Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

(Baohatinh.vn) - Chương trình gặp mặt thanh niên, sinh viên tiêu biểu quê Hà Tĩnh ở Hà Nội đã khép lại với những dư âm tốt đẹp. Đó là tình cảm nồng hậu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các tổ chức, đơn vị; là niềm vui hội ngộ người Hà Tĩnh giữa thủ đô văn hiến và hơn hết là niềm xúc động, tự hào của những người con xa quê khi được tỉnh quan tâm, tiếp lửa niềm tin yêu, hy vọng.

Lắng đọng những ước mong

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện, động viên các thanh niên, sinh viên tiêu biểu.

Bây giờ, khi ngồi viết những dòng này, trước mắt tôi vẫn còn nguyên ánh mắt trìu mến của lãnh đạo tỉnh, nụ cười rạng rỡ, chan hòa của những người trẻ xa quê. Vậy là, sau nhiều ấp ủ, chờ mong, cuộc hội ngộ đặc biệt giữa thanh niên, sinh viên Hà Tĩnh tiêu biểu ở Hà Nội với các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã diễn ra thật nồng thắm giữa thủ đô vào sáng nay (11/6).

Ý nghĩa hơn, chương trình lại diễn ra đúng vào ngày kỷ niệm 75 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, hơn 200 đại biểu là các đồng chí nguyên lãnh đạo cao cấp người Hà Tĩnh, lãnh đạo Trung ương Đoàn, lãnh đạo tỉnh, các đơn vị tổ chức, cá nhân từ Bắc vào Nam và đặc biệt là các thanh niên, sinh viên tiêu biểu quê Hà Tĩnh ở thành phố Hà Nội đã cùng rưng rưng trong niềm hạnh ngộ.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Thanh niên, sinh viên tiêu biểu chăm chú lắng nghe những nội dung về Nghị định 140 và các chế độ đãi ngộ, chính sách thu hút nhân tài của tỉnh.

Trong số 150 sinh viên Hà Tĩnh có những gương mặt tiêu biểu tốt nghiệp thủ khoa đầu ra, tốt nghiệp đại học xuất sắc; nhiều bạn đang là sinh viên và là hạt nhân trong phong trào Đoàn, sinh viên xuất sắc các trường đại học, học viện; nhiều bạn ra trường trở thành những cán bộ trẻ, những nhân viên năng động, nhiệt huyết, tài năng ở các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội và những bạn sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực đạt thành tích xuất sắc. Dù ở đâu, đang giữ vị trí công tác nào hay đang học tập, tất cả đều nỗ lực cống hiến, lan tỏa hình ảnh đẹp của người con Hà Tĩnh đến với bạn bè muôn phương.

Và hôm nay, trong chương trình gặp mặt đặc biệt được tổ chức lần đầu tiên, những nụ cười, ánh mắt lấp lánh niềm tin, những cái bắt tay thật chặt của các đại biểu như gửi gắm bao kỳ vọng, ước mong của quê hương đến các bạn trẻ.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Bạn Hoàng Như Quỳnh (sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc Trường Đại học Luật Hà Nội, hiện đang công tác tại Bộ Tư pháp) bày tỏ xúc động, tự hào khi được tham dự chương trình.

Không giấu nổi niềm tự hào, xúc động, bạn Hoàng Như Quỳnh (sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc Trường Đại học Luật Hà Nội, hiện đang công tác tại Bộ Tư pháp) bộc bạch: “Em chưa từng nghĩ sẽ có cuộc gặp gỡ đặc biệt như thế này, hơn nữa em lại là một trong những đại biểu tham dự chương trình. Trước đây, những ngày tháng học tập ở Hà Tĩnh, được tỉnh quan tâm bằng những phần quà khi đạt kết quả học tập tốt, em đã vô cùng xúc động. Và bây giờ, khi đã đi học xa nhà, đã trưởng thành và đi làm vẫn được tỉnh quan tâm, em càng trân trọng nghĩa tình ấy. Em thấy hổ thẹn vì chưa đóng góp được gì cho quê hương. Lần gặp này khiến em suy nghĩ nhiều hơn, rằng dù đi đâu, làm gì cũng phải luôn sống trách nhiệm với quê hương”.

Hạnh phúc, xúc động cũng là cảm xúc của em Nguyễn Quý Đài, hiện là sinh viên năm 3 Khoa Hóa học (Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội), quê ở xã Tân Mỹ Hà (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Đài là 1 trong số 137 sinh viên được Quỹ Hồng Lam của tỉnh tiếp sức đến giảng đường đại học trong năm học 2021 - 2022. Hành trình 4 năm đại học của em đã và đang được quỹ đồng hành và với kết quả 2 năm học ở giảng đường đạt loại xuất sắc, Đài tiếp tục vinh dự là đại biểu được mời tham gia chương trình.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Em Nguyễn Quý Đài (đứng giữa) vui mừng khi được hội ngộ cùng các bạn sinh viên xuất sắc đồng hương tại chương trình.

“Ngày em chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh đại học cũng là lúc em mất mẹ. Trước đó, mẹ em bị tai biến phải nằm một chỗ hàng chục năm; bố em tuổi cũng đã cao, sức khỏe yếu. Khi thi và biết mình đậu đại học với 27.85 điểm, em thấy lo lắng nhiều hơn là vui mừng. Hoàn cảnh gia đình lúc đó thật sự quá khó khăn và nếu như không có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các nhà hảo tâm, rất có thể việc học của em bị dừng lại. Trong suốt quá trình học, các bác luôn dõi theo, quan tâm, động viên em. Những ân tình này, em sẽ khắc ghi suốt cuộc đời mình và không ngừng cố gắng để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng mà các bác và mọi người đã dành cho em. Em đang nỗ lực học tập, rèn luyện đảm bảo các tiêu chí chính sách thu hút nhân tài của tỉnh để có thể trở về quê hương làm việc, cống hiến” - Đài tâm sự.

Niềm tự hào là người con của quê hương không chỉ có trong mỗi thanh niên, sinh viên mà còn thể hiện rõ trong nụ cười của các đại biểu về dự chương trình.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Ông Nguyễn Phi Dần - Chủ tịch CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam chia sẻ với phóng viên về cảm xúc khi tham dự chương trình.

Từ miền Nam xa xôi đến với chương trình, ông Nguyễn Phi Dần - Chủ tịch CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam chia sẻ: “Tham gia chương trình, tôi thấy ấm áp với chủ trương nhân văn của tỉnh và tự hào về hình ảnh những người trẻ Hà Tĩnh ở muôn phương tài ba, giỏi giang. Dẫu ở thế hệ nào, truyền thống hiếu học của quê hương vẫn luôn được kế tục và phát triển.

Sắp tới, CLB Doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam sẽ phối hợp với tỉnh nhà tổ chức chương trình kết nối với con em xa quê ở miền Nam. Tại chương trình, chúng tôi sẽ kết nối với các doanh nghiệp tiêu biểu nhằm giới thiệu nhiều hơn các cơ hội việc làm đến con em Hà Tĩnh. Qua đó, nối những sợi dây đoàn kết, huy động nguồn nhân lực góp bàn tay, khối óc cùng xây dựng Hà Tĩnh phát triển vững bền. CLB hiện đang hỗ trợ học bổng cho hơn 100 em sinh viên đang khó khăn vượt khó học giỏi và nhiều hoạt động nhân ái, an sinh xã hội. Thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh ở phía Nam sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo động lực cho các bạn trẻ phát triển” .

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Chương trình gặp mặt là diễn đàn để các thanh niên, sinh viên tiêu biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, khát khao cống hiến xây dựng quê hương.

Rộng cửa đón nhân tài

Chương trình gặp mặt còn là diễn đàn để các thanh niên, sinh viên tiêu biểu bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, khát khao cống hiến xây dựng quê hương, đất nước và cả những trăn trở của bản thân đối với quá trình phát triển của quê hương. Các bạn trẻ cũng được tìm hiểu rõ hơn về điều kiện, cơ hội việc làm ở địa phương; những cơ chế, chính sách đãi ngộ, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, của trung ương. Từ đó, có những lựa chọn, định hướng rõ hơn cho bản thân trong tương lai.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Đại biểu chia sẻ cơ hội và truyền lửa khát vọng đến các thanh niên, sinh viên.

Chia sẻ tại chương trình gặp mặt, lãnh đạo tỉnh, các ngành, đơn vị đã gợi mở nhiều cơ hội để đại biểu thanh niên, sinh viên hiểu hơn về những thay đổi, đổi mới không ngừng của quê hương.

Hà Tĩnh hiện đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Là một trong 10 địa phương có vốn đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Riêng Khu kinh tế Vũng Áng đến nay có 153 dự án trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động.

Tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vừa qua, tỉnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng vốn gần 230 tỷ đồng. Đây là động lực, dư địa thúc đẩy Hà Tĩnh phát triển, mở ra cơ hội việc làm cho người lao động, nhất là lao động chất lượng cao.

Bên cạnh đó, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh luôn quan tâm chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nhân tài; quan tâm chăm lo các em gặp hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi. Tỉnh chú trọng thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; ban hành Nghị quyết 46/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025; xây dựng quỹ hỗ trợ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn vào đại học…

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Em Dương Lê Huyền Linh - sinh viên tốt nghiệp xuất sắc Học viện Tài chính (ngoài cùng bên phải) luôn muốn trở về quê hương công tác..

Có cơ hội được hiểu hơn về chủ trương, chính sách của tỉnh, em Dương Lê Huyền Linh - sinh viên tốt nghiệp xuất sắc Học viện Tài chính chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp, em đã xin được việc tại Hà Nội. Tuy nhiên, em vẫn luôn muốn trở về quê hương công tác. Tham gia chương trình, được hiểu hơn về sự đổi thay của quê hương và những chính sách, chủ trương của tỉnh, em càng có thêm động lực để trở về. Em mong rằng, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, có cơ chế cởi mở hơn để có thể sắp xếp vị trí việc làm, sử dụng đúng người, đúng việc; tạo môi trường làm việc thuận lợi, phát huy năng lực sáng tạo, tính dân chủ của người lao động; quan tâm hơn nữa đến chế độ tiền lương, đãi ngộ nhân tài…”.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Em Trần Thị Tú Anh - sinh viên năm 2 Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), quê ở xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) tại chương trình gặp mặt.

Được truyền cảm hứng từ những chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, em Trần Thị Tú Anh (SN 2002), sinh viên năm 2 Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), quê ở xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) cho biết: “Chương trình không chỉ tạo cơ hội để em được giao lưu, gặp gỡ, học hỏi với các anh chị, các bạn đồng hương giỏi giang, bản lĩnh mà còn mang đến những thông tin hữu ích về chính sách đãi ngộ thu hút nhân tài của tỉnh để em phấn đấu, cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập và rèn luyện ở môi trường đại học những năm học tới”.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng biểu dương các thanh niên, sinh viên tiêu biểu.

Trong không gian thân tình, ấm áp, những bạn sinh viên, thanh niên tiêu biểu còn được truyền lửa khát vọng với những chia sẻ của lãnh đạo tỉnh. Gửi gắm tình cảm, kỳ vọng đến các bạn trẻ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng mong muốn tất cả các em dù ở đâu, làm gì cũng luôn nỗ lực, phát huy truyền thống văn hóa, cốt cách con người Hà Tĩnh; cố gắng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước và tiếp tục lan tỏa hình ảnh, nét đẹp văn hóa của người Hà Tĩnh đến với bạn bè muôn phương; là nhịp cầu nối cho sự phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

Cuộc gặp gỡ thấm đượm ân tình quê hương

Đại biểu tham dự chương trình chụp ảnh lưu niệm.

Tin chắc rằng, với sự quan tâm ghi nhận, động viên, những món quà khích lệ, những niềm tin, kỳ vọng mà quê hương gửi gắm sẽ tiếp lửa nhiệt huyết, để người trẻ Hà Tĩnh ở muôn phương nỗ lực, phấn đấu vươn lên, viết tiếp truyền thống đất học Hà Tĩnh; đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast