Xây dựng phương án tăng lương khu vực công

Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng phương án cải cách tiền lương, trong đó tăng mức lương thấp nhất khu vực công bằng lương tối thiểu vùng của lao động tại doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa có báo cáo gửi Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15.

Bà Trà cho biết, lộ trình cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã được hoàn thiện, báo cáo cấp có thẩm quyền. Các phương án đề xuất triển khai đồng bộ với chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết 27 năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương.

Trong đó, Bộ đề xuất tăng mức lương thấp nhất khu vực công bằng lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp; mở rộng quan hệ tiền lương; sắp xếp lại các chế độ phụ cấp và cơ cấu lại tỷ lệ giữa lương cơ bản và phụ cấp; bổ sung quỹ tiền thưởng.

Những năm tiếp theo, mức lương thấp nhất cũng phải điều chỉnh để bù trượt giá và cải thiện theo mức tăng trưởng GDP đến khi cao hơn mức lương thấp nhất vùng 1 (vùng cao nhất) của khu vực doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Nội vụ, căn cứ tình hình kinh tế - xã hội và kết quả phục hồi sau Covid-19 và khả năng cân đối ngân sách, Bộ đã xây dựng báo cáo lộ trình cải cách tổng thể chính sách tiền lương sau năm 2023, trình cấp có thẩm quyền xem xét để cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ có văn bản thực hiện.

“Bộ Nội vụ và Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định mức lương cơ sở với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang”, bà Trà cho hay.

Xây dựng phương án tăng lương khu vực công

Cán bộ làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, TP HCM, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Bộ Nội vụ cũng phối hợp Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho diện được ngân sách nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp; tăng mức chuẩn trợ cấp người có công đảm bảo không thấp hơn chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị; tăng 20,8% chi phí an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Để khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có năng lực thôi việc, Bộ Nội vụ đề nghị địa phương kịp thời nắm bắt nguyện vọng của họ; cải thiện môi trường làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Bộ quản lý các ngành, lĩnh vực được đề nghị hoàn thiện quy định xã hội hóa, định mức kinh tế - kỹ thuật, chi phí để ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách, từ đó có phương án tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Trung ương, việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang dự kiến thực hiện vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, chủ trương này liên tục phải lùi. Tháng 11/2021, Quốc hội đồng ý lùi thời điểm cải cách chính sách tiền lương, đồng thời chưa nâng lương cho người thu nhập thấp, mới đi làm trong năm 2022; ưu tiên điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995.

Tại kỳ họp tháng 11/2022, Quốc hội yêu cầu Chính phủ trong năm 2023 trình cấp có thẩm quyền lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27.

Theo Nghị định năm 2004, lương công chức, viên chức được tính bằng lương cơ sở nhân hệ số lương. Với mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng hiện hành, mức lương cao nhất của công chức (loại A1, nhóm 1, bậc 6) là 11,92 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất (loại C, nhóm 3, bậc 1) là 2,01 triệu đồng/tháng. Từ 1/7 khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng thì mức lương cao nhất của công chức là 14,4 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất là 2,43 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, lương tối thiểu theo tháng áp dụng cho lao động tại các doanh nghiệp ở vùng 1 là 4,68 triệu đồng; vùng 2 là 4,16 triệu đồng; vùng 3 là 3,64 triệu đồng; vùng 4 là 3,25 triệu đồng.

Theo VNE

Đọc thêm

Làm gì để tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Do đâu tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở nhiều địa phương giảm?

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế được coi là một trong những nội dung quan trọng để đánh giá sự phát triển của KT-XH ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở nhiều địa phương giảm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác an sinh xã hội cũng như các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).