Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tham gia ý kiến dự án đường sắt tốc độ cao

(Baohatinh.vn) - Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh chủ trì phiên thảo luận tổ của Quốc hội về các dự án giao thông, nhà ở quan trọng.

bqbht_br_241113tinthaoluantoduongsatbacnama1.jpg
Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh chủ trì phiên thảo luận tổ.

Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh chủ trì thảo luận tổ gồm ĐBQH các đoàn: Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau, Hà Tĩnh.

Làm rõ phương án kết nối và công nghệ đường sắt tốc độ cao

Tham gia thảo luận tổ, các đại biểu khẳng định việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam góp phần hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực; mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tạo động lực lan tỏa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam từ sản xuất đến chế tạo cơ khí, xây dựng hạ tầng, điện, công nghệ số.

bqbht_br_241113tinthaoluantoduongsatbacnama2a.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh - Trần Đình Gia phát biểu thảo luận.

Các đại biểu đoàn Hà Tĩnh đề nghị làm rõ phương án kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông khác; khả năng thích ứng, bảo dưỡng và đáp ứng yêu cầu trong tương lai, bảo đảm phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam. Các nhà ga cần có quy mô lớn và không gian phát triển dài hạn; gắn với phát triển các đô thị vùng quanh các điểm nhà ga phù hợp, có tính chiến lược dài hạn.

Đối với công nghệ đoàn tàu, cần tiếp cận công nghệ tiên tiến, so sánh các phương án lựa chọn cấu hình đoàn tàu linh hoạt, tối ưu; xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức, giải pháp cụ thể, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; soát xét hướng tuyến thẳng nhất có thể. Cần đảm bảo an toàn tài chính, dự báo những rủi ro tiềm ẩn về ngân sách khi giai đoạn tới triển khai đồng thời nhiều dự án trọng điểm quốc gia khác.

Làm rõ cơ sở tính toán dự báo nhu cầu vận tải của dự án, đánh giá hiệu quả tài chính của dự án, khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ cho hoạt động kinh doanh vận tải. Để đảm bảo tiến độ, cần triển khai ngay đào tạo nhân lực chất lượng cao để đầu tư, xây dựng, vận hành đường sắt tốc độ cao.

Sớm đầu tư dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng

Thảo luận tổ, các đại biểu đoàn Hà Tĩnh khẳng định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho các tỉnh miền Trung. Đặc biệt, với việc xây dựng hai nhà ga trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tại xã Thạch Đài (Thạch Hà) và xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) là hết sức cần thiết.

bqbht_br_241113tinthaoluantoduongsatbacnama5.jpg
ĐBQH Hà Tĩnh Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu thảo luận.

Hà Tĩnh hiện chưa có sân bay, việc có hai nhà ga đường sắt tốc độ cao sẽ tăng cường kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển, du lịch, logistics, tạo thêm việc làm và cải thiện đời sống người dân địa phương và các tỉnh trong khu vực.

Các đại biểu đề nghị sớm triển khai dự án đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 554,7 km, kết nối thủ đô Viêng Chăn của Lào với cảng Vũng Áng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6,3 tỷ USD.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa và hành khách giữa hai nước, mở ra cơ hội hợp tác kinh tế, thương mại và du lịch, đồng thời khẳng định vai trò của Hà Tĩnh trong việc kết nối khu vực. Do đó, cần thiết kế kỹ thuật kết nối đồng bộ 2 tuyến và sớm đưa ra chủ trương để thu hút đầu tư kết nối Lào với cảng biển.

ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội phát biểu thảo luận.

ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Tạo - Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội phát biểu thảo luận.

Tạo quỹ đất phát triển các dự án nhà ở thương mại

Các đại biểu đoàn Hà Tĩnh thống nhất cao với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đề nghị làm rõ các nguyên nhân chậm tiến độ dự án; cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất bảo đảm hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu thảo luận.

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh phát biểu thảo luận.

Đối với dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, các đại biểu cho rằng cần rà soát phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng phù hợp, tránh chồng chéo.

Xác định cụ thể từng loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại; cơ chế thí điểm đối với điều kiện nhận chuyển nhượng các loại đất; quy định rõ điều kiện thí điểm, tránh tình trạng lạm dụng chính sách, hợp thức hóa các tồn tại, sai phạm, tạo xu thế mua gom, đầu cơ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án nhà ở thương mại.

Cần quy định rõ thời gian thực hiện thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất và việc giải quyết trường hợp thỏa thuận kéo dài, không hoàn thành thỏa thuận được với người sử dụng đất trong thời gian thực hiện nghị quyết; việc xử lý các hậu quả pháp lý trong trường hợp thỏa thuận kéo dài, nhà đầu tư không thể hoàn thành dự án.

Chủ đề Họp Quốc hội

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm