Niềm vui trong 127 ngôi nhà đoàn kết ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Năm 2023, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã vận động nhiều nguồn lực xây mới và nâng cấp 127 ngôi nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng.

Niềm vui trong 127 ngôi nhà đoàn kết ở Đức Thọ

CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam và lãnh đạo huyện Đức Thọ trao số tiền 70 triệu đồng cho gia đình bà Trần Thị Tân ở thôn Trung Đại Lâm, xã Lâm Trung Thủy.

Thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ, trên địa bàn huyện có 1.124 hộ nghèo,1.235 hộ cận nghèo. Trong đó, có trên 130 hộ hoàn cảnh khó khăn về nhà ở cần xây mới, nâng cấp và sửa chữa.

Từ thực tế này, ngay từ đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát về thực trạng nhà ở của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho những gia đình này.

Sau khi có kết quả khảo sát, Ủy ban MTTQ huyện tổng hợp danh sách, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cụ thể các đơn vị nhanh chóng triển khai, đồng thời rà soát nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ để có phương án hỗ trợ tối ưu nhất, phân bổ từng nguồn hỗ trợ phù hợp...

Niềm vui trong 127 ngôi nhà đoàn kết ở Đức Thọ

Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ bàn giao nhà ở cho hô nghèo ở xã Tùng Châu

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Cộng đồng giúp đỡ - Nhân dân làm nhà”, năm 2023, Ủy ban MTTQ - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Đức Thọ đã chủ trì, phối hợp kêu gọi các nguồn lực với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp nhà ở cho 127 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Gia đình ông Bùi Đình Lâm (thôn Khang Ninh, xã Bùi La Nhân) là hộ cận nghèo. Cuộc sống khó khăn khiến ông Lâm chưa bao giờ nghĩ cả gia đình sẽ được trong một ngôi nhà khang trang. Đầu năm 2023, qua kết nối của Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ, gia đình ông Lâm được hỗ trợ 100 triệu đồng để xây nhà.

Ông Bùi Đình Lâm cho biết: “Vợ chồng tôi đều mắc bệnh hiểm nghèo, tích góp được đồng nào đều trang trải cho điều trị bệnh. Mặc dù ở trong ngôi nhà dột nát nhưng lực bất tòng tâm. Sau khi được Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ đến khảo sát và hỗ trợ 100 triệu đồng thì tôi mới có điều kiện để xây nhà mới. Quãng đời còn lại của vợ chồng tôi sẽ không phải lo nghĩ về nhà ở nữa”.

Theo ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân: Trong năm 2023, cùng với Ủy ban MTTQ huyện, địa phương đã huy động nguồn lực và ngày công triển khai xây dựng 10 nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Còn tại xã An Dũng, đến thời điểm này, chính quyền địa phương đã xây dựng hoàn thiện và bàn giao 6/19 nhà ở cho hộ nghèo. Gia đình ông Nguyễn Văn Đức (thôn Tân Tiến, xã An Dũng) thuộc diện hộ nghèo, người vợ bị tai biến mạch máu não nằm liệt giường 3 năm nay, các con đang tuổi ăn học. Đầu năm 2023, gia đình ông được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Đức xúc động: “Nhờ được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ngành, gia đình tôi được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà mới. Tôi cũng đã vay mượn thêm người thân và nhờ sự giúp đỡ về ngày công của bà con lối xóm nên đến nay đã có 1 ngôi nhà mơ ước”.

Niềm vui trong 127 ngôi nhà đoàn kết ở Đức Thọ

Lãnh đạo huyện Đức Thọ xuống khảo sát và có phương án chỉ đạo các cấp ngành hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo

Ông Bùi Ngọc Nhật - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đức Thọ cho biết: “Đến nay, 127 ngôi nhà đại đoàn kết của năm 2023 đã triển khai thi công, đa số đã bàn giao, đưa vào sử dụng. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục và chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo để tạo nguồn lực hỗ trợ cho các gia đình khó khăn vươn lên, từng bước nâng cao tiêu chí về nhà ở dân cư, góp phần đưa Đức Thọ sớm đạt huyện NTM nâng cao.

Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề với bao niềm hân hoan, hy vọng. Với những hộ có hoàn cảnh khó khăn vừa được hỗ trợ làm nhà, niềm vui càng nhân lên khi họ được đón tết trong ngôi nhà mới ấm tình đoàn kết.

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast