Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan của Chính phủ; xác định việc triển khai thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp chiều ngày 06/9/2023. (Ảnh: Quochoi.vn).

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chiều nay (6/9), Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV tiếp tục nghe các báo cáo, tham luận của các bộ, ngành, địa phương và tiến hành bế mạc.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng dự.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại phiên làm việc buổi chiều, hội nghị đã nghe các tham luận về: tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2023, năm 2024 thuộc lĩnh vực tài chính; việc triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Nghị quyết số 80/2023/QH15 của Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024;

Tình hình tổ chức triển khai và chuẩn bị tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; kết quả chủ yếu và những bài học kinh nghiệm trong triển khai thực hiện quy định trong các nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; công tác chuẩn bị triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh;

Về yêu cầu và những nội dung chủ yếu trong công tác triển khai Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn...

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tiếp đó, hội nghị tiến hành phiên thảo luận. Theo đó, đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã đóng góp các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả luật, nghị quyết của Quốc hội như: thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản QPPL để đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung nhằm điều chỉnh kịp thời các quan hệ xã hội phát sinh trong thực tiễn; các cơ quan soạn thảo tuân thủ quy định về thời gian trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với dự án, dự thảo, bảo đảm chất lượng; nghiên cứu, ban hành một số cơ chế đặc thù để một số địa phương phát triển...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng, các kết luận của Trung ương trong công tác tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan của Chính phủ; xác định việc triển khai thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn).

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần phát huy tốt vai trò trong công tác tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật; đảm bảo nguồn lực cho công tác thi hành pháp luật; thực hiện rà soát theo thẩm quyền, ban hành kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua; tăng cường đổi mới công tác PBGDPL theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

Có các giải pháp quyết liệt, khắc phục tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản QPPL; chú trọng, nâng cao chất lượng văn bản QPPL, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp. Thực hiện nghiêm công tác rà soát, hệ thống văn bản QPPL nhằm phát hiện những vướng mắc, chồng chéo để kịp thời đề xuất ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung; tăng cường công tác kiểm tra văn bản QPPL; đôn đốc, theo dõi công tác thi hành pháp luật.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn. Tập trung hoàn thành việc triển khai công tác lập pháp cuối năm 2023 và năm 2024 gắn với nhiệm vụ chính trị xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ.

Nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội trong giám sát Chính phủ cùng các cơ quan hữu quan trong triển khai thi hành luật, pháp lệnh. Đoàn ĐBQH cùng các vị đại biểu ĐBQH tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát công tác thi hành pháp luật.

HĐND và UBND các cấp cần nâng cao tính chủ động, trách nhiệm sáng tạo, linh động trong triển khai thi hành luật, pháp lệnh tại địa phương.

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast