Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Gặp gỡ Israel”. Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo của hơn 40 tỉnh, thành phố và một số tập đoàn, doanh nghiệp Israel, Việt Nam. Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dẫn đầu đoàn Hà Tĩnh tham dự diễn đàn.

>> Israel sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực với Hà Tĩnh

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel ảnh 1

Phát biểu chào mừng Diễn đàn “Gặp gỡ Israel”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh: Với mục tiêu CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn, nhiều địa phương của Việt Nam có nhu cầu hợp tác, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất với các nước có tiềm năng và thế mạnh trong lĩnh vực này. Sự hiện diện của đông đảo đại biểu là minh chứng cho sự quan tâm, kỳ vọng của các địa phương Việt Nam trong hợp tác với Israel - một trong những đất nước có nền KHCN phát triển hàng đầu thế giới, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu đề dẫn

Tại diễn đàn, bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ Israel tại Việt Nam giới thiệu khái quát về đất nước và mối quan hệ ngoại giao, kinh tế giữa Israel và Việt Nam trong những năm qua. Theo đó, Israel là một trong những nước có nền KHCN phát triển hàng đầu thế giới, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, từ công nghệ gieo trồng, con giống đến bảo quản, sau thu hoạch.

Sau 22 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (12/7/1993), quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Kim ngạch thương mại song phương năm 2014 đạt hơn 1 tỷ USD.

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel ảnh 3

Đại sứ Meirav Eilon Shaha: Israel đã, đang và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư, chuyển giao trên các lĩnh vực cho Việt Nam

Năm 2011, Israel đã hỗ trợ kỹ thuật và tài chính (1 triệu USD) để triển khai dự án trình diễn thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại TP Hồ Chí Minh; Israel ký hiệp định bổ sung cho Nghị định thư hợp tác tài chính, bổ sung hợp tác tài chính với tổng trị giá 250 triệu USD. Ngoài ra, Israel cũng đã giúp Việt Nam đào tạo cán bộ KHKT, tu nghiệp sinh nông nghiệp và cử nhiều đoàn y, bác sỹ khám chữa bệnh miễn phí tại các địa phương của Việt Nam.

“Israel đã, đang và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư, chuyển giao trên các lĩnh vực cho Việt Nam” – Đại sứ Meirav Eilon Shahar nói.

Tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel ảnh 4

Ông Trần Quốc Hải - Đại sứ Việt Nam tại Israel: Với tư cách Đại sứ, tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư - chuyển giao công nghệ với Israel, coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong nhiệm kỳ sắp tới tại Israel.

Tại diễn đàn, đã có hơn 10 tham luận chia sẻ về những kết quả hợp tác bước đầu của một số địa phương, tập đoàn, tổng công ty của Việt Nam với Israel trong những năm qua. Đại biểu cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ Israel trên lịch vực khoa học, nông nghiệp công nghệ cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ, hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn thông tin tóm tắt một số tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của Hà Tĩnh thời gian qua. Bên cạnh những thành tựu trên lĩnh vực công nghiệp, Hà Tĩnh đang tập trung khơi dậy tiềm năng, lợi thế nhằm phát triển nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu tại diễn đàn

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu tại diễn đàn

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trong nông nghiệp, đặc biệt là trong nông nghiệp công nghệ cao là vô cùng lớn. Thời gian tới, Hà Tĩnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp Israel đầu tư trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ nông nghiệp, chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, tập trung vào các sản phẩm chủ lực như: Hợp tác chuyển giao công nghệ bảo quản, chế biến, tăng năng suất, chủng loại, chất lượng sản phẩm bò, lợn gắn với các vùng chăn nuôi tập trung; đầu tư xây dựng nhà máy bảo quản, chế biến rau, củ, quả gắn với vùng sản xuất rau tập trung; chuyển giao KHCN bảo tồn nguồn gen, nhân giống, kỹ thuật thâm canh cây trồng...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast