Ước vọng mới trên quê hương 2 lần anh hùng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nằm trong top xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, nhưng Thiên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) lại “rớt chuẩn” vào năm 2017. Sau lần “vấp ngã”, xã đã xốc lại hành trang, khơi dậy truyền thống, viết tiếp những ước vọng mới.

Hành trình không ngưng nghỉ

Trong khó khăn, truyền thống, niềm tự hào của vùng đất đã 2 lần vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (năm 1999) và Anh hùng Lao động (năm 2009) đã trở thành sức mạnh to lớn để Thiên Lộc vượt lên thách thức. Địa phương đã bắt tay xây dựng lại NTM bằng sự đồng tâm, hiệp lực của Nhân dân.

Ước vọng mới trên quê hương 2 lần anh hùng ở Hà Tĩnh

Nhiều người dân Thiên Lộc đã không tiếc đất hiến cho làng xã để mở đường

Ông Nguyễn Công Hồng (69 tuổi) ở thôn Tân Thượng cho hay: “Khi xã bị thu hồi bằng đạt chuẩn NTM, ai cũng rất buồn. Chính trong khó khăn ấy, truyền thống của xã 2 lần anh hùng là động lực để chúng tôi nỗ lực, cống hiến nhiều hơn nhằm giúp xã nhà lấy lại bằng chuẩn”.

Trong lần xây dựng lại này, ông Hồng là một trong những cá nhân đi đầu hiến đất, làm đường giao thông. Nhà ở vị trí 2 mặt tiền nên ông Hồng đã hiến đất ở cả 2 phía với tổng diện tích gần 90 m2, đặc biệt, ông đã tình nguyện dỡ bỏ ngôi nhà cũ do bố mẹ để lại cho xã mở rộng đường.

Hành động đẹp của ông Hồng đã làm dấy lên trong cộng đồng phong trào thi đua sôi nổi. Người hiến đất, người góp công, người quyên tiền… Nhờ đó, những tuyến đường liên thôn ở Thiên Lộc ngày càng thoáng đãng, khang trang. Và đến cuối năm 2018, Thiên Lộc đã “lấy lại” bằng đạt chuẩn NTM.

Ước vọng mới trên quê hương 2 lần anh hùng ở Hà Tĩnh

Diện mạo nông thôn mới ở Thiên Lộc đã đổi thay với những tuyến đường liên thôn rộng mở

Ông Trần Khánh Thái - Trưởng thôn Đông Nam cho biết: “Để có những tuyến đường thôn dài 1 km, rộng 6m, nhiều hộ đã hiến đất và tài sản đến lần thứ 2, thứ 3. Lấy lại bằng chuẩn, chúng tôi tiếp tục cùng xã hướng tới đích cao hơn của chương trình NTM. Những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, ngoài đóng góp mỗi hộ 7 triệu đồng, toàn thôn đã hiến hơn 2.000 m2 đất, 2.000m tường rào, hàng ngàn ngày công… để làm mới những tuyến đường thôn”.

Phấn khởi, quyết tâm trên hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thiên Lộc thấm thía hơn bao giờ hết bài học: Xây dựng NTM là hành trình không ngưng nghỉ.

“Bàn tay ta làm nên tất cả”

Cùng chúng tôi thăm cánh đồng hoa màu của thôn Trường Lộc, Chủ tịch UBND xã Đặng Anh Tuấn hào hứng chia sẻ: “Cả một vùng rộng lớn này, đất chưa bao giờ nghỉ. Thu hoạch loại cây trồng này xong là người dân lại làm đất để chuẩn bị gieo trồng loại cây khác. Cứ thế, đất chẳng bao giờ thôi xanh màu ấm no. Riêng với hành tăm - cây trồng chủ lực của địa phương, đến nay, toàn xã có 120 ha, tập trung nhiều ở các thôn Hòa Thịnh, Trường Lộc, Tân Thượng, Đông Nam...”.

Ước vọng mới trên quê hương 2 lần anh hùng ở Hà Tĩnh

Hành tăm đã trở thành loại cây chủ lực với diện tích được mở rộng 120 ha

Không chỉ có thế, ở những vùng đất cao, trước đây hoang hóa, nay đã được người dân cải tạo, xây dựng thành các mô hình kinh tế tổng hợp.

Bà Hoàng Thị Bình (thôn Trường Lộc) - chủ mô hình trên vùng đất này cho biết: “Chẳng gì bằng ý chí của con người. Vợ chồng tôi ra đây gần chục năm và chính sự bền bỉ, nhẫn nại đã khiến vùng đất xơ xác cỏ may trở thành mô hình kinh tế tổng hợp như bây giờ. Mỗi năm, gia đình tôi thu về hơn 500 triệu đồng từ các loại cây, con trong trang trại”.

Ước vọng mới trên quê hương 2 lần anh hùng ở Hà Tĩnh

Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của bà Bình đã mang về nguồn thu mỗi năm trên 500 triệu đồng

Thành công bước đầu của gia đình bà Bình đã tác động đến tư duy, hành động của bà con Nhân dân trong vùng. Thiên Lộc trở thành miền quê có những làng kinh tế trang trại vườn rừng trù phú. Đến nay, xã có 92 mô hình trang trại, gia trại, trong đó có 23 mô hình doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên, 6 mô hình trên 500 triệu đồng và 2 mô hình trên 1 tỷ đồng/năm.

Chủ tịch UBND xã Đặng Anh Tuấn cho biết: “Để tạo nên những đột phá mới, chúng tôi đã đầu tư, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng giá trị trên đơn vị diện tích. Những năm gần đây, các nông sản như hành tăm, thanh long ruột đỏ, khẳng định lợi thế, tiềm lực của địa phương và đang hướng đến việc xây dựng thành sản phẩm OCOP. Thiên Lộc đang hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao từ nền tảng của phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập của người dân”.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast