Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

(Baohatinh.vn) - Linh hoạt, khéo léo trong cách thức tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ xã Tùng Lộc - huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa để xây dựng NTM và thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Sau khi về đích nông thôn mới vào năm 2016, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Tùng Lộc đang nỗ lực, phấn đấu thực hiện mục tiêu xã nông thôn mới nâng cao cuối năm 2023. Khó khăn lớn nhất của địa phương là với đặc thù đất chật, người đông, việc vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông, làm các công trình công cộng không dễ dàng.

Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

“Gần dân, sát dân, lắng nghe dân” là cách cán bộ mặt trận xã Tùng Lộc làm dân vận khéo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đặng Văn Hùng cho biết: “Với phương châm “gần dân, sát dân, lắng nghe dân”, cán bộ xã, thôn, đoàn thể luôn phải bám nắm cơ sở, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, đồng thời, nói cho dân hiểu lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới. “Mưa dầm thấm lâu”, người dân dần nhận thức rõ về trách nhiệm, quyền lợi của mình. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, công trình phụ trợ dù diện tích đất của gia đình không phải là quá rộng”.

Đầu năm 2021, khi mở rộng con đường liên xã, gia đình ông Nguyễn Viết Nuôi (thôn Minh Tiến) đã hiến gần 100 m2 đất. Tháng 4/2022, khi thôn mở đường trục thôn, dù không thường xuyên sử dụng con đường này nhưng ông Nuôi vẫn thuyết phục các thành viên trong gia đình tiếp tục hiến thêm 120 m2 đất.

Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

Đất chật, người đông nhưng người dân xã Tùng Lộc vẫn tích cực hiến đất cho địa phương làm nông thôn mới.

Ông Nuôi chia sẻ: “Hiến đất mở đường thì đường làng xóm thôn rộng rãi, thoáng đãng, nhà mình cũng đẹp hơn. Mỗi người, mỗi nhà đóng góp một ít thì quê hương mới giàu đẹp, văn minh được”.

Với tư duy đổi mới đó, năm 2021, người dân xã Tùng Lộc đã hiến hơn 6.000 m2 đất, 9 căn nhà; di dời, phá bỏ 20 cổng nhà, tháo dỡ 4.300m hàng rào; đóng góp trên 3.000 ngày công... Giờ đây, hệ thống đường thôn ở xã Tùng Lộc đã cơ bản được bê tông hóa; cơ sở vật chất, đời sống Nhân dân được nâng lên, tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết, bền chặt.

Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

Nghĩa trang liệt sỹ được xây dựng khang trang, có sự đóng góp công sức, tiền của của người dân và con em xa quê.

Không chỉ khéo léo vận động, tranh thủ sự đồng thuận của người dân trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp ở xã Tùng Lộc còn linh hoạt, sáng tạo trong huy động nguồn kinh phí cho công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội trên địa bàn.

Nghĩa trang Liệt sỹ xã Tùng Lộc là nơi thờ cúng, tưởng niệm 117 liệt sỹ, trong đó, 30 ngôi mộ có hài cốt. Để nơi an nghỉ, thờ cúng các anh hùng liệt sỹ được trang nghiêm, ấm áp hơn, tháng 7/2021, chính quyền và Nhân dân xã đã khởi công xây dựng nghĩa trang mới.

Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

MTTQ xã Tùng Lộc phát huy lợi thế mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động người dân và con em xa quê.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, hưởng ứng sự kêu gọi của MTTQ xã, người dân trong xã và con em xa quê đã đóng góp hơn 320 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công xây dựng nghĩa trang. Đến nay, nghĩa trang đã cơ bản hoàn thành, 30 ngôi mộ có hài cốt đã được cất bốc về địa điểm mới trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân xã nhà.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hằng năm, MTTQ xã ban hành thư ngỏ gửi đến toàn thể Nhân dân, con em địa phương đang làm việc trong và ngoài nước kêu gọi nguồn đóng góp để chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn trên địa bàn. Đồng thời, tận dụng lợi thế của mạng xã hội để đăng tải, tăng cường tương tác thông tin với con em xa quê.

Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

Nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhờ vào nguồn kinh phí kêu gọi thông qua kênh MTTQ.

Nhờ đó, chỉ tính riêng trong năm 2021, thông qua kênh MTTQ đã huy động được hơn 300 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hiện vật giúp đỡ hàng chục trường hợp người dân địa phương ốm đau, hoạn nạn.

Ngoài ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh trong các đợt phòng, chống dịch COVID-19 trong 2 năm qua (2020 và 2021), MTTQ xã Tùng Lộc đã kêu gọi tiền mặt, nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng ủng hộ người dân, các khu cách ly, đồng bào miền Nam...

Dân vận khéo, xã Tùng Lộc huy động hiệu quả nguồn xã hội hóa

Người dân xã Tùng Lộc tích cực hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19 của MTTQ các cấp. Ảnh tư liệu

Với cách làm sáng tạo, nhiệt huyết, trách nhiệm, cán bộ mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã thực hiện rất tốt vai trò vận động người dân, huy động nguồn lực để xây dựng quê hương, góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân, tạo tiền đề để địa phương thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023.

Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Nguyễn Chỉ Tùng

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast