Bà con xứ đạo vùng núi phía Nam Hà Tĩnh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, đường về xứ đạo Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trở nên rộn rã hơn trong không khí đón mừng Giáng sinh. Niềm vui đó càng nhân lên khi toàn thôn Hoa Sơn đang tích cực nâng cao chất lượng các tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu.

Đi qua một năm đầy khó khăn với nỗ lực tiếp tục củng cố vững chắc các tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, những ngày này, đồng bào có đạo ở Giáo họ Trại Cày, thôn Hoa Sơn đang ra quân chỉnh trang, vệ sinh môi trường, háo hức đón mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

Bà con xứ đạo vùng núi phía Nam Hà Tĩnh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Bà con nhân dân thôn Hoa Sơn ra quân chỉnh trang lại nhà văn hoá thôn.

Thôn Hoa Sơn có gần 100 hộ, 374 nhân khẩu, trong đó có gần một nửa số hộ theo Thiên Chúa giáo. Nhờ sự ủng hộ của chính quyền, đoàn thể, sự quan tâm phối hợp của linh mục và sự đồng thuận của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn được triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, thôn đã khéo léo gắn phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa với 10 nội dung của cuộc vận động “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Nhiều cụ già đã nêu gương, vận động con cháu hiến đất, hiến cây, góp sức cùng chính quyền xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Bà Đào Thị Hải ở thôn Hoa Sơn - thuộc Giáo họ Trại Cày, năm nay gần 80 tuổi, là người có uy tín trong đồng bào giáo dân của thôn. Bà đã vận động con cháu và gia đình hiến trên 500m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Bà con xứ đạo vùng núi phía Nam Hà Tĩnh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Bà Đào Thị Hải tham gia cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang ngõ xóm chuẩn bị mừng ngày lễ trọng của đồng bào Công giáo

Chỉ tay về phía đường bê tông trước mặt, bà Hải cho biết: “Con đường này trước kia chỉ rộng khoảng 2,5m, việc đi lại rất khó khăn. Xuất phát từ chính những mong muốn của mình và các thành viên trong gia đình, tôi đã vận động con cháu hiến đất, mở rộng đường khi chính quyền có chủ trương”.

Nhận thấy chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước hoàn toàn đúng, hợp lòng dân nên gia đình giáo dân Nguyễn Văn Yên (thôn Hoa Sơn) đã tiên phong hiến đất, đóng góp tiền và ngày công để mở rộng đường bê tông.

Bà con xứ đạo vùng núi phía Nam Hà Tĩnh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Những con đường bê tông mở rộng khang trang đem lại diện mạo mới cho khu dân cư kiểu mẫu Hoa Sơn.

“Thực ra việc chung tay để mở rộng đường, xây dựng nông thôn mới vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của chúng tôi. Đường thôn mở rộng, thông thoáng sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho chúng tôi trong giao thông, nhất là trong ngày mùa, việc vận chuyển nông sản rất thuận lợi” - anh Yên cho hay.

Bà con xứ đạo vùng núi phía Nam Hà Tĩnh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Anh Yên tham gia trang trí Giáng sinh tại nhà thờ Giáo họ Trại Cày, Hoa Sơn.

Kể từ khi có “luồng gió” của chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở thôn Hoa Sơn đã thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Bằng việc lựa chọn hướng đi phù hợp và phát huy được vai trò chủ thể của người dân nên đến cuối năm 2020, thôn Hoa Sơn đã đạt khu dân cư kiểu mẫu và phấn đấu nâng cao các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2021.

Trong quá trình xây dựng NTM, thôn Hoa Sơn đã huy động hơn 1,2 tỷ đồng, xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa thôn; người dân cùng nhau hiến hơn 15.000m2 đất, cải tạo 60 vườn tạp, xây dựng được gần 1,5 km đường bê tông…

Bà con xứ đạo vùng núi phía Nam Hà Tĩnh đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Chính quyền địa phương, Hội đồng mục vụ Giáo họ Trại Cày trao đổi với anh Nguyễn Văn Yên (ngoài cùng bên trái) về công tác xây dựng NTM, chỉnh trang ngõ xóm để chuẩn bị chào đón Giáng sinh.

Tấm lòng kính chúa, yêu nước của đồng bào có đạo ở Hoa Sơn đã biến thành những hành động thiết thực. Đó là sự tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng Hội đồng mục vụ Giáo họ Trại Cày, thôn Hoa Sơn cho biết: “Ở đây bà con lương - giáo sống rất hòa đồng, đoàn kết, gắn bó yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa. Đặc biệt, chúng tôi luôn vận động giáo dân tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ, giúp đỡ người nghèo và tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện...”.

Những ngày này, thôn Hoa Sơn rộn rã không khí chuẩn bị đón Giáng sinh, niềm hân hoan không chỉ có ở những giáo dân mà còn lan tỏa đến người không có đạo. Đã trở thành nép đẹp văn hóa bấy lâu, trong dịp Noel, người lương sẽ đến chúc mừng người theo đạo, qua đó, tình đoàn kết lương - giáo ở thôn Hoa Sơn càng được thắt chặt hơn.

Hoa Sơn là vùng bán sơn địa, dân cư không đông nên việc xây dựng NTM cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, điều thuận lợi nhất của Hoa Sơn chính là tình đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đồng mục vụ, các chức sắc, chức việc đều chung một quan điểm, một mục tiêu, đó là chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, đồng bào có đạo ở Giáo họ Trại Cày luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, sống tốt đời đẹp đạo. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao thu nhập (bình quân thu nhập đầu người ở thôn Hoa Sơn hiện đạt 55 triệu đồng/năm), giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3%.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hoa Đặng Văn Cường

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast