Đất nước của máy bán hàng tự động

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một biểu tượng của Nhật Bản. Ảnh: Tsunagu Japan.

Theo CNN, ở Nhật Bản có khoảng 5,5 triệu máy bán hàng tự động. Người dân địa phương gọi những chiếc máy này là jidou hanbaiki. Đây là một trong những tiện ích yêu thích của người dân Nhật Bản và du khách.

Các mặt hàng ở máy bán hàng tự động khá phong phú. Nó có từ thức uống, đồ ăn, đồ chơi, bia,... hay bất cứ thứ gì họ nghĩ là cần thiết.

Vì sao người Nhật chuộng máy bán hàng tự động?

Với các doanh nghiệp, việc vận hành một chiếc máy bán hàng tự động có thể giúp họ tiết kiệm phần nào chi phí thuê nhân công. Tỷ lệ sinh giảm, dân số già và không có di dân khiến lao động ở Nhật khan hiếm và có giá.

Bên cạnh đó, giá bất động sản ở quốc gia này cũng rất đắt đỏ. Diện tích cho một máy bán hàng tự động khá nhỏ, đồng thời không cần nhân viên bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp và rất ít vụ phá hoại tài sản. Hầu hết máy móc công cộng ít khi bị làm hỏng hay lấy trộm. Trên các máy đều có camera quan sát kết nối trực tiếp đến đồn cảnh sát và được theo dõi thường xuyên, tạp chí du lịch Wanderlust viết.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Nhiều điểm đến ở Nhật còn nổi tiếng bởi những máy bán hàng tự động độc đáo. Ảnh: CNN.

Một lý do khác khiến máy bán hàng tự động trở nên phổ biến ở Nhật Bản chính là sự tiện lợi, nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi, người nổi tiếng với những bức ảnh chụp máy bán hàng, cho biết.

“Bạn có thể mua sắm bất cứ thứ gì ở máy bán hàng tự động. Ngoài ra, chúng còn hoạt động 24/7 nên càng dễ dàng. Chúng tôi luôn tìm cách để cuộc sống trở nên thuận tiện hơn và máy bán hàng là một biểu tượng của điều đó”, Ohashi nói.

Người Nhật còn rất thích những thứ được tự động hóa và người máy. Họ đặt niềm tin vào các hệ thống tự động. Đó là một trong những lý do máy bán hàng tự động ngày càng phổ biến ở đất nước này.

Sản phẩm nào được ưa chuộng nhất?

Có nhiều mặt hàng kỳ lạ nhưng hơn một nửa số máy bán hàng tự động ở Nhật Bản vẫn là để bán đồ uống, cả nóng và lạnh. Nếu có hình bông tuyết màu xanh hiển thị bên cạnh giá là loại đồ uống lạnh (tsumetai), hình ngọn lửa đỏ là đồ uống nóng (atakai).

Du khách có thể tìm thấy từ các loại nước ngọt, soda đến cà phê, nước trà, nước trái cây và cả các thức uống thảo mộc như trà hoa nhài.

Thông thường, các thức uống đóng chai nhiều calo và đường như nước ngọt không quá được lòng người dân Nhật Bản. Họ ưu tiên chọn các món lành mạnh hơn, ví dụ như thức uống bù khoáng.

Đất nước của máy bán hàng tự động

Các loại đồ uống vẫn là sản phẩm được bán phổ biến nhất ở máy bán hàng tự động. Ảnh: Travel Caffeine.

Mức tiêu thụ nước ngọt này phần nào phản ánh được lý do tỷ lệ béo phì của người dân Nhật Bản luôn ở mức thấp so với thế giới.

Là nước có số lượng máy bán hàng tự động cao nhất thế giới, Nhật Bản còn có các đội công nhân chịu trách nhiệm bảo trì liên tục nhằm đảm bảo chúng có thể hoạt động tốt nhất.

Bên cạnh đó, các công ty chịu trách nhiệm lắp đặt máy bán hàng tự động cũng có hệ thống quản lý khá kỹ lưỡng. Không chỉ đảm bảo hoạt động, các công ty này còn phải chịu trách nhiệm kiểm tra, bổ sung sản phẩm, vệ sinh khu vực đặt máy định kỳ.

Theo Zing

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Phép màu đêm Giáng sinh

Podcast truyện ngắn: Phép màu đêm Giáng sinh

Mỗi mùa Giáng sinh về, ai cũng mong nhận được những món quà xinh xắn. Nhưng có những món quà không gói bằng giấy màu mà được làm nên từ yêu thương và sự sẻ chia...
Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

Bà con giáo dân Hà Tĩnh mừng đón Giáng sinh

Năm 2025, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương, bà con giáo dân Hà Tĩnh vượt qua bao khó khăn, đón một mùa giáng sinh đầm ấm, an lành, hạnh phúc.
Podcast tản văn: Những trang viết của bố

Podcast tản văn: Những trang viết của bố

Có những mùa đông không bắt đầu từ gió lạnh, mà từ khoảng trống trong lòng người. Tháng Mười Hai này, tôi trở lại với những trang viết của bố, không để đối thoại, mà để lắng nghe.
Đưa thi ca lên đến đỉnh cao bằng tấm lòng rộng lớn

Đưa thi ca lên đến đỉnh cao bằng tấm lòng rộng lớn

Dân tộc Việt Nam và mảnh đất Hà Tĩnh rất đỗi tự hào khi đã sinh ra một danh nhân được UNESCO vinh danh đến 2 lần (1965, 2015) nhờ áng văn chương có sức lay động lòng người ở các quốc gia, các nền văn hóa, thể chế chính trị khác nhau.
Ba thập kỷ – một hành trình bản lĩnh Vietravel

Ba thập kỷ – một hành trình bản lĩnh Vietravel

Ba mươi năm bền bỉ dựng xây và vượt qua thử thách, Vietravel khẳng định bản lĩnh của thương hiệu lữ hành tiên phong. Lễ kỷ niệm thành lập và ra mắt nhận diện thương hiệu mới đánh dấu bước chuyển mình chiến lược, mở ra hành trình phát triển bền vững của đơn vị.
Podcast truyện ngắn: Ngôi nhà của chim non

Podcast truyện ngắn: Ngôi nhà của chim non

Ngôi nhà của chim non là một câu chuyện nhẹ nhàng. Qua câu chuyện, các em sẽ hiểu rằng yêu thương không phải là giam giữ, mà là biết nghĩ cho người khác và dám làm điều tốt...
"40 năm nhớ Xuân Diệu - Trái tim còn ở lại"

"40 năm nhớ Xuân Diệu - Trái tim còn ở lại"

Tọa đàm là dịp ôn lại cuộc đời, sự nghiệp văn chương của Nhà thơ Xuân Diệu, qua đó khẳng định những đóng góp to lớn của người con của quê hương Can Lộc (Hà Tĩnh) đối với nền văn học, văn hóa Việt Nam.
 Podcast tản văn: Mưa cuối mùa

Podcast tản văn: Mưa cuối mùa

Thời tiết năm nay trái chứng. Gió mùa đã hun hút lùa về. Cái rét ngòn ngọt cứa vào những đêm khuya, những sớm mai buôn buốt...
Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du

Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du

Hai thế kỷ trôi qua, tên tuổi và di sản Đại thi hào Nguyễn Du vẫn sống động trong đời sống văn hóa dân tộc, lan tỏa những giá trị tư tưởng, nhân văn sâu sắc, bền bỉ cùng thời gian.
Làng trống Bắc Thai sôi động dịp cuối năm

Làng trống Bắc Thai sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, tại thôn Bắc Thai (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) luôn rộn ràng những âm thanh đục đẽo, bào gỗ hòa cùng niềm phấn khởi của người thợ, tạo nên khúc ca lao động đặc trưng của một làng nghề truyền thống đang tất bật vào vụ tết.
Xem trước Trưng bày "Đại thi hào Nguyễn Du - ngàn năm nhớ mãi"

Xem trước Trưng bày "Đại thi hào Nguyễn Du - ngàn năm nhớ mãi"

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 260 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765 - 2025), trưng bày thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với danh nhân và khẳng định vai trò của Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Để mỗi ngày mùa đông thêm ấm áp

Để mỗi ngày mùa đông thêm ấm áp

Cái lạnh khiến mỗi ngày trở nên chậm hơn. Từ hơi thở đầu ngày, ánh nắng hiếm hoi đến những món ăn giản dị, bài viết gợi cách để mỗi ngày của bạn thêm ấm áp.
Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Phong trào Cần Vương ở Hà Tĩnh, 140 năm nhìn lại

Sau 140 năm nhìn lại phong trào Cần Vương trên đất Hà Tĩnh cũng như ở các địa phương khác (1885-2025), tuy thất bại do nhiều nguyên nhân, nhưng chúng ta rất đỗi tự hào về truyền thống bất khuất của các thế hệ tiền bối.
Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Podcast tản văn: Bếp đất mùa đông

Trở về miền ký ức tuổi thơ, ta chạm lại hơi ấm của những mùa đông xưa: bếp đất đỏ lửa, khói lam chiều và vòng tay ông bà. Đó là những điều bình dị đã lặng lẽ theo ta suốt cuộc đời.
Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

Họ Nguyễn Tiên Điền trong dòng chảy văn hóa dân tộc

“Bao giờ Ngàn Hống hết cây, Sông Rum hết nước, họ này hết quan” - câu ca dân gian từ lâu đã trở thành lời khẳng định về truyền thống khoa bảng rực rỡ của dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Trong dòng chảy văn hóa dân tộc, hiếm có dòng họ nào vừa lừng danh về văn chương, vừa bền bỉ trong học vấn như dòng họ Nguyễn nơi vùng địa linh nhân kiệt này.