Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

(Baohatinh.vn) - Sáng 24/12, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự hội nghị.

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Công đoàn Hà Tĩnh hiện trực tiếp quản lý 22 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 69.763 đoàn viên. Dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng với sự vào cuộc của các cấp công đoàn, sự phối hợp, đồng hành của lãnh đạo cơ quan, chủ doanh nghiệp, việc thực hiện pháp luật lao động cơ bản được đảm bảo.

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, 100% công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 1.912 tổ COVID công đoàn. Công đoàn phối hợp với lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp tiêm vắc-xin mũi 1 cho 98% và mũi 2 cho 75% đoàn viên, CNVCLĐ.

Các cấp công đoàn đã huy động được 37,35 tỷ đồng chăm lo, hỗ trợ đời sống đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Chủ tịch LĐLĐ huyện Hương Sơn Cù Thị Bích Thuận đề xuất nâng kinh phí hỗ trợ mái ấm công đoàn phù hợp với tình hình thực tế.

Mặc dù gặp khó khăn do đại dịch nhưng năm 2021 các cấp công đoàn đã huy động gần 20,03 tỷ đồng tặng 27.215 suất quà, hỗ trợ xây dựng 128 nhà mái ấm công đoàn cho các đoàn viên khó khăn. Các chương trình “Tết sum vầy”, "Tháng Công nhân”, “Cảm ơn người lao động”, “Phúc lợi đoàn viên”... được tổ chức theo đúng quy định, đảm bảo ý nghĩa thiết thực, hướng đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

Phong trào thi đua yêu nước được cụ thể hóa theo từng lĩnh vực, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Thông qua các phong trào, có 188 tập thể, 555 cá nhân được nhận cờ thi đua, bằng khen các cấp, ngành.

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Đường Công Lự, Phó Giám đốc Sở Y tế: “Năm 2021, hầu hết đoàn viên, người lao động trong ngành đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công đoàn đã luôn đồng hành để người lao động yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Thời gian tới, Công đoàn Hà Tĩnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: tích cực đồng hành cùng chủ doanh nghiệp chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, đồng thời, xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch; tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn Hà Tĩnh và nghị quyết đại hội công đoàn các cấp...

Tại hội nghị, đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình tổ chức phong trào CNVCLĐ, công tác công đoàn, đồng thời, nêu một số đề xuất, kiến nghị để nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Các vấn đề được quan tâm thảo luận liên quan đến: đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp với tình hình mới; nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn; nâng mức hỗ trợ mái ấm công đoàn; phụ cấp cho cán bộ công đoàn cơ sở; khám sức khỏe cho người lao động...

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền khẳng định, trong điều kiện khó khăn, Công đoàn Hà Tĩnh đã dần khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong việc đại diện cho quyền lợi của đoàn viên, người lao động. Hoạt động trên các lĩnh vực được triển khai bài bản, đồng đều, hiệu quả, đặc biệt là mô hình tổ COVID công đoàn.

Bên cạnh những thành tích, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế về trình độ, tay nghề của người lao động, thiết chế cho công nhân, lao động chưa đáp ứng nhu cầu; tỷ lệ người lao động thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ chưa cao...

Do đó, đề nghị Công đoàn Hà Tĩnh phải quan tâm hơn nữa việc đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động; quan tâm đời sống vật chất, tinh thần công nhân tại các khu công nghiệp. Đồng thời, chú trọng chất lượng các cuộc đối thoại, thỏa ước lao động tập thể; khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn tỉnh; phối hợp các địa phương, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động hồi hương...

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị.

Tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh đề nghị công đoàn các cấp kịp thời triển khai nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đã đề ra; phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, thúc đẩy phong trào công nhân, lao động phát triển, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Danh trao cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể.

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Trọng trao bằng khen cho đại diện các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021.

Dịp này, 14 tập thể được tặng cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ tỉnh; 81 tập thể, 296 cá nhân được tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2021.

LĐLĐ tỉnh đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua cho 3 tập thể; bằng khen cho 7 tập thể, 35 cá nhân; UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, bằng khen cho 4 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.

Công đoàn Hà Tĩnh khắc phục khó khăn, thiết thực hướng về người lao động

Các đơn vị ký kết thi đua năm 2022.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast