Nữ hộ sinh cần mẫn đem “điểm tựa” an sinh đến với người dân

(Baohatinh.vn) - Gần 7 năm gắn bó với ngành BHXH Hà Tĩnh trong vai trò là nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Chinh - Trạm Y tế xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) như con ong cần mẫn, đưa những chính sách an sinh xã hội đến với người dân.

Nữ hộ sinh cần mẫn đem “điểm tựa” an sinh đến với người dân

Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Chinh - nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tiêu biểu của BHXH Hà Tĩnh.

Bắt đầu cộng tác với BHXH tỉnh trong vai trò là người thu hộ phí BHYT, BHXH tự nguyện của người dân trên địa bàn xã Thạch Ngọc (năm 2015), gần 7 năm qua, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Chinh đã từng bước tiếp cận và hiểu sâu về ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của chính sách BHXH, BHYT đối với nông dân và lao động tự do.

“Lúc bấy giờ (2015), tại xã Thạch Ngọc chỉ mới có 10 người tham gia BHXH tự nguyện và tôi cũng chưa thực sự hiểu hết về ý nghĩa của các chính sách BHXH tự nguyện nên chỉ tham gia tuyên truyền phát triển BHYT. Năm 2016, được sự động viên của BHXH huyện Thạch Hà, chính quyền địa phương, tôi mạnh dạn đăng ký làm nhân viên đại lý thu và bắt đầu tìm hiểu để có thể tuyên truyền, tư vấn cho người dân trong xã. Tuy nhiên, từ chỗ nói cho dân nghe đến nói cho dân hiểu và tin theo còn cần rất nhiều yếu tố. Mãi đến năm 2019, khi ngành BHXH bắt đầu tập trung các điều kiện để phát triển đối tượng BHXH tự nguyện thì việc tuyên truyền của tôi mới thực sự hiệu quả và năm 2020 là năm tôi giành được kết quả cao nhất khi vận động được 200 người tham gia” - chị Chinh chia sẻ.

Nữ hộ sinh cần mẫn đem “điểm tựa” an sinh đến với người dân

Chị Nguyễn Thị Chinh tư vấn cho người dân về quy trình đóng phí khi tham gia BHXH tự nguyện.

Với lợi thế thường xuyên tiếp cận với người dân thông qua công tác khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế xã, chị Chinh nắm được khá rõ hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của từng gia đình. Từ đó, chị lập danh sách khách hàng tiềm năng và lên kế hoạch để chọn thời điểm đến tuyên truyền, tư vấn.

Đối với lao động tự do như nghề thợ nề, chị chọn thời điểm thời tiết đẹp, có nhiều công trình để tư vấn; đối với nông dân, chị chọn thời điểm thu hoạch mùa vụ hoặc xuất giống, xuất chuồng các loại gia súc, gia cầm; đối với những gia đình có người đi xuất khẩu lao động, chị nắm bắt thông tin và chọn thời điểm khi người nhà có tiền gửi về… Nhờ đó, những khách hàng mà chị Chinh lựa chọn đưa vào danh sách tiềm năng hầu như đều đồng ý tham gia.

Nữ hộ sinh cần mẫn đem “điểm tựa” an sinh đến với người dân

Từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng đại lý của chị đã phát triển được thêm 126 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà cho biết: “Chị Nguyễn Thị Chinh là một trong những đại lý thu tiêu biểu nhất của BHXH huyện Thạch Hà nói riêng và BHXH Hà Tĩnh nói chung. Không chỉ phát triển đối tượng trên địa bàn xã Thạch Ngọc, chị Chinh còn vận dụng các mối quan hệ cá nhân để phát triển đối tượng trong gia đình, họ hàng và bạn bè ở các địa phương khác như: thị trấn Thạch Hà, các xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Khê, Thạch Long, Ngọc Sơn, Việt Tiến… Đến thời điểm hiện tại, Thạch Ngọc là xã có tỷ lệ bao phủ BHYT cao nhất huyện với 98,2%, trong đó sự đóng góp của chị không hề nhỏ. Đặc biệt, trong tổng số 903 người tham gia BHXH tự nguyện của 4 hệ thống đại lý trong xã thì riêng đại lý của chị Chinh đã chiếm tới 441 người”.

Để có được thành công như vậy, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Chinh phải tận dụng tất cả thời gian rỗi ngoài giờ hành chính mình có. Bất kỳ ở đâu có người bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia BHXH tự nguyện chị đều thu xếp đến để tư vấn. Đặc biệt, chị Chinh cũng rất coi trọng việc chăm sóc đối tượng tái tục.

Chị Chinh chia sẻ: “Hầu hết đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở đại lý của tôi đều là những người có thu nhập thấp và không ổn định. Vì thế, chăm sóc đối tượng tái tục là việc vô cùng quan trọng, việc đó cần có sự linh hoạt để chia sẻ và tư vấn kịp thời, hợp lý. Tùy vào điều kiện cụ thể của từng đối tượng, tôi sẽ tư vấn cách thức, quy trình đóng phí, thậm chí tư vấn tạm dừng nếu họ gặp khó khăn”.

Nữ hộ sinh cần mẫn đem “điểm tựa” an sinh đến với người dân

Chị Chinh rà soát kỳ hạn đóng phí để nhắc các đối tượng tham gia

Là một trong những đối tượng được tư vấn tạm dừng đóng BHXH tự nguyện do kinh tế gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Mỹ Châu (Thạch Ngọc) đã hoàn thành thủ tục và yên tâm chờ khi dịch bệnh ổn định sẽ tiếp tục tham gia.

“Ban đầu, khi chồng tôi mất việc làm, tôi khá lo lắng khi kỳ hạn đóng phí BHXH tự nguyện của mình đã cận kề, tuy nhiên, với sự chia sẻ chân tình, kịp thời của chị Chinh, tháng 10 vừa qua, tôi đã yên tâm làm thủ tục tạm dừng đóng phí. Từ đó đến nay, chị Chinh vẫn thường xuyên liên lạc và động viên tôi tiếp tục tham gia khi thu hoạch vụ mùa tới”.

Đại lý thu được coi là cánh tay nối dài để các chính sách về BHXH đến gần hơn với Nhân dân, tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các đại lý đều làm việc kiêm nhiệm nên gặp khá nhiều khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, BHXH huyện Thạch Hà luôn tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các đại lý thu về thủ tục hành chính cũng như các vấn đề liên quan đến kỹ năng tư vấn, giải đáp thắc mắc hay khiếu nại của người dân. Đặc biệt, trong một số thời điểm, BHXH huyện còn “treo giải” cho các nhân viên đại lý nhằm khích lệ họ nỗ lực hơn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà

Tin liên quan:

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast