Hoạt động của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tại kỳ họp thứ 7, QH khoá 12.

Bước sang ngày làm việc thứ 4, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về dự án Luật thi hành án hình sự và dự án Luật trọng tài thương mại để xem xem xét thông qua tại kỳ họp này. Các đại biểu tập trung thảo luận về nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã trong thi hành án hình sự, về hình thức thi hành án tử hình, về việc giải quyết xin nhận hài cốt của người bị thi hành án tử hình và về chế độ lao động, học nghề, học văn hoá, giáo dục pháp luật v.v.

ĐB Nguyễn Thị Kim Tiến: "Dự thảo Luật cần quy định việc mua bảo hiểm y tế cho phạm nhân, người nghiện ma tuý ở trại cai nghiện"
ĐB Nguyễn Thị Kim Tiến: "Dự thảo Luật cần quy định việc mua bảo hiểm y tế cho phạm nhân, người nghiện ma tuý ở trại cai nghiện"

Từ góc độ ngành y tế, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Tiến đồng tình cao với hình thức thi hành án tử hình tiêm thuốc độc( điều 56) và tán thành với quy định cho phép thân nhân của bị án được phép nhận hài cốt của người bị thi hành án tử hình( điều 57) với những điều kiện như dự thảo Luật quy định. Bởi đây là hình thức thi hành đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn và không tốn kém, ít gây đau đớn cho người bị tử hình và thân nhân của họ, không gây ra áp lực tâm lý cho lực lượng thi hành án như áp dụng hình thức xử bắn. Hình thức này đã được các nước văn minh, tiên tiến áp dụng từ lâu.

Đại biểu Kim Tiến cho rằng việc cho phép thân nhân người bị thi hành án tử hình nhận thi hài là hợp lý vì trên thực tế hầu hết các tử thi được cơ quan có thẩm quyền chôn cất nhưng sau một thời gian đều bị lấy trộm hoặc sau đó gia đình xin cải táng đem về thì gây ra tốn kém, mất vệ sinh v.v. Đại biểu cũng băn khoăn về sự không đồng bộ của hệ thồng pháp luật hiện hành trong việc hiến xác, phủ tạng, mô cơ thể người cho y học còn có những khó khăn, bất cập. Vấn đề khám chữa bệnh cho phạm nhân, người nghiện ma tuý ở trại cai nghiện v.v. đây là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo nên trong dự thảo Luật cần quy định việc mua bảo hiểm y tế cho họ là cần thiết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast