Tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành và 14 địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ.

Tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, tỉnh Bình Định chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP.

Sáng 5/2, tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng với chủ đề “Liên kết - Đột phá từ kinh tế biển - Phát triển nhanh và bền vững”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ và một số tỉnh, thành phố lân cận; các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã công bố Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 29/12/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.

Theo đó, Chương trình hành động của Chính phủ đã xác định 17 chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu đạt đến năm 2030, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như: tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 7-7,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 156 triệu đồng/người/năm.

Tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Toàn cảnh hội nghị.

Chính phủ cũng đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm: công tác quán triệt, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 26; hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế biển; phát triển mạnh hệ thống đô thị, nhất là hệ thống đô thị ven biển, đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông;

Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, nhất là tài nguyên biển, đảo và rừng, bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển toàn diện văn hoá - xã hội vùng; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong vùng.

Tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 26-NQ-TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị. Ảnh: VGP.

Chương trình hành động của Chính phủ cũng đã đề ra 34 nhiệm vụ cụ thể và 11 dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối và phân công cho các bộ, ngành triển khai thực hiện, có lộ trình thời gian cụ thể.

Trình bày tham luận tại hội nghị, các đại biểu nêu rõ những tiềm năng, cơ hội phát triển, cũng như những khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục có các cơ chế, chính sách để tạo đột phá, phát triển nhanh và bền vững khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trong đó tập trung vào phát triển các hạ tầng chiến lược như hệ thống giao thông, các tuyến đường cao tốc, cảng biển, phát huy vai trò kinh tế biển, phát huy truyền thống văn hóa lịch sử…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Nghị quyết 26-NQ/TW đóng vai trò rất quan trọng, cần thiết và thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ. Đồng thời, nhấn mạnh quyết tâm biến vùng đất này thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và nhiều đột phá hơn nữa.

Tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển vùng theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành; bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Triển khai công việc có trọng tâm, trọng điểm; phát huy mạnh mẽ các nguồn lực; thống nhất nhận thức và hành động; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”.

Phát huy mạnh mẽ dân chủ, trí tuệ tập thể; tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực thi, kiểm tra, giám sát. Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất, liêm chính, dân chủ; bảo đảm công khai, minh bạch; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và 14 địa phương trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động của Chính phủ.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đối tác phát triển, Thủ tướng đề nghị tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần hợp tác cùng có lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam nói chung và vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải Trung Bộ nói riêng; có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp Việt Nam. Thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp...

Thủ tướng nêu rõ sẽ tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tinh thần “bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân”.

Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ trao thỏa thuận hợp tác về phát triển bền vững vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các đối tác phát triển, cũng như trao các biên bản ghi nhớ, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo các bộ, ngành về các sản phẩm tiêu biểu của Hà Tĩnh bên lề hội nghị.

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast