Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ở Hà Tĩnh: “Trăm hoa đua nở”!

(Baohatinh.vn) - Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của khách hàng, nhiều spa nhỏ ở Hà Tĩnh chỉ chuyên massage, đắp mặt nạ dưỡng da cũng tự “nâng cấp” thành dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM). Sự phát triển thiếu kiểm soát này đã và đang tiềm ẩn những hệ lụy khó lường.

Mọc lên “như nấm sau mưa”

Theo thống kê sơ bộ từ Sở Y tế, trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay có hơn 70 cơ sở thẩm mỹ. Riêng tại TP Hà Tĩnh, chỉ trong 2 năm gần đây, phải có đến vài chục cơ sở làm đẹp “đua nở”, hoạt động khá nhộn nhịp trên các tuyến đường Nguyễn Công Trứ, Xuân Diệu, Hải Thượng Lãn Ông…

Các cơ sở chỉ được thực hiện duy nhất phương pháp làm đẹp ít xâm lấn là phun xăm không tiêm thuốc gây tê.

Đáng nói, nhiều spa không dừng lại ở chăm sóc sắc đẹp đơn thuần như đăng ký kinh doanh mà còn lấn sân sang các dịch vụ PTTM. Khách hàng đến đây được “tân trang” nhan sắc với các dịch vụ spa, thẩm mỹ. Thôi thì đủ cả, từ tẩy nám, phun xăm chân mày, xăm môi, lăn kim tế bào gốc cho da mặt… cho đến cắt mí mắt, tiêm filler - chất làm đầy, tạo đồng tiền, nâng mũi bằng chỉ vàng...

Trong vai người muốn “tút” lại nhan sắc, chúng tôi vào một spa “có tiếng” trên đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh). Ngay sau lời ngỏ ý muốn tiêm cằm vline và nâng mũi không đau, tôi nhận được những lời tư vấn và cam kết “có cánh”, hứa hẹn sẽ mang lại một dung nhan “tuyệt hảo” từ cơ sở làm đẹp này. Giá chi phí được tính toán khác nhau tùy vào filler (nguyên liệu) được nhập từ Hàn Quốc hay Thụy Sỹ, tầm 3 - 5 triệu đồng/1cc. Để khẳng định sự đảm bảo, chất lượng, chủ spa hứa hẹn sẽ có bill (hóa đơn) nguồn gốc nhập khẩu của các loại thuốc này, nhưng vì bí mật nghề nghiệp nên… “không tiện chia sẻ”(?!). Đặc biệt, nếu muốn có “sản phẩm hoàn hảo” thì phải đợi đến cuối tuần mới có “bàn tay ma thuật” của các bác sỹ thẩm mỹ từ Hà Nội, Sài Gòn về làm.

Đánh bóng hình ảnh

Những dòng quảng cáo như tạo cằm Vline bằng Filler, trẻ hóa da laser, nâng cơ hifu, tiêm mũi, tiêm chữa gồ mũi, tiêm dầu cá hồi căng bóng da… dễ dàng bắt gặp ở các spa làm đẹp trên địa bàn. Ngoài giới thiệu bằng những biển hiệu bắt mắt, các cơ sở này còn quảng cáo dịch vụ của mình tràn lan trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều sự quan tâm của phái đẹp. Những ca tiêm filler, xăm mày, môi… được nhiều chủ spa livestream trên facebook để tăng sự tin tưởng với khách hàng.

Ngoài ra, để tạo niềm tin với khách hàng, nhiều spa trên địa bàn TP Hà Tĩnh thường dành một khoảng không gian trang trọng để trưng bày những tấm bằng, chứng chỉ hành nghề. Một chủ cơ sở thẩm mỹ trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho hay, cập nhật những phương pháp làm đẹp mới, họ thường xuyên phải đi học ở những trung tâm đào tạo ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Để hoàn thành khóa học và được cấp chứng chỉ trong thời gian ngắn phải chi phí hàng chục triệu đồng...

Nhưng nhiều cơ sở đã tự phát, nâng cấp thành dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ

Tuy nhiên, chất lượng của đơn vị đào tạo, của những chứng chỉ ấy có đạt chuẩn hay không cũng khó có thể đảm bảo. Điều đáng nói, nhằm khuyếch trương thanh thế và tăng thu nhập, nhiều nơi còn nhận đào tạo học viên. Từ đó, hình thành nên đội ngũ nhân viên “bán chuyên”, vừa học vừa làm theo kiểu “sai đâu sửa đó”. Nghịch lý đặt ra là, chủ spa thì có một, nhân viên thì nhiều và nhân viên mới chính là người trực tiếp làm đẹp cho khách hàng...

Theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm và phải đáp ứng một số điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự… Đặc biệt, theo Khoản 2, Điều 37, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người, làm thay đổi ngoại hình, xăm… có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra trên địa bàn Hà Tĩnh lại gần như đi ngược hoàn toàn với quy định. Từ đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thực tế, hậu quả đã xảy ra.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói