Thực hiện đúng, đảm bảo công bằng cho các đối tượng bảo trợ xã hội

(Baohatinh.vn) - Ngày 16/2, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) tiến hành khảo sát tình hình thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136/2013 của Chính phủ. Cùng tham gia có đại diện một số sở, ngành có liên quan.

thuc hien dung dam bao cong bang cho cac doi tuong bao tro xa hoi

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội phải cố gắng đảm bảo đúng, công bằng, đánh giá đúng tình trạng để phân loại đối tượng chính xác. Huyện cần quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách...

Hiện nay, Cẩm Xuyên có 7.590 đối tượng đang được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội, trong đó đông nhất là người cao tuổi, với 3.722 đối tượng; tiếp đến là người khuyết tật, với 3.017 đối tượng; còn lại là trẻ mồ côi, nhóm đối tượng nuôi dưỡng và người nhiễm HIV.

Năm 2016, toàn huyện đã chi trả gần 38.252 triệu đồng, cấp 5.398 thẻ BHYT, lập hồ sơ đưa 5 đối tượng khuyết tật thần kinh vào trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung.

Ngoài ra, Cẩm Xuyên cũng đã tiến hành chúc thọ, mừng thọ 2.727 cụ cao tuổi với số tiền trên 380 triệu đồng; tặng 2.883 suất quà tết với số tiền 1.108 triệu đồng; nhận, cấp phát 106,5 tấn gạo cứu trợ cho người dân bị lũ lụt và sự cố ô nhiễm môi trường...

thuc hien dung dam bao cong bang cho cac doi tuong bao tro xa hoi

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Thị Bảo Ngọc: UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo các phòng, ngành, địa phương có liên quan tập trung xử lý, khắc phục các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách TGXH mà đoàn khảo sát phát hiện, phản ánh.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, các thành viên đoàn khảo sát đã chỉ ra những sai sót, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội, nhất là về việc lập hồ sơ thụ hưởng còn lỏng lẻo, xử lý hồ sơ không đảm bảo thời gian, công tác lưu trữ và quản lý chưa đảm bảo; cán bộ làm công tác chính sách chưa làm chủ được công việc, chưa sát cơ sở và đối tượng; việc triển khai chi trả qua dịch vụ bưu điện còn chậm, tình hình không được cập nhật thường xuyên; công tác tập huấn, in ấn, cấp phát tài liệu còn ít...

Trước buổi làm việc, đoàn đã trực tiếp khảo sát thực tế tại gia đình một số đối tượng đang thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn và làm việc với 2 xã Cẩm Quan, Cẩm Mỹ.

thuc hien dung dam bao cong bang cho cac doi tuong bao tro xa hoi

Đoàn trực tiếp đi khảo sát tại gia đình các đối tượng đang được thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội tại thôn 5, xã Cẩm Quan.

Ngoài việc đánh giá kết quả thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội năm 2016 trên địa bàn, đoàn cũng đã tìm hiểu để làm sáng tỏ các nội dung như: có còn sót đối tượng bảo trợ xã hội chưa được hưởng hay không; độ chính xác khi triển khai thực hiện các chính sách; trong quá trình thực hiện có xảy ra sai sót không; các văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính có gì vướng mắc; nghe kiến nghị, đề xuất từ cơ sở...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast