Lộc Hà phấn đấu xây dựng thêm 3 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã dồn mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu, những phần việc quan trọng để xây dựng huyện nông thôn mới và đã hoàn thành 9/9 tiêu chí cấp huyện.

Lộc Hà phấn đấu xây dựng thêm 3 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã kiểu mẫu

Lễ khánh thành Trường Mầm non Thụ Lộc với tổng mức đầu tư 28 tỷ đồng.

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, xã Phù Lưu đang tiếp tục vào cuộc để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM cấp xã. Cùng với huy động nhân lực, đóng góp tiền mặt, hiến đất và tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng để mở rộng đường, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chỉnh trang bộ mặt thôn quê, địa phương đã tập trung nguồn lực xây dựng nhiều công trình có quy mô lớn, được xem là điểm nhấn trong việc ‘‘nâng chất" tiêu chí ở giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Đức Quang phấn khởi: "Để hướng tới đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024, cách đây hơn 6 tháng, Trường Mầm non Thụ Lộc có tổng mức kinh phí 28 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mới đây, chúng tôi tiếp tục khởi công xây dựng trụ sở làm việc của xã có tổng diện tích sàn gần 1.450 m2, với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng (huyện hỗ trợ 6 tỷ đồng, còn lại là ngân sách xã), dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2024”.

Lộc Hà phấn đấu xây dựng thêm 3 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã kiểu mẫu

Tuyến đường trục chính mới được đầu tư, nâng cấp đang trở thành điểm nhấn trong bức tranh NTM ở xã Mai Phụ.

Các địa phương khác ở Lộc Hà cũng đã ưu tiên huy động, vận dụng tối đa mọi nguồn lực để thực hiện phong trào xây dựng NTM đạt kết quả cao nhất; trong đó nổi bật nhất là Thạch Châu, Mai Phụ, Hộ Độ, Thịnh Lộc, Hồng Lộc...

Ông Đào Anh Văn – Chủ tịch Hội Nông dân kiêm cán bộ NTM xã Mai Phụ thông tin: "Bình quân giai đoạn từ năm 2011 - 2023, xã chúng tôi huy động được khoảng 15 tỷ đồng/năm, cá biệt có năm huy động được hơn 30 tỷ đồng. Với nguồn lực đó, Mai Phụ cũng đã hoàn thành xã NTM nâng cao vào năm 2021 và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt chuẩn kiểu mẫu. Hiện, địa phương đang ưu tiên nguồn lực để thực hiện các điểm nhấn là xây dựng trường học hạnh phúc (trường tiểu học với hơn 3 tỷ đồng), khu dân cư thông minh ở thôn Đông Thắng (hơn 1 tỷ đồng), khu nuôi tôm công nghệ cao trên 30 tỷ đồng...”.

Lộc Hà phấn đấu xây dựng thêm 3 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã kiểu mẫu

Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Lộc Hà đang gấp rút thi công.

Để hoàn thiện tiêu chí số 5 của huyện NTM (y tế - văn hóa - giáo dục), hiện nay, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Dịch vụ 555 đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Lộc Hà để kịp hoàn thành vào cuối năm nay.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành hơn 50% khối lượng và khi hoàn thành sẽ là điểm nhấn trong bức tranh trung tâm huyện, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn, cũng là địa chỉ người dân tìm đến thụ hưởng và nâng cao đời sống tinh thần...

Lộc Hà phấn đấu xây dựng thêm 3 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã kiểu mẫu

Hiện nay, tất cả các địa phương ở Lộc Hà đều đồng loạt ra quân xây dựng NTM, huy động sức người, sức của để trở thành huyện NTM, các xã đạt chuẩn nâng cao và chuẩn kiểu mẫu.

Từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã huy động được gần 3.000 tỷ đồng để hoàn thành 20 tiêu chí cấp xã và 9 tiêu chí cấp huyện; riêng 6 tháng đầu năm nay huy động được 32 tỷ đồng. Trong số nguồn lực đã huy động, ngân sách trung ương chiếm 5,8%, ngân sách tỉnh 3,3%, ngân sách huyện 3,2%, ngân sách xã 13,9%, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án 7,8%, vốn tín dụng 39%, nguồn đỡ đầu 14% và Nhân dân đóng góp 13% (tiền mặt, ngày công, hiến đất, hiến tài sản...).

Từ nguồn kinh phí trên đã giúp 12 xã, 1 thị trấn ở Lộc Hà đạt chuẩn NTM trước năm 2019; hiện đang có 2 xã nâng cao và phấn đấu cuối năm nay có thêm 3 xã nâng cao, 2 xã kiểu mẫu. Thời gian vừa qua, huyện Lộc Hà cũng đã dồn mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu, những phần việc quan trọng để xây dựng huyện NTM và đã hoàn thành 9/9 tiêu chí cấp huyện, đang chờ thẩm định, công nhận.

Lộc Hà phấn đấu xây dựng thêm 3 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã kiểu mẫu

Thạch Châu xây dựng xã NTM kiểu mẫu (năm 2023) với hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bộ, kinh tế phát triển.

Ông Phan Bá Ninh – Phó chánh Văn phòng NTM huyện Lộc Hà cho biết: “Nguồn lực huy động được, huyện và các địa phương đã tập trung ưu tiên cho các hạng mục, tiêu chí quan trọng, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, phát triển sinh kế. Nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, giải ngân kịp thời, đảm bảo phát huy hiệu quả nên đến nay bộ tiêu chí cấp xã đã hoàn thành và đang tiếp tục được nâng cao chất lượng, các tiêu chí cấp huyện cũng đã hoàn thành và đang chờ được công nhận huyện NTM...”.

“Đặc biệt, với nguồn lực có được, từ năm 2011 đến nay, Lộc Hà đã bố trí 1.331 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Các địa phương cũng đã đầu tư 584 tỷ đồng xây mới 342 phòng học, 49 phòng bộ môn, 19 thư viện, 5 nhà đa năng và hàng trăm công trình phụ trợ khác. Trên địa bàn cũng đã đầu tư kiên cố hóa được 208 km kênh mương nội đồng và 23 km đê kè với nguồn kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Ngoài ra, toàn huyện cũng đã bố trí hàng trăm tỷ đồng xây dựng, nâng cấp được 7 nhà văn hóa xã, 25 nhà văn hóa thôn, 5 khu thể thao xã, 82 sân thể thao thôn; xóa bỏ 2.230 nhà tạm, xây dựng 4.417 nhà ở đạt chuẩn; hỗ trợ hàng trăm mô hình sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động nông thôn... ” - ông Phan Bá Ninh thông tin thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast