Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Tĩnh tăng cường chỉ đạo cơ sở, cùng tháo gỡ khó khăn với cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc họp.

Chiều 30/7, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe tình hình, diễn biến dịch bệnh COVID-19 và triển khai các nhiệm vụ cấp bách ứng phó với dịch bệnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng; Chủ tich UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan tham dự.

Người từ vùng dịch về đông, tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát trở lại

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu báo cáo tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn và dự báo tình hình, nguy cơ của dịch trong thời gian tới.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính từ ngày 10/7 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 23 ca F0 từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng về trên địa bàn, được cách ly ngay và triển khai truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng phòng ngừa lây lan rộng. Tổng số ca mắc COVID-19 từ 4/6 đến nay là 148.

Về kết quả điều trị, đến nay, đã có 82 ca mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân: Nhiều công dân Hà Tĩnh ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn. Tỉnh cần xem xét huy động một số nguồn lực và trích từ Quỹ phòng, chống COVID-19 để hỗ trợ qua kênh các hội đồng hương hoặc Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh ở TP Hồ Chí Minh.

Về kết quả tiêm vắc-xin, sau 3 đợt, Hà Tĩnh đã tiêm được 46.910 người. Hiện nay, ngành y tế đang bắt đầu triển khai đợt tiêm thứ 4 với tổng số 41.750 người.

Công tác rà soát các trường hợp có biểu hiện sốt, ho tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng được các địa phương, đơn vị tập trung triển khai.

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng: Thời gian qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đã vào cuộc rất quyết liệt và tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin kịp thời.

Hiện nay, có rất đông công dân từ các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trên địa bàn tỉnh bằng phương tiện cá nhân như: ô tô, xe gắn máy..., tiềm ẩn nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

Tại cuộc họp, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã thảo luận, đưa ra các giải pháp cấp bách để ứng phó diễn biến dịch bệnh.

Giải pháp quan trọng nhất là tiếp tục siết chặt quản lý người từ các vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và người từ ngoại tỉnh về trên địa bàn. Giám sát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy định cách ly trong các khu cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà.

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc rất quyết liệt trong công tác quản lý người về trên địa bàn; công tác tuyên truyền được tập trung đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay, năng lực điều trị các ca bệnh nặng của Hà Tĩnh còn hạn chế nên trong thời gian tới có các giải pháp để đầu tư vật tư, thiết bị y tế phục vụ điều trị các ca bệnh nặng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải

Về công tác cách ly tập trung, hiện nay, năng lực cách ly tập trung toàn tỉnh có 4.500 phòng, với hơn 13.000 giường. Với số lượng người về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày càng đông như hiện nay đặt ra áp lực lớn cho công tác cách ly tập trung.

Nhiều ý kiến đề xuất, cần rà soát các khách sạn đủ điều kiện làm cơ sở cách ly tập trung do người cách ly tự chi trả; tính phương án thực hiện cách ly F1 và người về từ vùng dịch tại nhà để giảm tải cho các khu cách ly tập trung.

Nhiều ý kiến cũng nhận định, hiện nay, năng lực điều trị các ca bệnh nặng của Hà Tĩnh còn hạn chế. Vì vậy, tỉnh cần có các giải pháp để đầu tư vật tư, máy móc cần thiết nhằm nâng cao năng lực, sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh nặng và rất nặng.

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Để phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới, cần dự báo được tất cả tình huống có thể xảy ra, từ đó xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó toàn diện, linh hoạt và sát với tình hình thực tế. Tiếp tục khảo sát các cơ sở có thể sử dụng làm khu cách ly tập trung. Sớm đầu tư vật tư, máy móc để đáp ứng cho ngành y tế thực hiện chăm sóc, điều trị khi xuất hiện các ca bệnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng

Chủ động, linh hoạt để phòng, chống hiệu quả dịch COVID-19

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định, thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, nỗ lực vì Nhân dân. Đầu tiên là sự sẻ chia đối với người dân ở các tỉnh, thành có dịch ở phía Nam; tổ chức đón công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về một cách chu đáo, an toàn.

Nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Để tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ Y tế về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; không để khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng truyền thông, phải bình tĩnh, sáng suốt và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp phải luôn chủ động, linh hoạt trong cách làm để phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, hạn chế mức thấp nhất những ảnh hưởng xấu. Tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ nhau trong Nhân dân và tại các khu cách ly để chia sẻ khó khăn với người cách ly.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tăng cường chỉ đạo cơ sở, tháo gỡ khó khăn với cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Hà Tĩnh tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón các công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các ngành tiếp tục làm việc với hội đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh phía Nam lập danh sách nhằm sớm đón công dân trở về. Khi đón công dân về địa phương, cố gắng sắp xếp mỗi người ở một phòng; tính toán phương án cách ly tại gia đình khi số lượng công dân về quá đông. Phát huy cao vai trò các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng trong việc giám sát cách ly tại nhà, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định cách ly.

Đề nghị chính quyền các địa phương làm việc với chủ các nhà nghỉ, khách sạn để mở rộng năng lực cách ly tập trung. Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh làm việc với các nhà nghỉ của các đơn vị: Công an, Biên phòng, Trường Chính trị Trần Phú, Liên đoàn lao động, Trường Cao đẳng Văn hóa Nguyễn Du để trưng dụng làm các khu cách ly.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhất là hệ thống truyền thanh cơ sở để nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân; duy trì, phát huy các điểm xét nghiệm dịch vụ.

Các hội đoàn thể phát huy vai trò các hội viên, đoàn viên trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và hỗ trợ các khu cách ly tập trung. Ủy ban MTTQ tỉnh trích nguồn kinh phí và thông qua hội đồng hương để hỗ trợ công dân Hà Tĩnh tại một số tỉnh, thành phía Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không trở về địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục phát huy các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 ở BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh; đẩy nhanh tiến độ cải tạo trụ sở Sở Y tế cũ thành nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng; có phương án đầu tư, mua sắm các thiết bị máy móc phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngành y tế tổ chức tiêm vắc-xin an toàn.

Các cơ quan truyền thông thông tin thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh; khuyến cáo bà con không tự phát đi xe máy về từ các vùng dịch; sử dụng mạng xã hội có định hướng để đảm bảo sự ổn định.

Tỉnh đoàn triển khai sớm các đợt phát động hiến máu tình nguyện. Sở LĐ-TB&XH chủ trì hoạt động đón công dân, đồng thời tổ chức chi trả hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đúng đối tượng, chặt chẽ, minh bạch. Công an tỉnh hỗ trợ chu đáo công dân đi xe máy từ vùng dịch về trên địa bàn và đi qua địa bàn; có các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast