Đất nước của máy bán hàng tự động

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một biểu tượng của Nhật Bản. Ảnh: Tsunagu Japan.

Theo CNN, ở Nhật Bản có khoảng 5,5 triệu máy bán hàng tự động. Người dân địa phương gọi những chiếc máy này là jidou hanbaiki. Đây là một trong những tiện ích yêu thích của người dân Nhật Bản và du khách.

Các mặt hàng ở máy bán hàng tự động khá phong phú. Nó có từ thức uống, đồ ăn, đồ chơi, bia,... hay bất cứ thứ gì họ nghĩ là cần thiết.

Vì sao người Nhật chuộng máy bán hàng tự động?

Với các doanh nghiệp, việc vận hành một chiếc máy bán hàng tự động có thể giúp họ tiết kiệm phần nào chi phí thuê nhân công. Tỷ lệ sinh giảm, dân số già và không có di dân khiến lao động ở Nhật khan hiếm và có giá.

Bên cạnh đó, giá bất động sản ở quốc gia này cũng rất đắt đỏ. Diện tích cho một máy bán hàng tự động khá nhỏ, đồng thời không cần nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp và rất ít vụ phá hoại tài sản. Hầu hết máy móc công cộng ít khi bị làm hỏng hay lấy trộm. Trên các máy đều có camera quan sát kết nối trực tiếp đến đồn cảnh sát và được theo dõi thường xuyên, tạp chí du lịch Wanderlust viết.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Nhiều điểm đến ở Nhật còn nổi tiếng bởi những máy bán hàng tự động độc đáo. Ảnh: CNN.

Một lý do khác khiến máy bán hàng tự động trở nên phổ biến ở Nhật Bản chính là sự tiện lợi, nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi, người nổi tiếng với những bức ảnh chụp máy bán hàng, cho biết.

“Bạn có thể mua sắm bất cứ thứ gì ở máy bán hàng tự động. Ngoài ra, chúng còn hoạt động 24/7 nên càng dễ dàng. Chúng tôi luôn tìm cách để cuộc sống trở nên thuận tiện hơn và máy bán hàng là một biểu tượng của điều đó”, Ohashi nói.

Người Nhật còn rất thích những thứ được tự động hóa và người máy. Họ đặt niềm tin vào các hệ thống tự động. Đó là một trong những lý do máy bán hàng tự động ngày càng phổ biến ở đất nước này.

Sản phẩm nào được ưa chuộng nhất?

Có nhiều mặt hàng kỳ lạ nhưng hơn một nửa số máy bán hàng tự động ở Nhật Bản vẫn là để bán đồ uống, cả nóng và lạnh. Nếu có hình bông tuyết màu xanh hiển thị bên cạnh giá là loại đồ uống lạnh (tsumetai), hình ngọn lửa đỏ là đồ uống nóng (atakai).

Du khách có thể tìm thấy từ các loại nước ngọt, soda đến cà phê, nước trà, nước trái cây và cả các thức uống thảo mộc như trà hoa nhài.

Thông thường, các thức uống đóng chai nhiều calo và đường như nước ngọt không quá được lòng người dân Nhật Bản. Họ ưu tiên chọn các món lành mạnh hơn, ví dụ như thức uống bù khoáng.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Các loại đồ uống vẫn là sản phẩm được bán phổ biến nhất ở máy bán hàng tự động. Ảnh: Travel Caffeine.

Mức tiêu thụ nước ngọt này phần nào phản ánh được lý do tỷ lệ béo phì của người dân Nhật Bản luôn ở mức thấp so với thế giới.

Là nước có số lượng máy bán hàng tự động cao nhất thế giới, Nhật Bản còn có các đội công nhân chịu trách nhiệm bảo trì liên tục nhằm đảm bảo chúng có thể hoạt động tốt nhất.

Bên cạnh đó, các công ty chịu trách nhiệm lắp đặt máy bán hàng tự động cũng có hệ thống quản lý khá kỹ lưỡng. Không chỉ đảm bảo hoạt động, các công ty này còn phải chịu trách nhiệm kiểm tra, bổ sung sản phẩm, vệ sinh khu vực đặt máy định kỳ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Tản văn: Chiếc nón của mẹ

Khi đã trải qua quá nhiều va vấp trên đường đời, tôi càng thấm thía hơn những nghĩa tình ấy. Chợt nhận ra, mẹ cũng chính là một chiếc nón vĩ đại che chở tôi đến hết cuộc đời…
Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Hoa hậu AI đầu tiên trên thế giới lộ diện

Kenza Layli - một nhân vật hoàn toàn được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo, vừa giành giải Hoa hậu AI. Người đẹp ảo này vốn có sức ảnh hưởng về mảng phong cách sống, thu hút lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram, TikTok.
Vòng xòe nở hoa

Vòng xòe nở hoa

Đến Nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên Phủ, bà không tin là trong đời mình, có ngày lại được tự tay thắp hương lên mộ những vị anh hùng dân tộc...
Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tản văn: Căn nhà tuổi thơ

Tôi lớn lên, cảm giác như không gian nhỏ hẹp đi. Cái man mác buồn bơ vơ của ngày nhỏ cũng không còn nữa. Thiếu thốn qua đi, kỷ niệm không còn nguyên sơ nữa...
Khoảnh khắc

Khoảnh khắc

Đêm tàn dần. Bình minh bắt đầu lên từ phía bên kia thành phố. Huyên đi qua một đêm thức trắng, kỷ niệm chầm chậm trôi trong đầu như một cuốn phim...
Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Tản văn: Hừng nắng sau cơn mưa

Sau mỗi lần trời mưa, tôi thường có thói quen ngồi ở một chỗ nào đó thật cao để đón lấy cái hừng nắng đầu tiên. Cái hừng nắng trông non nớt mà lại vô cùng mạnh mẽ...
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng thường niên của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu kinh tế thuộc tập đoàn dịch vụ thông tin và truyền thông toàn cầu The Economist, trong đó có báo The Economist.
Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh khẳng định ‘khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông’, mà bắt đầu từ chính triết lý, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức…