợ sinh kế và các mô hình giảm nghèo; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; thực hiện hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast