Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh: Giao đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho ngành công an có xóa được nạn bằng giả?

(Baohatinh.vn) - Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị việc tách Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành hai luật cần nghiên cứu đưa ra phương án để Quốc hội biểu quyết, cho ý kiến.

Tại phiên thảo luận tổ sáng ngày 11/11 về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có những ý kiến góp ý xác đáng đảm bảo tính khả thi của các dự án Luật này.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh: Giao đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho ngành công an có xóa được nạn bằng giả?

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu góp ý.

Trước hết, theo đại biểu, việc xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) lần này được Nhân dân, dư luận xã hội quan tâm, do đó cần phải có đánh giá tác động một cách đầy đủ, khách quan trên nhiều phương diện khác nhau lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân, các cơ quan bộ, ngành nhiều cấp, nhìn nhận một cách khách quan hướng tới an toàn giao thông - hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Trên cơ sở đó, Phó Trưởng Đoàn phụ trách đề nghị việc tách Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thành hai luật cần phải nghiên cứu đưa ra phương án để Quốc hội biểu quyết, cho ý kiến.

Theo đại biểu, trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần phải bổ sung quy định về thiết kế, đầu tư cơ sở hạ tầng cho các tuyến đường giao thông. Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế quốc dân, ngoài các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước cần phải có các chính sách huy động xã hội hóa, nhất là các tuyến đường có tính chất thương mại, kinh tế nên tính toán hoạch định mang tầm chiến lược, để thu hút các nhà đầu tư xây BOT, tránh tình trạng đầu tư xây dựng nhưng khó vận hành trong thực tiễn, gây phiền hà cho người dân.

Về quy hoạch đất cho giao thông, từ năm 2008 đến nay đã có nhiều thay đổi. Hiện nay, phương tiện giao thông rất nhiều và ngày càng gia tăng, một số nơi trong đầu tư các tuyến đường giao thông thì tiền đền bù đất đai lớn hơn tiền đầu tư cơ sở hạ tầng, cho thấy sự yếu kém trong việc tính toán, quy hoạch. Vì vậy, đại biểu nhấn mạnh cần có khảo sát, nghiên cứu tính toán lại quy hoạch, dự phòng quỹ đất đai, theo đó tỷ lệ đất đai giữa đô thị và nông thôn cần giới hạn mức tối thiểu và tối đa.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị nguồn tài chính đầu tư xây dựng, bảo trì, quản lý kết cấu hạ tầng phải có tính toán phù hợp. Thực tiễn nhiều con đường sau thiên tai hư hỏng nặng, việc sửa chữa không đảm bảo do thiếu tính toán trong nguồn bảo trì. Vì vậy, nguồn lực phải tính toán trích tỷ lệ phù hợp cho việc bảo trì các tuyến đường giao thông.

Thảo luận về Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn nêu vấn đề băn khoăn việc cơ quan quản lý nhà nước nào chủ trì việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe.

Đại biểu bày tỏ, liệu rằng giao cho ngành công an quản lý thì sẽ không có giấy phép, bằng giả? trang thiết bị sẽ tính toán như thế nào để tránh lãng phí?…

Hiện nay, thi cử đều áp dụng công nghệ, cũng như đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước thực hiện các nhiệm vụ này cũng đã vận hành thông suốt. Cơ quan nào quản lý thì mục tiêu là phải đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, thuận tiện cho người dân.

Chủ đề Họp Quốc hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast