Có biện pháp thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở để đảm bảo ATGT đường sắt

(Baohatinh.vn) - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia đề nghị có biện pháp thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở, góp phần đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”, sáng 3/4, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức khảo sát một số điểm trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh và làm việc với Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh cùng các đơn vị, địa phương về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia chủ trì buổi giám sát. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn kiểm tra thực tế vị trí giao cắt đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường dân sinh ở xã Tân Dân, huyện Đức Thọ.

Đoàn kiểm tra thực tế vị trí giao cắt đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường dân sinh ở xã Tân Dân, huyện Đức Thọ.

Đoàn công tác cùng đại diện các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đã kiểm tra thực tế hiện trường 3 điểm giao cắt giữa tuyến đường sắt Bắc - Nam với đường dân sinh, lối đi tự mở đoạn qua xã Đức Liên (Vũ Quang) và 2 xã Đức Đồng, Tân Dân (Đức Thọ).

Trong 3 điểm giao cắt nêu trên, vị trí ở xã Đức Liên (Vũ Quang) và vị trí ở xã Tân Dân (Đức Thọ) là điểm giao cắt với đường dân sinh, dù đã được lắp đặt một số hệ thống biển báo nhưng do mặt đường không êm thuận, bị che khuất tầm nhìn, ý thức người dân chưa cao nên vẫn gây mất an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, dễ dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT).

bqbht_br_an-toan-giao-thong-duong-sat-3-737.jpg
Điểm giao cắt giữa đường sắt Bắc - Nam với đường dân sinh ở xã Đức Liên, huyện Vũ Quang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Điểm giao cắt ở xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ là lối đi tự mở sai quy định. Tuy nhiên, do đã hình thành từ lâu và có đường bê tông, cây cầu đấu nối vào, thuận tiện cho việc đi lại ra đồng sản xuất nên việc xóa bỏ vị trí này gặp khó khăn.

Tiếp đó, đoàn cũng tiến hành khảo sát tại ga Yên Trung (thị trấn Đức Thọ).

an-toan-giao-thong-duong-sat.jpg
Đoàn khảo sát tại ga Yên Trung.

Sau khi khảo sát thực tế, đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có cuộc làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan và Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh về công tác đảm bảo ATGT đường sắt.

Theo báo cáo của Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh, tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua 3 huyện của Hà Tĩnh có tổng chiều dài 70,28km với 8 nhà ga, 15 đơn vị làm nhiệm vụ phục vụ kinh doanh vận tải, quản lý, duy tu, sửa chữa cầu đường, thông tin tín hiệu và đầu máy, toa xe.

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt từng bước được quan tâm, đầu tư và sự phối hợp giữa ngành đường sắt với các lực lượng chức năng, chính quyền và người dân địa phương ngày càng chặt chẽ, có trách nhiệm và hiệu quả cao.

an-toan-giao-thong-duong-sat-05a.jpg
Thượng tá Phan Hồng Thái - Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh trao đổi một số thông tin về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, từ đặc thù tuyến đường sắt đi qua địa hình nhiều đồi núi, quanh co, hẻo lánh và trong quá trình sinh sống, đi lại, người dân đã tự ý mở các lối đi ngang qua đường sắt. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện còn 87 lối đi tự mở gây mất ATGT.

Cùng đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do một bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế dẫn tới vi phạm hành lang ATGT, còn tình trạng ném đất đá lên tàu và thả rông trâu bò hai bên đường sắt.

an-toan-giao-thong-duong-sat-7a.jpg
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại cuộc làm việc.

Ngành đường sắt kiến nghị chính quyền các cấp, lực lượng chức năng Hà Tĩnh tăng cường công tác tuyên truyền công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; chỉ đạo giải tỏa, chống tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt có trọng điểm, có thời hạn cụ thể; chủ động thực hiện hiệu quả, có lộ trình cụ thể, đảm bảo tiến độ việc thu hẹp, giảm, xoá bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt, trước mắt, bố trí kinh phí để tạo mặt bằng êm thuận, tăng thêm biện pháp cảnh báo tại các lối đi tự mở, có nguy cơ xảy ra tai nạn cao...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ nguyên nhân những hạn chế, bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó, tập trung làm rõ việc phân định ranh giới hành lang ATGT đường sắt; trách nhiệm của chính quyền địa phương, đơn vị và nguồn kinh phí xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt; tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động tiếp nhận thông tin và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt...

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng nỗ lực của ngành đường sắt, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh và các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.

an-toan-giao-thong-duong-sat-03.jpg
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia kết luận buổi làm việc.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đề nghị ngành đường sắt, cấp ủy chính quyền các cấp, lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân về ATGT đường sắt; có biện pháp giải tỏa, chống lấn chiếm hành lang, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt, góp phần vào sự ổn định, phát triển của tỉnh.

Với các kiến nghị, đề xuất của ngành đường sắt và ý kiến trao đổi của các đại biểu, đoàn ĐBQH tỉnh sẽ nghiên cứu, xem xét, có tổng hợp để báo cáo với các cấp, các ngành chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

[Quiz] Đơn vị cấp xã có bao nhiêu biên chế sau sắp xếp?

Chính phủ sẽ căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp và trên cơ sở đề xuất của địa phương để xây dựng tiêu chí bố trí biên chế cán bộ, công chức xã theo vị trí việc làm và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Ghi nhận công tác vận hành tại các xã mới ở Hà Tĩnh trong ngày đầu

Sau mỗi nội dung thử nghiệm, các địa phương đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của cán bộ, công chức các xã, phường mới trên địa bàn. Cùng với 12 xã, phường được lựa chọn thử nghiệm, các địa phương còn lại cũng tập trung cao cho công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện để vận hành bộ máy mới từ 1/7.
Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Vấn đề hôm nay: Hà Tĩnh sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp

Từ ngày 1/7/2025, sẽ chính thức vận hành đơn vị hành chính mới với bộ máy chính quyền 2 cấp. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương ở Hà Tĩnh đã triển khai những công việc gì để chuẩn bị cho việc vận hành bộ máy mới thông suốt, hiệu quả? Chi tiết có trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Xem xét thấu đáo các kiến nghị, tạo thuận lợi để đơn vị hành chính mới hoạt động hiệu quả

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, trong quá trình triển khai và vận hành bộ máy cấp xã mới, tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan sẽ luôn lắng nghe, xem xét một cách thấu đáo với những đề xuất, kiến nghị chính đáng từ địa phương, tạo mọi điều kiện thuận nhất để các đơn vị hành chính đi vào hoạt động hiệu quả.
Không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang triển khai các nhiệm vụ mang tính lịch sử, do đó, các bộ, ngành, địa phương cần phải đảm bảo triển khai nhiệm vụ một cách thông suốt, không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.