Không nên tách luật giao thông đường bộ thành 2 luật

(Baohatinh.vn) - Chi hội Luật gia Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức tọa đàm đóng góp ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Không nên tách luật giao thông đường bộ thành 2 luật

Đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, gồm: 6 chương, 102 điều, các hội viên Chi hội Luật gia Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh đề nghị: Tại Điều 22, về hệ thống báo hiệu đường bộ, đề nghị nghiên cứu phương án bổ sung cự ly có hiệu lực đối với các biển cấm dừng, cấm đỗ, các biển giới hạn tốc độ, các biển phạm vi trong, ngoài thành phố, khu đô thị.

Không nên tách luật giao thông đường bộ thành 2 luật

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Việt Thắng: Việc điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ 2008 là cần thiết

Về Khoản 1, Điều 21 công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ cần bổ sung cột mốc lộ giới; Khoản 2, Điều 101, đề nghị bổ sung thêm nội dung thanh tra giao thông đường bộ được phép dừng phương tiện vận tải hành khách.

Về các khái niệm, hội viên cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung, giải thích rõ hơn một số từ ngữ như: Công trình đường bộ, đường phố, xe ô tô…

Tại Điều 61, quy định việc cấp “chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải” là chưa hợp lý vì sẽ tạo gánh nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của lái xe, doanh nghiệp; trùng lặp về mục tiêu quản lý, nội dung đào tạo.

Không nên tách luật giao thông đường bộ thành 2 luật

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần góp ý về 2 dự thảo luật

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đề nghị không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật gồm: Luật Giao thông đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông nhằm tránh mâu thuẫn, chồng chéo, phá vỡ tính đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành.

Hội viên cho rằng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã xây dựng khung pháp lý toàn diện, bao quát tất cả các vấn đề liên quan đến xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải đường bộ; vấn đề trật tự an toàn giao thông đường bộ có mối quan hệ chặt chẽ, gắn liền với việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý phương tiện, quản lý người điều khiển phương tiện, hoạt động vận tải...

Không nên tách luật giao thông đường bộ thành 2 luật

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những ý kiến góp ý trách nhiệm, chất lượng của các hội viên Chi hội Luật gia Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao những ý kiến góp ý trách nhiệm, chất lượng của các hội viên Chi hội Luật gia Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh.

Ngoài việc tiếp thu các ý kiến, Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh cũng thông tin thêm về một số kết quả, khó khăn, hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật và những hoạt động trên phương diện tiếp xúc cử tri chuyên đề về đóng góp, lấy ý kiến các dự thảo luật của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua.

Đọc thêm

Chính thức thông xe kỹ thuật 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chính thức thông xe kỹ thuật 2 tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Sáng 19/4, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp tổ chức lễ khởi công, khánh thành đồng thời trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn. Điểm cầu Hà Tĩnh diễn ra ở nút giao QL8A (Km479+300) thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ với lễ thông xe tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Tập trung rà soát, hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Tập trung rà soát, hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm yêu cầu quá trình hoàn thiện dự thảo phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã cần bám sát yêu cầu chỉ đạo của Trung ương, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thận trọng, có chọn lọc, phù hợp thực tiễn; đảm bảo hài hòa giữa kế thừa, ổn định và đổi mới, mở rộng không gian phát triển...
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố

Đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố ở Hà Tĩnh có vai trò quan trọng, là cầu nối đưa các chủ trương, chính sách đến với Nhân dân. Dù vậy, bên cạnh những cán bộ năng nổ, nhiệt tình cũng còn không ít bất cập, nhất là chất lượng của một số cán bộ thôn, tổ dân phố chưa đáp ứng yêu cầu.
Dự kiến tên gọi của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất

Dự kiến tên gọi của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập, hợp nhất

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, ngày 12/4/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.